Axit dạ dày là chất xúc tác quan trọng không thể thiếu trong quá trình tiêu hoá thức ăn trong dạ dày. Tuy nhiên không phải lúc nào loại axit này cũng có lợi, nếu lượng axit tiết ra đủ mức cho phép thì không có gì đáng bàn cãi nhưng cũng có lúc dạ dày tiết ra quá nhiều loại dịch vị này dẫn đến tình trạng dư axít dạ dày. Nếu tình trạng dư axít dạ dày kéo dài người bệnh rất dễ mắc phải các chứng bệnh như trào ngược thực quản dạ dày, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày...



Axit clohidric có vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của cơ thể. Trong dung dịch dạ dày của người có axit clohidric với nồng độ khoảng từ 0,0001 đến 0,001 mol/l (có độ pH tương ứng là 4 và 3). Ngoài việc hòa tan các muối khó tan, axit clohidric còn là chất xúc tác cho các phản ứng thủy phân các chất gluxit (chất đường, bột) và chất protein (chất đạm) thành các chất đơn giản hơn để cơ thể có thể hấp thụ được.






Lượng axit clohidric trong dịch vị dạ dày người nhỏ hơn hoặc lớn hơn mức bình thường đều gây bệnh cho người. Khi trong dịch vị dạ dày có nồng độ axit clohidric nhỏ hơn 0,0001 mol/l (pH > 4,5), người ta mắc bệnh khó tiêu, ngược lại nồng độ lớn hơn 0,001 mol/l (pH < 3,5), người ta mắc bệnh ợ chuaCác bệnh lý về dạ dày có liên quan rất lớn tới tình trạng axit trong dạ dày.



Bệnh dư axit dạ dày thể hiện bằng những triệu chứng sau: ợ chua, chua miệng, đầy hơi… Nguyên nhân là do dạ dày chứa quá nhiều axit. Nếu bệnh dư axit dạ dày để lâu ngày, không chữa trị sẽ dễ dẫn đến loét bao tử, xuat huyet da day.




CÁCH GIẢM AXIT CHO DẠ DÀY



Để tránh tình trạng dư axit dạ dày, bạn hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây:



- Hạn chế uống các loại thức uống co ga vì nó khiến cho dạ dày bị bào mòn, thay vào đó bạn nên uống nước lọc hoặc các loại trà thảo mộc sẽ tốt hơn.



- Những đồ ăn chua, cay luôn hấp dẫn và kích thích vị giác nhưng lại rất có hại cho dạ dày. Hãy hạn chế ăn những thức ăn này lại.



- Thường xuyên dùng gừng trong chế biến món ăn vì nó kích thích tiêu hóa và giảm nồng độ axit dạ dày.



- 1 tách nước có pha tinh dầu bạc hà sau mỗi bữa ăn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc giảm axít dạ dày.



Người bị dư axit dạ dày nên chưng lá bạc hà lấy 1 tách nước cốt và uống hàng ngày sau mỗi bữa ăn.



- Không hút thuốc lá , uống nhiều bia rượu vì nó là những chất kích thích làm tăng nộng độ axít trong dạ dày/



- Ăn nhiều rau xanh giúp dạ dày tiêu hoá dễ hơn.



- Uống 1 ly nước ấm vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn làm sạch đường ruột và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.



- Nên chọn các loại trái cây trong thực đơn hàng ngày của bạn. Đặc biệt, dưa hấu là vị thuốc trị tính dư axit tuyệt vời.



- Chứng đầy hơi, khó tiêu làm bạn ăn không ngon, không có cảm giác đói. Uống 1 ly nước chanh đường trước khi dùng bữa khoảng 1 giờ sẽ giúp giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh dư axit.



- Ăn tối đúng giờ, tốt nhất là ăn trước khi đi ngủ khoảng 3- 4 tiếng sẽ giúp giảm nguy cơ dau da day đáng kể.



Những thực phẩm khắc phục tình trạng dư axit



Sữa



Hầu hết các thuốc kháng acid sử dụng canxi là một trong các thành phần chính của họ. Canxi là một khoáng chất kiềm có tác dụng trung hòa acid khi tiếp xúc. Sữa là một thức uống có tính kiềm có chứa một lượng lớn canxi, uống sữa được cho là một trong những biện pháp khắc phục vấn đề axit dạ dày tốt nhất. Uống một ly sữa khi cần thiết để làm dịu dạ dày của bạn và dập tắt axit trong dạ dày của bạn. Uống sữa cũng có thể ảnh hưởng đến pH tổng thể của cơ thể và có thể chống lại bất kỳ axit tồn tại bên ngoài các bức tường của dạ dày của bạn.



Trà hoa cúc



Những loại trà thảo dược được coi là một trong các loại trà tốt nhất để sử dụng trong cuộc chiến chống lại acid dạ dày. Trà thảo dược có tác dụng làm dịu acid trong dạ dày và hạn chế tiết acid dạ dày. Cách tốt nhất để uống các loại trà thảo dược là nhâm nhi từng chút một, sau khi trà âm ấm. Không nên uống trà quá nóng vì điều này có thể kích hoạt sản xuất acid dạ dày nhiều hơn.



Kẹo gừng



Gừng được biết đến như một thảo dược có tác dụng chữa đau dạ dày khá hiệu quả. Kẹo gừng được các bác sĩ khuyên dùng trong trường hợp làm giảm axit trong dạ dày, giảm đau bụng hoặc các vấn đề tiêu hóa khác.



Táo



Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong táo, thậm chí là giấm táo có khả năng làm giảm axit trong dạ dày. Mặc dù táo có tính axit tuy nhiên táo có chứa axit và các enzym khỏe mạnh có thể giúp trung hòa acid dạ dày bên trong cơ thể của bạn. Để có kết quả tốt nhất, sử dụng sản phẩm táo được trồng theo phương pháp hữu cơ để tránh thuốc trừ sâu và các hóa chất khác vì nó có thể làm trầm trọng thêm acid dạ dày.



>> viem xung huyet hang vi da day