Cơ chế hình thành nên đau dạ dày đó là khi thức ăn được đưa xuống dạ dày thì dạ dày tiết ra nhiều axit và men tiêu hoá để phân huỷ thức ăn đồng thời dạ dày cũng tiết ra chất nhầy, có tác dụng giúp dạ dày tránh được tác hại do các axit và men. Bình thường có sự cân bằng giữa 2 quá trình này nên dạ dày không bị tổn hại.


Nhưng nếu vì nguyên nhân nào làm mất cân bằng sẽ dẫn đến việc bị đau dạ dày.Bệnh đau dạ dày không ngây nguy hiểm cấp tính đến tính mạng của con người nhưng về lâu dài nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, thậm chí làm viem loet da day , và là một trong các nguyên nhân dẫn đến bị ung thư dạ dày. Vì vậy mà bạn cần phải có cách phòng tránh hiệu quả bằng cách ăn uống đúng giờ và không nên ăn quá no ; tránh các thực phẩm có tính kích thích dạ dày; ăn chín uống sôi... Bên cạnh việc thay đổi thói quen sinh hoạt trong cuộc sống người bệnh cũng cần tránh những tác động có nguy cơ gây hại cho dạ dày.



>> Viem xung huyet hang vi da day





NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH KHI BỊ ĐAU DẠ DÀY



- Không ăn uống thực phẩm lạnh



Những người bị bệnh dau da day thường có chức năng tiêu hóa kém, vì thế, việc ăn uống cần hết sức chú ý. Những thực phẩm lạnh dễ kích thích đường tiêu hóa làm cho người bị đau dạ dày càng cảm thấy khó chịu hơn. Ăn đồ ăn lạnh sẽ khiến cho dạ dày phải mở rộng mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan khác, cản trở quá trình tiêu hóa bình thường.



Nước lạnh cũng dễ kích thích khiến nhu động đường tiêu hóa tăng nhanh, ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Trong khi đó nó còn làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa.



- Không ăn thức ăn nhiều gia vị, thức ăn cay



Những thực phẩm nhiều gia vị thường rất khó tiêu và dễ gây đầy bụng. Nếu tiêu thụ chúng nhiều sẽ làm cho triệu chứng đau dạ dày tăng lên, thậm chí kèm theo nguy cơ tiêu chảy... Thức ăn cay có thể gây kích ứng dạ dày, làm rối loạn tiêu hóa trong khi dạ dày của bạn đang gặp trục trặc. Do đó, nó có thể làm cho bệnh đau dạ dày của bạn càng tăng.



- Tránh các thực phẩm chứa cồn, chất kích thích



Chất cồn, caffeine có thể làm cho lượng axit dạ dày tăng lên nhanh chóng, từ đó tăng kích thích lên dạ dày và làm cho cơn đau dạ dày nặng hơn. Đặc biệt, rượu còn có thế gây kích ứng và mài mòn niêm mạc dạ dày gây loét hoặc chảy máu dạ dày. Vì vậy, nếu bạn đang bị đau hoặc loét dạ dày, hãy tránh xa các đồ uống có chứa caffeine như cà phê, cocacola, trà...



- Không ăn thức ăn có tính axit



Những thực phẩm có tính axit cao có thể gây kích thích dạ dày của bạn. Điều này không những ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa mà còn khiến cho niêm mạc dạ dày dễ bị tổn thương.



Các thực phẩm như cam, chanh... hoặc thực phẩm có vị chua thường có hàm lượng axit khá cao nên nếu bạn đang bị chua dau da day thì hãy tránh xa. Nếu tiêu thụ những thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ chuyển sang loét dạ dày hoặc khiến cho bệnh dạ dày trầm trọng hơn.