Được thực hiện thiên chức làm mẹ đó là niềm vui lớn nhất của mọi chị em phụ nữ, tuy nhiên cùng với niềm vui khi được thực hiện thiên chức thiêng liêng đó thì có rất nhiều nỗi lo trong đó có nỗi lo bà bầu bị viêm nhiễm phụ khoa. Vậy bị viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai có nguy hiểm lắm không.



Một bạn gái có gửi câu hỏi tới phòng khám phụ khoa Đông phương chúng tôi như sau:


Chào bác sĩ! hiện giờ em đang mang thai được 32 tuần. Cả thai kỳ cơ thể em thay đổi rất nhiều, thời gian gần đây em thấy vùng kín của mình thường xuyên rất ẩm ướt, ngứa ngáy, chất dịch nhầy màu trắng ra nhiều hơn, hơi dai và có mùi hôi khó chịu. Em rất lo lắng, và không biết có phải đã bị viêm phụ khoa khi mang thai hay không? và bà bầu bị viêm nhiễm phụ khoa có nguy hiểm không. Em mới chỉ tự chẩn đoán cũng chưa đi khám và không dám tự ý dùng thuốc vì sợ ảnh hưởng đến con mà chỉ vệ sinh bằng lá trà xanh hoặc nước muối loãng hàng ngày. Em mong sớm nhận được câu trả lời tử bác sĩ. Em xin chân thành cảm ơn ( Mai Hương - Hà Nam)


Chào bạn! sau đây là những giải đáp các bác sĩ phòng khám phụ khoa Đông phương trả lời cho thắc mắc của bạn.


Bà bầu bị viêm nhiễm phụ khoa là vấn đề mà rất nhiều chị em phụ nữ mắc phải nhất là những tháng cuối của thai kỳ như bạn tình trạng viêm nhiễm sẽ gia tăng. Vì thế cả ngày bạn luôn có cảm giác vùng kín ẩm ướt, dính rất khó chịu. Rất nhiều bà bầu chấp nhận sống chung tình trạng đó cho đến khi sinh nở xong. Tuy nhiên, viêm phụ khoa khi mang thai có thể gây nguy hiểm cho bạn và cho em bé của bạn nếu bị bệnh ở mức độ nặng.


Bà bầu dễ mắc các viêm nhiễm phụ khoa sau:


- Viêm âm đạo do vi khuẩn: với các triệu chứng điển hình là ngứa âm đạo, tiểu đau, và xuất hiện các chất dịch màu xám, trắng mỏng. Có khoảng 20% mẹ bầu mắc viêm âm đạo trong thời gian mang thai.


- Nhiễm nấm âm đạo: chủ yếu là do nội tiết tố có sự thay đổi quá lớn khi mang thai, phá vỡ môi trường PH tự nhiên âm đạo, đây là điều kiện thuận lợi cho nấm canida phát triển một cách nhanh chóng và gây viêm nhiễm cho chị em. Triệu chứng bà bầu bị viêm phụ khoa do nấm thường là: Đau và ngứa ở âm đạo, có chất dịch màu trắng và có mùi, đau khi giao hợp và bị rát khi đi tiểu.


- Viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas: Bệnh lây truyền chủ yếu là qua đường tình dục và cũng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Dấu hiệu viêm phụ khoa do ký sinh trùng roi Trichomonas là có dịch âm đạo màu vàng hay xanh nhạt, có mùi hôi và sủi bọt; chị em có cảm giác ngứa rát khi quan hệ.


- Nhiễm strep B âm đạo: Triệu chứng của bệnh đó là đau rát khi đi tiểu, nước tiểu đục, thường xuyên có cảm giác buồn đi tiểu


Bà bầu bị viêm phụ khoa có nguy hiểm không?


Mỗi bệnh phụ khoa có mức độ ảnh hưởng tiêu cực đến bà mẹ và em bé khác nhau. Nhưng nhìn chung thì các ảnh hưởng cụ thể như sau:


- Khiến chị em có cảm giác ngứa ngáy, rất khó chịu, đau rát và ẩm ướt ở vùng kín cho chị em. Đặc biệt là trong mùa hè thời tiết oi nóng bức thì tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn.


- khiến chị em giảm ham muốn tình dục, quan hệ tình dục đau rát điều này gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục của bạn. Đặc biệt, trong thai kỳ thì bạn cần kiêng chuyên quan hệ thì việc bị viêm nhiễm phụ khoa khiến bạn không còn ham muốn tình dục có thể khiến tình cảm vợ chồng của chị em bị đe dọa


- Khiến chị em luôn có tâm lý bất an, lo lắng vì không biết điều trị viêm nhiễm phụ khoa thế nào khi không muốn sử dụng thuốc vì sợ làm ảnh hưởng đến em bé trong bụng.


Với các chị em bị nhiễm strep B âm đạo thì hậu quả của để lại là khá nguy hiểm. Nhiễm strep B âm đạo gây ra các ệ quả như:


- Viêm đường tiết niệu, viêm niệu đạo


- Vỡ nội mạc tử cung


- Viêm nhiễm vết mổ sau sinh


- Dễ dẫn đến hiện tượng thai chết lưu hay sinh non


- Nhiễm strep B âm đạo là nguyên nhân hàng đầu gây nên nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh với tỉ lệ tử vong cao.


Với những phụ nữ bị viêm phụ khoa , viêm âm đạo trong quá trình mang thai nếu không không được điều trị sớm có thể gây ra hỏng ống dẫn trứng, rất khó có thai trở lại sau này.


Cách phòng viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai


Bà bầu bị viêm nhiễm phụ khoa là hiện tượng thường gặp ở nữ giới. Tuy nhiên, chị em cũng không nên quá lo lắng việc phòng bệnh hơn chữa bệnh chị em cần tìm hiểu các biện pháp phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả để đảm bảo có một sức khỏe tốt trong cả thai kỳ.. Nếu như chị em chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ, chế độ dinh dưỡng hợp lý và quan hệ vợ chồng an toàn lành mạnh thì vấn đề viêm nhiễm phụ khoa sẽ rất ít khả năng xảy ra. Các biện pháp phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa chị em cần lưu ý là:


- Khi mang thai dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn, vùng kín thai phụ ẩm ướt hơn nữ giới bình thường nên việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ là điều cần thiết. Chị em nên chủ động vệ sinh và thay đồ lót thường xuyên, tránh thụt rửa âm đạo, lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp không sử dụng xà phòng hay chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.


- Sử dụng đồ lót chất liệu thoáng mát, có khả năng thấm hút cao.


- Thực hiện tình dục an toàn, tốt nhất trong khi mang thai khi quan hệ vợ chồng bạn cần sử dụng bao cao su.


- Khi thấy các dấu hiệu bất thường ở vùng kín thì cần đi thăm khám phụ khoa ngay để có phương pháp chữa viêm phụ khoa hợp lý.


Tình trạng mà bạn Hương vừa mô tả ở trên thì rất có thể bạn đã bị nhiễm nấm âm đạo. Để an toàn hơn bạn nên tới bệnh viện, hay cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ làm xét nghiệm xác định chính xác bệnh viêm phụ khoa bạn mắc phải từ đó có hướng điều trị thích hợp cho bạn mà không ảnh hưởng tới em bé của bạn.