Không phải ngẫu nhiên mà bệnh huyết áp lại trở thành mối lo ngại của nhiều người đến thế. Hiện nay có đến trên 80% người từ 50 tuổi trở lên mắc phải bệnh huyết áp. Và dĩ nhiên, chúng ta phải đồng hành cùng căn bệnh này suốt đời vì chưa có loại thuốc hay phương pháp điều trị nào có thể dứt điểm bệnh huyết áp.


Việc mà chúng ta có thể làm được chỉ là theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên để điều chỉnh chế độ ăn cũng như lối sống phù hợp.


Đó cũng chính là lý do máy đo huyết áp cổ tay điện tử ra đời - một giải pháp tiện lợi giúp người bệnh theo dõi tình trạng huyết áp, tim mạch của mình thường xuyên.


Máy đo huyết áp cổ tay là gì?


Đầu tiên, bạn cần hiểu rằng, huyết áp thực chất là biểu hiện áp lực máu trong lòng động mạch khi tim bơm máu cung cấp cho các mô trong cơ thể. Vậy cao huyết áp tức là áp lực này lớn hơn mức cho phép gây hại cho tim mạch, các cơ quan trong cơ thể và gây ra đột quỵ. Còn huyết áp thấp - nghe có vẻ không nguy hiểm lắm, nhưng nếu để lâu dài thì sẽ khiến các cơ quan thận, gan, tim, phổi suy yếu nhanh chóng.


Dựa trên điều đó, máy đo huyết áp cổ tay ra đời với mục đích đo áp lực máu trong động mạch bằng một thiết bị điện tử đơn giản. Máy được thiết kế gồm một đồng hồ đo và một vòng bít đeo cổ tay nhỏ gọn. Không những thế, máy còn đó thể đo được nhịp tim khá chính xác giúp người dùng theo dõi được tình trạng sức khỏe của bản thân. Từ đó, chúng ta có thể điều chỉnh chế độ ăn và lịch sinh hoạt, ngủ nghỉ cho phù hợp với tình trạng bệnh. Ngoài ra, ở những dòng máy đo huyết áp cao cấp thì còn được trang bị tính năng báo vòng bít chưa quấn chính xác, báo cử động người khi đo... Rất tiện lợi!


webtretho



Có nên sử dụng máy đo huyết áp cổ tay hay không?


Mình đã mua và sử dụng cả hai loại máy đo huyết áp cổ tay và bắp tay. Thường thì khi ở nhà mình thường sử dụng máy đo bắp tay hơn. Nhưng khi cần di chuyển dài ngày hoặc đưa cho người lớn tuổi sử dụng thì mình sẽ ưu tiên loại máy cổ tay bởi nó gọn nhẹ, dễ sử dụng. Sở dĩ nhiều người cho rằng không nên mua máy đo huyết áp cổ tay là bởi sợ số liệu đo không chính xác.


Theo mình, máy đo huyết áp điện tử thực chất là một phiên bản mini của máy đo huyết áp thường. Nhưng nó cũng bao gồm đủ những bộ phận và tính năng giúp chúng ta có thể đo huyết áp hiệu quả. Và thực chất, để đo được số huyết áp cũng không quá cao siêu như bạn nghĩ. Chỉ cần bạn sử dụng đúng cách thì mình tin rằng kết quả sẽ chính xác đến 95%. Ngay cả máy đo huyết áp thường dùng ở các bệnh viện cũng không thể chính xác tuyệt đối được nên mình thấy hiệu quả mà máy đo cổ tay mang lại là rất ổn rồi.


Vậy có nên mua máy đo huyết áp cổ tay không? Câu trả lời là có! Dù bạn có đang mắc bệnh huyết áp, tim mạch hay thậm chí là chưa mắc bệnh thì cũng nên mua một chiếc để theo dõi tình trạng sức khỏe mỗi ngày. Càng cao tuổi, mối đe dọa của bệnh huyết áp càng tăng cao. Việc đo thường xuyên sẽ giúp bạn nắm bắt được kịp thời các chỉ số để từ đó đưa ra phương án chữa trị kịp thời. Thà phòng bệnh còn hơn chữa bệnh phải không nào?


Lưu ý khi sử dụng máy đo huyết áp điện tử


Như đã nói ở trên, máy đo huyết áp điện tử có thể đưa ra kết quả chính xác đến 95%, thậm chí còn cao hơn cả so với các dòng máy đo thủy ngân. Thế nhưng việc sai số vẫn thường xuyên là tại sao? Nguyên nhất lớn nhất chính là do bạn sử dụng sai cách. Bởi thế, trước khi sử dụng máy đo huyết áp cổ tay, bạn cần nắm rõ những lưu ý sau đây:



Tư thế đo chính xác: Đây là lưu ý quan trọng nhất bởi máy đo huyết áp cổ tay cực kỳ nhạy cảm với vị trí cơ thể. Để có được một kết quả đo chính xác nhất, bạn cần ngồi thẳng lưng trong tư thế thoải mái và thư giãn vài phút trước khi đo. Bạn có thể ngồi hoặc nằm tuy nhiên cần lưu ý vòng bít phải được ngang bằng với vị trí của tim. Trong quá trình đo nên giữ im cơ thể.


