Em bị trào ngược dạ dày 2 năm rồi. Phải nói là một cực hình luôn các chị à. Ăn xong bụng cứ cồn cào, ợ rột rẹt thấy ghê, có khi ợ lên thức ăn. Mà nghiêm trọng nhất là mùi từ bao tử theo đường miệng bay ra (xấu hổ chết).



Em cũng lên mạng tìm hiểu thì thấy bệnh này còn có thêm nhiều dấu hiệu khác nữa, tùy cơ địa và tùy mức độ bệnh của mỗi người, chẳng hạn như:



- Cảm giác buồn nôn, thậm chí là nôn.



-Lượng nước bọt tiết ra trong miệng nhiều hơn cũng là một triệu chứng đáng chú ý của chứng trào ngược axit dạ dày. Thực chất, đây là một dạng khác của chứng ợ nóng.



- Cảm giác khó nuốt do hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản lặp lại nhiều lần, theo thời gian, gây ra tổn hại nhất định cho thực quản. Axit bị trào ngược có thể làm sưng tấy mô thực quản dưới, từ đó làm hẹp thực quản và gây ra tình trạng khó nuốt.



- Đau ở vùng thượng vị xuất hiện ngay sau bữa ăn, đặc biệt là một bữa ăn no – điều này có nghĩa là dạ dày đang bị quá tải.



- Nuốt đau sau xương ức, đau rát sau xương ức lan lên vai, lan ra sau lưng. Cơn đau ngực thường xảy ra bất thình lình, ngắt quãng và không liên quan đến ăn, uống, lao động nặng hoặc khi gắng sức.



- Khó thở về đêm do dạ dày tăng tiết dịch vị khi trào ngược đã làm cho chít hẹp phế quản do sự trào ngược dịch vị.



- Cảm thấy đắng miệng do a-xit thoát ra từ dạ dày, sau đó trào lên tới tận cổ họng có kèm theo dịch mật.



- Khàn giọng, đau họng, ho, hen - hiện tượng xuất hiện sau khi ăn (không đi kèm với các triệu chứng khác như hắt hơi, sổ mũi). Nguyên nhân là vì axit dạ dày trào lên thực quản sẽ làm tấy dây thanh.



Cách đây 1 năm em có đi khám bác sĩ và được bác tư vấn rất kỹ về chế độ ăn uống. Những món ăn thức uống bác yêu cầu kiêng gồm có:



- Thức ăn có nhiều dầu mỡ - những thức ăn này làm sức co của cơ vòng dưới thực quản giảm, làm cho thức ăn tồn đọng lâu trong dạ dày do đó làm trào ngược dễ xuất hiện.



- Trái cây tốt cho sức khỏe nhưng cũng có một vài loại làm cho trào ngược dạ dày thực phẩm nặng thêm do có chứa thành phần axit nhiều như cam, chanh, bưởi, cà chua, cóc, me, vải...



- Chocolate chứa chất methyxanthine, chất này làm giảm co thắt cơ vòng dưới thực quản do đó trào ngược dịch dạ dày vào thực quản.



- Tiêu, ớt, hành, tỏi, bạc hà... gây kích thích dạ dày làm tăng khả năng trào ngược.



- Đồ uống có gas.



Ngoài ra cần:



- Bỏ thuốc lá, rượu bia, cà phê, các thức ăn và gia vị cay chua…



- Tránh cúi gập người, tránh vận động hoặc đi nằm ngay sau khi ăn.



- Cố gắng giảm cân nếu bị béo phì.



- Tránh mặc quần áo bó sát, thắt lưng quá chặt.



- Ngủ nằm đầu cao bằng cách kê cao đầu giường khoảng 15 - 20cm.



- Tránh ăn quá no, nên chia ra nhiều bữa nhỏ.



Về nhà em làm theo những điều bác sĩ dặn và uống thuốc tây như hướng dẫn thì bệnh giảm hẳn nhưng khi ngưng thuốc thì đâu lại vào đấy (không biết có chị nào giống em không). Em cũng nản lắm. Đã vậy hôm trước bác sĩ có nói bệnh để lâu có thể biến chứng ung thư. (Bác sĩ giải thích vầy nè: Bệnh diễn ra lâu dài có thể dẫn đến viêm loét thực quản, có thể gây chảy máu, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột gọi là Barrett thực quản và biến thành ung thư). Vậy nên em sợ lắm.



webtretho



May có chị đồng nghiệp lúc trước cũng bị trào ngược dạ dày nhưng đã chuột bạch, dùng thử nha đam (lô hội) mà hết bệnh. Chị chỉ cách làm cho mình như sau: Nha đam gọt sạch phần vỏ xanh (gọt sâu một chút để loại bỏ phần nhựa vàng vì nhựa này rất độc, dễ gây dị ứng, kích ứng), rửa sạch rồi xay nhuyễn với chút nước. Ngày 3 lần mỗi lần 3 muỗng canh. Uống trước khi ăn 20 phút để ngăn trào ngược axit dạ dày.



Em làm theo, ba ngày là thấy giảm đau rõ rệt. Em dùng liền 1 tháng bệnh dứt hẳn, 6 tháng nay không thấy tái phát gì nữa, mừng ghê luôn.



Thực ra nhiều nghiên cứu đã cho thấy nha đam là một trong những nguyên liệu thiên nhiên có khả năng đẩy lùi axit trong dạ dày. Phần chất nhờn có trong nha đam là giải pháp cho những ai đang chịu nhiều mệt mỏi về vấn đề tiêu hóa.



Thành phần của nha đam có chất chống viêm, giảm đau, kháng khuẩn, chống loét, chống oxy hóa và có tính chất lợi tiểu. Do đó, nó hiệu quả trong việc điều trị vấn đề tiêu hóa cũng như nhiều bệnh khác về dạ dày.



Ngoài ra, các thành phần khác trong nha đam như anthraquinon giúp hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa axit, polysaccharides giúp phục hồi các tế bào da bị hư hỏng, glucomannans giúp cân đối hệ thống tiêu hóa bị xáo trộn do phản ứng trào ngược axit.



Đặc biệt, chất nhờn trong nha đam giúp làm sạch các độc tố ra khỏi hệ thống tiêu hóa và cải thiện chức năng thận, gan, túi mật.



Chị nào đang bị chứng trào ngược dạ dày hành hạ mỗi ngày, có thể làm thử cách của em xem sao.



Xem thêm


Gừng đem muối chua kiểu Nhật chữa dứt điểm chứng trào ngược dạ dày còn hay hơn thuốc đặc trị


Món ăn chữa dứt chứng trào ngược dạ dày trong 3 ngày, rất dễ làm


Chữa trào ngược dạ dày, ngừa ung thư thực quản bằng món dễ làm



Xem thêm clip 12 vị thuốc tự nhiên tốt cho bệnh trào ngược dạ dàyhttp://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/11/jvMXqNXlFY-480x270.jpg