Từ hồi cưới chồng, em đã 2 lần trầm cảm rồi các mẹ ạ, một lần là sau sinh còn một lần là lúc bé được 3 tuổi, vợ chồng em mua nhà, đủ thứ đổ xuống đầu. Chồng em lại không phải tuýp người tâm lý nên chả để ý gì tới vợ. Có mấy lần em cảm giác bức bối nhìn thấy đồ sắc nhọn là muốn đâm một phát cho xong. May thay mẹ chồng em thấy em lạ lạ nên cho đi khám mới biết là bị trầm cảm.


Trầm cảm thực sự rất nguy hiểm. Hơn nữa, phụ nữ có khả năng bị trầm cảm nhiều gấp đôi nam giới đấy mọi người. Bệnh này không chỉ tàn phá sức khỏe mà còn tàn phá cả tinh thần nữa đó nha.


webtretho



Phụ nữ tâm thần vì áp lực, vì chồng vô tâm


Trung tâm Vì sức khỏe và sinh học giới tính dành cho phụ nữ ở Mỹ đã kết hợp với Bệnh viện Phụ nữ Boston (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu và cho biết phụ nữ có nguy cơ mắc trầm cảm nhiều gấp đôi nam giới. Trong đó, một trong những nguyên nhân lớn chính là họ phải chịu quá nhiều áp lực. Các nhà nghiên cứu phát hiện, phụ nữ phải luôn gồng gánh áp lực để làm tròn vai trò người mẹ, người vợ trong gia đình. Đã thế họ còn phải đảm bảo tiến độ công việc ngoài xã hội khiến phụ nữ dễ trầm cảm hơn. Ngoài ra, vì phụ nữ thường hay hy sinh bản thân, chỉ lo nghĩ tới cảm xúc của người khác nên bệnh trầm cảm dễ tấn công hơn nam giới.


Theo TS. BS Trần Thị Hồng Thu (PGĐ BV Tâm thần ban ngày Mai Hương) cho biết, số lượng bệnh nhân tâm thần phải nhập viện có giới tính nữ nhiều hơn hẳn. Bởi, phụ nữ có quá nhiều áp lực và phải đảm nhiệm nhiều công việc. Nguyên một việc nghĩ hôm nay ăn gì đã khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi, đằng này phụ nữ còn phải lo việc nhà, việc ở cơ quan, cân bằng các mối quan hệ gia đình, bạn bè...quả là luôn trong tình trạng phải làm việc hết công suất.


Ở nhà, phụ nữ phải bỏ qua hết những mong muốn của bản thân và làm theo ý muốn, sở thích của chồng con. Từ công việc lau dọn nhà cửa cho tới cơm nước, giặt giũ... tất cả đều một tay vợ lo. Con ốm con đau rồi chi tiêu trong nhà, đến cả chuyện nhà chồng cũng đều là vợ đảm nhận.



Đặc biệt, phụ nữ còn phải đi làm kiếm tiền (cũng tương đương với đàn ông). Khi tới cơ quan, phụ nữ lại vội vã chạy sấp chạy ngửa làm cho kịp deadline, rồi sai sót chỗ nọ chỗ kia, lu bu hết cả. Đã thế còn gặp một người chồng vô tâm, chả bao giờ để ý tới suy nghĩ của vợ, thế thì không trầm cảm mới lạ đấy chứ.



Những người bị bệnh này thường không có dấu hiệu rõ ràng mà hay có triệu chứng như đau bụng, đau dạ dày, đau tim, khó thở, mất ngủ… Tuy nhiên, những triệu chứng này lại thường bị chị em nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác. Vi vậy, họ đi khám, được cho thuốc về uống nhưng chỉ chữa phần ngọn nên không hết được.


webtretho



Các nguyên nhân khác gây tâm thần ở phụ nữ



+ Do gen di truyền:



Gen di truyền tác động tới cả phái nam và nữ. Tuy nhiên, ở phụ nữ thì nguy cơ cao hơn do họ phải đối mặt với những căng thẳng của cuộc sống. Đôi khi những căng thẳng này còn tàn phá tinh thần và sức khỏe nghiêm trọng hơn nhiều.


+ Mang thai:


Thời kì mang thai là thời kì phụ nữ dễ rơi vào trầm cảm nhất. Các nhà nghiên cứu cho biết, khi mang thai, hormone trong cơ thể phụ nữ bị thay đổi thất thường. Điều này là chất xúc tác lớn gây nên bệnh trầm cảm ở phụ nữ.



+ Tiền mãn kinh:


Sự quy giảm hormone trong thời kì tiền mãn kinh cũng khiến thể chất, tâm lý phụ nữ dễ thay đổi dẫn tới trầm cảm.


+ Môi trường xã hội:



Phụ nữ luôn phải gồng gánh áp lực để làm tròn trọng trách làm mẹ, làm vợ, làm dâu trong gia đình. Đồng thời, họ cũng phải nỗ lực, đối mặt với nhiều căng thẳng để hoàn thành nhiệm vụ là một nhân viên đủ tiêu chuẩn trong công việc. Các nghiên cứu cho thấy, hầu hết phụ nữ đều đè nén cảm giác của bản thân khiến những u uất tích tụ lại. Đây là tiền đề cho bệnh trầm cảm tấn công.