Nay em vừa nghe được câu chuyện lạ lắm nha các mẹ. Bác em làm bên đông y sang chơi, thấy nhà em làm thịt gà, bác sỹ xin cái màng mề gà màu vàng vàng mà mình hay bỏ đi ý, bảo là về làm thuốc. Em nghĩ thật hoang đường, làm gì có chuyện cái màng mề gà đó có thể làm thuốc được cơ chứ.


Đợi bác em về, em vội vàng chạy lên phòng mở máy tính tìm xem có thật không. À, em không dám hỏi bác em vì em sợ bác ý lắm. Ai ngờ có thật mọi người ạ, hóa ra cái màng này có khả năng chữa được nhiều bệnh phết nha các mẹ.


Theo Lương y Vũ Quốc Trung, màng mề gà là bộ phận có chức năng tiêu hóa tất cả các loại thức ăn mà gà đưa vào cơ thể. Bởi vậy, nó có thể điều trị được chứng khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi… và đặc biệt có lợi với trẻ em. Bên cạnh đó, màng mề gà có có vị ngọt, tính ôn nên có tác dụng tiêu thực, kiện tỳ. Dưới đây là một số tác dụng chính của màng mề gà:


Chữa đau dạ dày


Khi bị đau dạ dày, mọi người có thể lấy 40g màng mề gà, mang rửa sạch rồi sao khô cùng với 40g vỏ quýt khô. Cho hỗn hợp này vào cối và nghiền nát thành bột. Mỗi ngày, mọi người có thể dung 10g để hòa với mật ong uống, rất tốt cho bệnh đau dạ dày.



Làm mòn và bài trừ sỏi thận


Khi bị sỏi thận mà viên sỏi còn bé thì mọi người có thể dung màng mề gà để chữa. Lấy 30g bột màng mề gà cùng 200g măng, 30g mộc nhĩ đen, 1 chiếc mề vịt thái mỏng. Những thứ này cho vào chảo xào lên cùng gừng và hành rồi ăn như bình thường. Sau khoảng 1 tuần, màng mề gà sẽ làm mòn viên sỏi và bài trừ chúng ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết.


Trẻ em biếng ăn trên 3 tuổi



Màng mề gà có khả năng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động nhanh hơn khiến trẻ thấy đói và ăn nhiều hơn. Do đó, mọi người có thể dung 6g bột màng mề gà cùng 250g thịt lươn trộn đều lên rồi mang hấp chín. Các mẹ dung cho trẻ ăn như bình thường.



webtretho



Chữa tiêu chảy, suy dinh dưỡng cho trẻ trên 1 tuổi


Dùng 1 cái màng mề gà cùng với 30g hoài sơn sao vàng lên rồi tán thành bột. Hoặc mọi người cũng có thể ra tiệm thuốc đông y mua bột đã nghiền sẵn rồi nấu với 50g gạo nếp thành món cháo. Cho trẻ ăn từ 1 – 2 lần/ngày trong khoảng 1 tuần sẽ rất tốt.


Chữa ho gà



Lấy 10g bột màng mề gà với 50g mật ong cùng nước ép tỏi (khoảng 10 nhánh) và 500g mã thầy (ép lấy nước) rồi cho vào đun sôi với khoảng 600ml nước. Khi còn lại khoảng 200ml nước thì ngưng lại, sử dụng nước đó để uống 2 lần/ngày.



Chữa sỏi đường tiết niệu


Cũng tương tự như sỏi thận, màng mề gà có khả năng nghiền nát, làm mòn viên sỏi. Do đó, khi bị sỏi đường tiết niệu, mọi người có thể dùng 30g bột màng mề gà, 10g bột đảm tinh và 30g bột sơn trap ha với nước sôi để uống, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 3g.



Chữa viêm đại tràng mạn tính


Dùng 10g màng mề gà sao khô với 10g bạch truật rồi tán nhỏ hết ra, trộn đều với nhau và uống 2 lần/ngày, mỗi lần từ 4 – 6g.


Kinh nguyệt không đều do huyết hư


Dùng 15g bột màng mề gà, 150g thịt gà, 100g mướp nấu với ít gừng tươi như món canh bình thường. Sau đó, mọi người dùng ăn với cơm theo tỷ lệ 2 lần/tuần sẽ có tác dụng điều hòa kinh nguyệt.