Lựa chọn thời điểm đo: Nên đo huyết áp vào buổi sáng hoặc buổi chiều sau ăn 1 giờ. Tuyệt đối không đo khi vừa vận động mạnh, sử dụng các chất kích thích, căng thẳng, quá no, quá đói...


Sử dụng đúng cách: Bạn nên tham khảo kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và sử dụng máy cho đúng cách. Nhưng quan trọng vẫn là phải cuốn vòng bít đúng cách, đúng vị trí nhé!


Gợi ý một số sản phẩm máy đo huyết áp cổ tay chất lượng tốt


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng máy đo huyết áp cổ tay khác nhau, giá cũng khá rẻ. Chỉ khoảng 600.000 VNĐ đến 1.500.000 VNĐ là bạn có thể mua được một chiếc máy đo chính xác rồi. Dưới đây là một vài gợi ý cho bạn dễ lựa chọn hơn nha:


Máy đo huyết áp cổ tay cảm ứng Beurer BC58


Đầu tiên là một thương hiệu máy đo nhập khẩu từ Đức khá phổ biến trên thị trường. Sản phẩm này có chức năng đo huyết áp, tim mạch, báo thao tác sai hay cảnh báo chỉ số vượt quá mức độ tiêu chuẩn của WHO. Theo đánh giá chung thì đây là một sản phẩm chất lượng tốt, dễ sử dụng, nhiều tính năng mà mức giá chỉ khoảng 1.000.000 VNĐ thôi.


Điểm đặc biệt của dòng máy đo huyết áp cổ tay này là nó được trang bị phần mềm Beurer Health Manager giúp bạn tổng hợp số liệu và kiểm soát tình trạng sức khỏe của mình một cách hiệu quả. Beurer BC58 sử dụng đến 2 bộ nhớ với khả năng lưu trữ đến 60 kết quả nên bạn có thể theo dõi sức khỏe theo chu kỳ khá dài đấy.


webtretho
Máy đo huyết áp cổ tay Omron


Omron là thương hiệu được nhiều người Việt tin dùng và bản thân mình cũng đang dùng máy đo của Omron. Máy hoạt động dựa theo công nghệ cảm biến thông tin sinh học Intellisense giúp quá trình đo nhanh chóng và chính xác hơn. Sau 1 năm sử dụng thì mình khá hài lòng với hiệu quả mà sản phẩm mang lại. Máy nhỏ gọn, dễ mang theo, thiết kế đẹp mắt nên cũng tiện lợi khi sử dụng nữa. Ngoài ra thì máy vẫn có chức năng thông báo những thông tin cơ bản như báo cử động người khi đo, báo vòng bít quấn chưa đúng, báo nhịp tim không đều, báo huyết áp vượt ngưỡng...


Giá của máy đo huyết áp cổ tay Omron khá rẻ (chỉ khoảng 650.000 VNĐ) nên cũng không có nhiều tính năng hiện đại như Beurer BC58. Tuy nhiên nếu bạn không yêu cầu quá nhiều ở một sản phẩm máy đo huyết áp thì mình thấy máy đo Omron đã đủ để sử dụng rồi!


webtretho


Máy đo huyết áp cổ tay Medisana


Và cuối cùng là một sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng của Đức - Medisana. Hiện tại, thương hiệu này đã có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam nên bạn có thể dễ dàng tìm mua hàng chính hãng. Nhờ đó, việc bảo hành cũng nhanh chóng hơn. Vẫn mang những tính năng thường thấy trong các dòng máy đo huyết áp cổ tay là: đo chỉ số huyết áp, đo nhịp tim, thông báo sự rối loạn, hiển thị ngày tháng,... Nhưng Medisana BW 333 còn có ưu điểm nằm ở bộ nhớ "khủng". Máy có hỗ trợ bộ nhớ lưu trữ được tối đa 120 kết quả cho 2 người nên rất tiện lợi khi sử dụng trong gia đình.


webtretho


Hiện tại máy đang được bán với mức giá khoảng 1.300.000 VNĐ - khá ổn cho một sản phẩm chất lượng tốt như thế. Ngoài ra, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu máy đo huyết áp khác, bạn có thể cân nhắc thêm trước khi mua nha.



Sẽ thật khó để có thể trả lời được xem sản phẩm này có tốt hay không hay sản phẩm kia có nên dùng hay không. Bởi khái niệm "tốt" và "nên dùng" còn phụ thuộc vào quan niệm và nhu cầu của từng người. Tuy nhiên với những sản phẩm theo dõi sức khỏe thường xuyên thì bạn nên cân nhắc để sử dụng sớm nhé. Nhất là máy đo huyết áp cổ tay điện tử. Một sản phẩm giá rẻ, sử dụng được lâu dài mà lại mang lại nhiều lợi ích như thế thì tội gì mà không đầu tư phải không nào?


Còn rất nhiều kinh nghiệm sức khỏe và bếp núc mình chia sẻ mỗi ngày tại blog
Tipmuasam.com
nữa. Anh chị em quan tâm thì vào trang tham khảo và trò chuyện cùng mình thường xuyên nha ^^ Cảm ơn mọi người ạ.