Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học được công bố vào ngày 12 tháng 4 năm 2012 đã tìm ra sự khác biệt trong tế bào máu của người bình thường và tế bào máu của bệnh nhân tâm thần phân liệt. Phát hiện này giúp phát hiện sớm bệnh tâm thần phân liệt và có hướng điều trị thích hợp.


Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng một công nghệ gọi là một HumanMAP ghép xét nghiệm miễn dịch có thể phát hiện mức độ của 181 protein và các phân tử nhỏ trong máu. Các nghiên cứu đã sử dụng phương pháp này xác định các chỉ dấu sinh học đối với các điều kiện như bệnh mạch vành và các bệnh tự miễn, nhưng không phải bệnh thần kinh.


Thông qua việc phân tích mẫu máu của tổng cộng 250 cá nhân với bệnh tâm thần phân liệt khởi phát gần đây các nhà nghiên cứu đã chia họ chia thành năm nhóm để phù hợp với các điều kiện và 35 người bị rối loạn trầm cảm chủ yếu, 32 người bị rối loạn lưỡng cực, 45 người bị hội chứng Asperger và 280 điều khiển .


Trong một nhóm 71 cá nhân có bệnh tâm thần phân liệt, họ đã xác định 34 phân tử có mặt ở các cấp độ khác nhau đáng kể hơn trong các điều khiển. Ví dụ, những người tham gia có khoảng hai lần so với lượng yếu tố tăng trưởng biểu bì và hormone kích thích nang so với nhóm chứng.


Các chỉ dấu sinh học cũng có thể phân biệt phần lớn trong số bốn nhóm khác của cá nhân tâm thần phân liệt từ điều khiển phù hợp theo độ tuổi, giới tính, mô hình lạm dụng chất và các yếu tố lối sống. Các mô hình của các điểm đánh dấu không có sự khác biệt giữa các cá nhân với rối loạn lưỡng cực hoặc hội chứng Asperger so với các điều khiển, nhưng nó không phân biệt khoảng một nửa số người tham gia với rối loạn trầm cảm chủ yếu.


Kết quả cho thấy khi so sánh trực tiếp, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các chỉ dấu sinh học có thể phân biệt hầu hết các cá nhân tâm thần phân liệt từ những người có hội chứng Asperger, rối loạn lưỡng cực hoặc rối loạn trầm cảm.


Trước đây các bệnh về rối loạn thần kinh, các chứng bệnh tự kỷ thường được chuẩn đoán thông qua việc đánh giá hành vi của người bệnh. Việc làm này đôi khi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan. Chính vì thế các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu, để tìm kiếm xem có sự khác biệt sinh học nào giữa những người bình thường và những người bị rối loạn thần kinh, tâm thần phân liệt, trẻ tự kỷ không. Thành công của nghiên cứu này sẽ giúp việc phát hiện bệnh tâm thần phân liệt sớm khi bệnh còn trong giai đoạn khởi phát chưa biểu hiện thành các hành vi. Từ đó việc điều trị sẽ giảm đi những khó khăn đáng kể.


Thúy Trang dịch