Sáng nay em đọc được bài báo ca ngợi công dụng của cây dương xỉ đồng thời cho rằng đây là một “mặt hàng đắt đỏ” tại siêu thị một số quốc gia. Em xin trích lại nguyên văn một phần trong bài viết:



Các nhà khoa học phát hiện ra dương xỉ có rất nhiều công dụng với sức khỏe như bổ sung vitamin, giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể và còn có tác dụng chữa nhiều bệnh.



Loại rau này đặc biệt giàu protein, chất béo, carbonhydrate, khoáng chất và vitamin, giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong dương xỉ chứa một số loại vi khuẩn có lợi có tác dụng thanh nhiệt giải độc, sát trùng, chống viêm vì thế những người bị các bệnh mẩn ngứa, vết thương lở loét ăn rất có lợi.



Người dân phương Tây, Hàn Quốc, Nhật Bản thường ăn dương xỉ hàng ngày để phát huy công dụng của nó với cơ thể. Thậm chí dương xỉ là một trong những mặt hàng đắt đỏ tại siêu thị những quốc gia này. Nhưng ở nước ta, dương xỉ được coi là cây mọc dại. Chỉ một số ít người dân miền núi sử dụng làm rau ăn hàng ngày vì không kiếm được nguồn rau khác.



Gần đây rau dương xỉ mới trở nên phổ biến hơn và được nhiều người Việt sử dụng
”.



Các mẹ ơi nếu cứ nghe dương xỉ tốt rồi nhắm mắt nhắm mũi hái ăn là… tiêu đấy. Dương xỉ gồm rất nhiều loại và đa phần rất độc. Chúng chứa một số chất có thể gây ung thư vậy nên năm 1987, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã xếp nó vào loại cây thuộc nhóm 2B "có khả năng gây ung thư cho người".



Ngoài ra, một số loại dương xỉ còn được sử dụng để xử lý ô nhiễm. Chúng có thể làm sạch đất và nước đã bị ô nhiễm. Các cuộc kiểm tra cho thấy, hàm lượng asen trong dương xỉ tăng lên 126 lần chỉ sau hai tuần được chuyển sang vùng đất bị ô nhiễm.



webtretho


Loại dương xỉ Pteris vittata thường được sử dụng để làm sạch đất và nước bị ô nhiễm



Mặc dù cây dương xỉ được nhiều nước như Nhật Bản, Canada, Siberia, Mỹ và Trung Quốc... dùng làm thực phẩm nhưng thứ người ta hay dùng là loại dương xỉ có tên “ostrich fern” (các mẹ có thể xem hình). Chúng được xem là tương đối an toàn khi sử dụng.



webtretho



Đây là loài dương xỉ Ostrich fern



Người ta thường hái ngọn để chế biến thức ăn vì đây là một nguồn dưỡng chất phong phú. Chỉ 100g ngọn cây dương xỉ loại này chứa 120% nhu cầu vitamin A và 44% nhu cầu vitamin C một ngày ở người trưởng thành. Chúng cũng chứa một lượng vitamin nhóm B, giàu các khoáng chất như kali, sắt, magie… và dồi dào nguồn axit béo không no omega-3, omega-6. Cùng với hợp chất flavonoid như carotene, đây là thực phẩm tuyệt vời chống lão hóa, có tính kháng viêm, hỗ trợ chữa các chứng ho và cảm lạnh, đặc biệt hiệu quả trong việc ngừa ung thư.



webtretho



Món ăn từ đọt Ostrich fern



Tuy nhiên, trước khi dùng người ta thường luộc dương xỉ qua một hoặc vài lần nước để loại bỏ chất đắng và một số chất gây hại cho sức khỏe (nếu có).



Xem thêm


5 loại “rau trường thọ” có đầy ở Việt Nam mà không ai biết


Cây ổ rồng - 1 loài cây trang trí phong thủy phát tài - lộc hệ số nhân


10 nhóm phụ nữ dễ bị ung thư vú nhất



Xem thêm clip Top thực phẩm phòng chống ung thư




http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/07/AwQhziS82k-480x360.jpg