Nấm da đầu luôn làm người bị lo lắng và mất tự tin. Bệnh gây ra nhiều ngứa ngáy, khó chịu và có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc, hói đầu gây mất thẩm mỹ. Để có phương pháp điều trị hiệu quả, người bệnh cần nhận biết được triệu chứng và nguyên nhân nấm da đầu.



webtretho




Bệnh nấm da đầu sẽ làm cho vùng da đầu xuất hiện các nốt sần nhỏ hay mụn đỏ rải rác trên da đầu, sau đó lan rộng dần. Đồng thời da đầu thường xuất hiện nhiều gàu, bong vảy và nhiều bã nhờn. Bên cạnh đó, tóc rụng nhiều hơn và thường dễ gãy rụng, xơ rối. Ngứa ngáy, khó chịu trên da đầu cũng là triệu chứng điển hình của bệnh.




Trong một số trường hợp đặc biệt, biến chứng của bệnh nấm da đầu có thể gây ra tình trạng Kerion - một tình trạng viêm và gây đau đớn toàn bộ vùng da đầu. Tình trạng Kerion xuất hiện với biểu hiện da đầu bị sưng phồng, xuất hiện mủ màu vàng và khả năng gây hói cao.



webtretho


Bệnh nấm da đầu thường do các loại nấm như epidenorphyton, microsporum, trichophyton... gây ra và thường xảy đến do các yếu tố sau:



Bị lây nhiễm từ người khác: nguyên nhân nấm da đầu có thể là do lây lan từ người khác thông qua việc sử dụng chung các đồ cá nhân như lược, gối, khăn…


Không vệ sinh da đầu sạch sẽ: nếu bạn lười vệ sinh hay vệ sinh không sạch sẽ vùng da đầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi nấm phát triển. Mồ hôi tiết ra cùng các lớp tế bào chết trên da đầu sẽ là nơi ở thuận lợi để vi nấm gây bệnh phát triển và nguyên nhân nấm da đầu.


Do thói quen xấu: rất nhiều người có thói quen xấu như để tóc ẩm ướt khi đi ngủ. Chính thói quen này là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn nấm phát triển nhanh chóng, dễ dàng. Nếu gội đầu vào buổi tối, bạn hãy sấy tóc thật khô rồi mới được đi ngủ.


Lây nhiễm vi nấm từ động vật: các động vật nuôi như chó, mèo, gà cũng là nơi các vi nấm có thể trú ngụ và phát triển. Vì vậy, khi tiếp xúc với các động vật nuôi có nhiễm nấm bạn có thể bị lây nhiễm vi nấm từ chứng hoặc những đồ vật mà chúng tiếp xúc.



webtretho


Trên đây là những nguyên nhân nấm da đầu phổ biến. Ngoài những nguyên nhân trên thì vẫn còn một số tác nhân gây bệnh khác như do ảnh hưởng từ các căn bệnh da liễu (vảy nến, á sừng, viêm da...) hoặc do da đầu và tóc thường xuyên phải tiếp xúc với các hóa chất nhuộm và hóa chất làm tóc. Sớm nhận biết và chữa trị nấm da đầu sẽ giúp hạn chế được những tác hại mà bệnh gây ra. Bên cạnh đó bạn cũng nên lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp và an toàn cho da đầu.