Ngải cứu




Ngải cứu là loại cây thường xuyên có mặt trong vườn nhà. Ngải cứu vừa được coi là một bài thuốc, vừa là một món ăn có mặt trong thực đơn của mọi gia đình. Ngải cứu có tính ấm giúp thân nhiệt ổn định, đồng thời thúc đẩy tuần hoàn máu và làm giảm các hiện tượng thường gặp do kinh nguyệt không đều như đau bụng kinh, kinh nguyệt thất thường. Bạn có thể thêm ngải cứu vào thực đơn ăn uống hàng ngày hoặc dùng để tán nhuyễn, phơi khô và hãm nước uống như nước chè. Ngoài ra bạn còn có thể kết hợp ngải cứu với cỏ gấu và ích mẫu để sắc thuốc sẽ cho hiệu của rất tốt.



Diếp cá và ngải cứu




Đây được coi là hai vị thuốc được sử dụng rất phổ biến trong điều hòa kinh nguyệt. Bạn có thể sử dụng cây diếp cá kết hợp với ngải cứu giã thật nhỏ và đem lọc với nước nguội để uống. Nên sử dụng bài thuốc này hai lần mỗi ngày và sử dụng 5 ngày liền trước mỗi kỳ kinh sắp tới khoảng 10 ngày.



* Bài thuốc tham khảo:



AN XUNG KHANG:



Bạch truật 12g, hoàng kỳ 20g, long cốt (sống) 30g, mẫu lệ (sống) 30g, bạch thược 10g, hải phiêu tiêu 20g, tây thảo 10g, tục đoạn 10g, a giao 10g, ngải cứu 5g. Người máu kinh nhiều, sắc đỏ, uất nhiệt trong tử cung, thêm sinh địa 30g, trắc bá diệp (thán) 10g; người âm hư nội nhiệt, lượng kinh ít, sắc đỏ, thêm nữ trinh tử 10g, mực hạn liên 10g; người kèm đau bụng dưới có ứ trệ, sắc kinh đậm có cục, thêm ích mẫu 10g, bột tam thất 3g.




Công hiệu: bổ khí thăng đề, cố xung chỉ huyết (củng cố mạch xung, cầm máu).


Chữa trị: dùng cho kinh nguyệt không đều sau khi đặt vòng tránh thai.


Cách dùng: sắc uống, ngày 1 thang. Thời gian dùng thuốc bắt đầu tính từ ngày thứ 3 có kinh, ngày 1 thang, 5 thang là 1 liệu trình, ngừng thuốc khi sạch kinh, nếu chưa lành có thể dùng liên tiếp liệu trình thứ 2; đến chu kỳ của tháng sau, kinh nguyệt hồi phục bình thường thì ngưng thuốc. Nếu chưa bình thường, có thể dùng tiếp tục với phương pháp nêu trên. Bài thuốc này có thể dùng liên tục trong 3 tháng.




Ích mẫu




Vốn được coi là phương thuốc quý báu dành cho phụ nữ. Từ lâu ích mẫu đã trở thành phương thuốc không chỉ có tác dụng điều hòa kinh nguyệt mà còn là bài thuốc chữa bệnh phụ khoa cho nữ giới rất tốt. Dùng khoảng 20gr ích mẫu sắc với thuốc để uống. Bạn nên uống 10 ngày liền bắt đầu vào ngày thứ 14 sau kỳ kinh. Tuy nhiên các chuyên gia cũng đưa ra lời cảnh báo với bạn: khi sử dụng ích mẫu để điều hòa kinh nguyệt bạn nên chắc chắn mình không có thai, vì ích mẫu là loại cây có thể gây sẩy thai thậm chí là băng huyết ảnh hưởng nghiêm trọng tới thai nhi và sức khỏe của người mẹ.




Gừng tươi




Gừng tươi là một loại thực phẩm có nhiều công dụng trong điều trị bệnh. Một trong những bệnh có thể chữa được bằng gừng tươi là rối loạn kinh nguyệt. Sử dụng gừng tươi vừa đơn giản, hiệu quả lại tiết kiệm chi phí nên được nhiều mẹ khuyên dùng. Gừng tươi đem rửa sạch, đập dập và đun với nước sôi để uống ba lần mỗi ngày sẽ giúp cho thân nhiệt của cơ thể được ổn định và máu trong cơ thể cũng lưu thông ổn định giúp cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn trở nên đều đặn hơn.