Bệnh suy thận là kết quả của các bệnh chuyển hóa (đái tháo đường, gout) tăng cao trong các năm gần đây. Và bệnh ngày càng nhiều do chúng ta bỏ qua những dấu hiệu nhận biết suy thận.



Theo kết quả từ một bài thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 5 triệu bệnh nhân suy thận, trong đó khoảng 26.000 người suy thận mạn tính giai đoạn cuối và mỗi năm gần 8.000 ca bệnh mắc mới.



Không những vậy, có người còn lần tưởng bệnh suy thận qua bệnh khác, đến khi phát hiện thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn. Cụ thể là trường hợp của chị T.A. 48 tuổi (ở Thường Tín, Hà Nội). Chị này hơn nữa tháng có biểu hiện liên tục tiểu đêm, buồn nôn, nôn, đau lưng, đau cạnh sườn, ớn lạnh, hoa mắt, chóng mặt… Chị T.A. thấy các triệu chứng giống tiền mãn kinh nên tăng cường bổ sung các thực phẩm chức năng liên quan đến nội tiết tố.




Thận là cơ quan ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của chúng ta. (Ảnh minh hoạ).



Đến khi toàn thân ngứa, sốt và khó thở, đi khám chị mới biết mình bị suy thận giai đoạn 3. Tại bệnh viện Bạch Mai, rất nhiều chị em phụ nữ gặp tình huống tương tự chị T.A. nên khi phát hiện bệnh thì đã chuyển sang giai đoạn 3, giai đoạn 4, nhiều người còn sang giai đoạn 5. Đó là hậu quả của việc không biết được những dấu hiệu nhận biết bệnh suy thận.



Theo TS.BS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai, “suy thận được chia làm 5 giai đoạn. Ở các giai đoạn từ 1, 2, 3, 4 nếu được phát hiện sớm và tuân thủ điều trị có thể kéo dài thời gian bảo tồn trong 5 - 10 năm, trì hoãn giai đoạn chạy thận. Nếu bệnh tiến triển đến độ 5 thì phải ghép thận hoặc chạy thận nhân tạo”.



Trước tình trạng này, các bác sĩ đã đứa ra những dấu hiệu nhận biết bệnh sớm bệnh thận không thể bỏ qua để chúng ta có thể phát hiện và điều trị kịp thời.



Phù toàn thân: Hiện tượng phù có thể do nhiều nguyên nhân như mắc các căn bệnh về thận, gan, tim mạch. Nhưng nếu bị phù toàn thân, đặc biệt là ở chân, tay và mặt kèm theo da trắng nhạt thì đó là do bệnh thận yếu gây ra. Nguyên nhân là do độc tố trong cơ thể không được đào thải ra ngoài và bị tích tụ trong cơ thể và gây ra phù toàn thân.




Dấu hiệu nhận biết bệnh suy thận nhanh và chính xác, ai cũng cần biết để bảo vệ sức khoẻ. (Ảnh minh hoạ).



Nước tiểu có biểu hiện thay đổi: Việc nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt và có thể chuyển sang màu vàng sậm nếu uống ít nước là bình thường, nhưng chúng ta cũng nên lưu ý.



- Nước tiểu có chứa nhiều bọt và lâu tan cho thấy lượng protein dư thừa có chứa trong đó. Điều này chứng tỏ chức năng thận đã bị rối loạn.



- Nước tiểu có chứa máu: Các tế bào máu có thể bị rò rỉ ra bên ngoài theo đường tiểu khi thận bị hư. Dấu hiệu này cho thấy có thể trong thận có chứa khối u hoặc có sỏi.



- Một số người còn gặp phải tình trạng nước tiểu màu tối, nhạt hơn bình thường. Khi đi tiểu kèm theo các cảm giác căng tức, buốt, đau và đi tiểu khó khăn.



Số lần đi tiểu hơn 2 lần mỗi đêm: Tiểu trên 2 lần một đêm là dấu hiệu người bị bệnh thận gặp phải. Thận yếu, chức năng lọc của thận suy giảm sẽ kéo theo số lần đi tiểu đêm gia tăng. Tiểu đêm trên 2 lần – nguy cơ suy thận cao.



Thường xuyên bị khó thở: Người bị bệnh thận thường có cảm giác hơi thở nông, hay bị hụt hơi. Có 2 nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do lượng hồng cầu giảm có thể kéo theo làm giảm lượng oxy trong cơ thể và chất lỏng dư thừa trong cơ thể sẽ được tích tụ lại trong 2 lá phổi.



Hơi thở có mùi khác lạ: Hơi thở xuất hiện mùi hôi khiến người bệnh ăn không ngon và không còn hứng thú trong chuyện ăn uống, nhất là các món thịt.



Ngoài ra, ngứa, phát ban, khô da cũng là một trong các dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu. Chất thải, độc tố tích tụ dưới da có liên quan trực tiếp tới các triệu chứng ngứa, phát ban và khô da. Nếu bạn gặp phải trường hợp này mà không rõ nguyên nhân, đừng chần chừ, hãy đi khám tại các cơ sở y tế sớm nhất.



Thế nên, chúng ta cần nhận biết sớm bệnh suy thận để tự cứu lấy mình. Đừng chủ quan hay lơ là với các dấu hiệu bệnh như trường hợp chị T.A. nói trên thì không hay, vì bệnh đã chuyển sang giai đoạn 3. Khi bệnh phát hiện càng muộn thì việc điều trị càng khó khăn và rất tốn kém đấy ạ.



Xem thêm video: Triệu chứng của bệnh suy thận


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/10/BAfwpV96wJ-480x360.jpg