Dạo gần đây trên facebook xuất hiện rất nhiều trang bán thuốc chữa viêm phụ khoa, đầu tiên mình đã thử dùng vì nghe những lời khẳng định rằng chỉ cần bong hết lớp viêm trong âm đạo là sẽ khỏi hoàn toàn. Thế nhưng tốn tiền bạc, thời gian và công sức rồi hy vọng khỏi bệnh cũng bị dập tắt hoàn toàn. Bực vô cùng, mình lên page để comment thì bị xóa và cả các trang khác cũng xóa comment của mình. Từ giờ quyết k tin trên mạng nữa. Nên sau đó mình đến trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản để bác sĩ khám và đặt thuốc, đến giờ bệnh khỏi hẳn. Phải nói thêm rằng quãng thời gian mình bị viêm là khá lâu đến vài năm và mình có chữa nhưng không dứt điểm được. Lần này bảo bác sĩ là bác chữa dứt điểm cho cháu nhé. Thế là bác cho đặt 2 viên Canesten (bác sĩ rửa rồi đặt cho mình là tốt nhất vì tự đặt không rửa được sẽ không phát huy hết tác dụng của thuốc) và uống Fluconazole (cả 2 vợ chồng), trong thời gian dùng thuốc kiêng thịt gà, kiêng quan hệ. Về phần vệ sinh thì bác sĩ không dặn dò nhưng mình nghiên cứu trên mạng thì có khá nhiều điểm cần lưu ý vì nhiều người cứ cho là họ đã vệ sinh sạch sẽ lắm rồi nhưng thực ra không phải vậy đâu ạ. Mình xin nói cụ thể:


1) nguồn nước dùng để rửa cần phải sạch, nước máy chưa chắc đã sạch đâu vì mình để ý nó có nhiều cặn. Nên mình đun sôi, để lắng hoặc cho vào bình lọc hết cặn rồi rót riêng ra để dùng.


2) cách rửa như thế nào cũng rất quan trọng vì không phải cứ đi vệ sinh xong là rửa, tuyệt đối không dùng vòi xịt rửa và không lạm dụng nước rửa phụ khoa. Chỉ dùng nước rửa phụ khoa ngày 1lần (mình dùng 1 lần buổi tối, không dùng Dạ hương vì bs bảo nó có muối k tốt, bs cho mình nước rửa Lactigyno). Bao giờ cũng rửa tay bằng Lifebuoy thật sạch rồi mới rửa đến cô bé, dội nước từ trên xuống xong mới rửa hậu môn, cuối cùng lau bằng khăn khô sạch, khăn này phải giặt hằng ngày và phơi nắng. Ngày chỉ cần rửa 2 đến 3 lần thôi, còn sau mỗi lần tiểu tiện thì dùng giấy vệ sinh tốt nhé thấm khô.


3) nếu có điều kiện thì thay toàn bộ quần lót mới, nên dùng quần màu trắng hoặc sáng màu, không thì phải giặt riêng quần lót, giặt kỹ, phơi nắng cuối ngày lấy vào dùng bàn là là nóng bỏng lên.


4) khi tắm không ngâm người, tránh bọt xà phòng và nước bẩn chảy vào bên trong. Mình từ bỏ cả tắm biển nữa. Huhu


5) mặc quần rộng rãi và chất vải thoáng mát để mồ hôi không ứ đọng làm cô bé ẩm ướt, tích cực mặc váy. Đi ngủ mặc váy không mặc quần lót càng tốt ạ thoáng mát vô cùng.


6) sau lần khám lại bs bảo hết viêm rồi 2vc về quan hệ bình thường. Trước khi quan hệ 2vc rửa sạch sẽ, quan hệ xong nằm nghỉ khoảng nửa tiếng mới đi rửa, đi tiểu hết ra nhé rồi rửa bằng nước sạch là được.


7) chế độ ăn uống cũng cần lưu ý nhiều rau xanh và hoa quả, mỗi ngày bổ sung 1 hộp sữa chua và ăn được tỏi càng tốt nhé.


Bs bảo phụ nữ đa phần đều bị viêm và khi đã bị rồi thì con vi khuẩn ấy nó cứ tồn tại trong người mình, chữa khỏi nghĩa là nó chỉ ổn định thôi còn nếu tạo điều kiện cho nó thì nó sẽ lại phát triển thành viêm nghĩa là tái phát đấy ạ. Khi cơ thể ốm yếu hoặc dùng nhiều thuốc kháng sinh làm suy giảm miễn dịch, giữ vệ sinh không tốt để cô bé ẩm ướt đều là nguyên nhân dễ mắc lại viêm. Nhớ luôn giữ cô bé sạch sẽ, khô thoáng nhé. Bản thân mình vệ sinh thế nào thì cũng phải vệ sinh tương tự với ông xã vì không cẩn thận sẽ lây ngược từ chồng ạ.