Đúng là béo chả được cái gì, chỉ toàn cái có hại không ý các mẹ. Nãy em mới đọc được bài về vấn đề người thừa cân thì não già nhanh hơn so với bình thường. Mà đó chỉ là một trong hàng tá những vấn đề mà người thừa cân gặp phải thôi đó.



webtretho



Khoa học chứng minh: Não người thừa cân già nhanh hơn



Vỏ não con người là bộ phận cực kì mỏng, chỉ khoảng vài milimet mà thôi. Tuy nhiên, theo thời gian, khi tuổi tác càng lớn thì vỏ não càng mỏng hơn. Cứ 10 năm, vỏ não sẽ mỏng bớt 0,10mm. Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu của ĐH Miami (Mỹ) cho thấy, béo phì có khả năng đẩy nhanh quá trình này.



webtretho



Nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát với 1.289 người ở độ tuổi 60 trong suốt 60 năm. Các nhà khoa học sử dụng chỉ số BMI, chu vi vòng eo để tiến hành chia những người thuộc nhóm bình thường (BMI dưới 25, vòng eo 84cm) với người bị thừa cân (BMI từ 25 – 30, vòng eo khoảng 91) và người bị béo phì (BMI từ 30 trở lên và vòng eo khoảng 104cm). Sau đó, các nhà khoa học sử dụng MRI quét não để xác định đổ dày, mỏng của vỏ não.



webtretho



Kết quả cho thấy, những người thuộc nhóm thừa cân, béo phì thì vỏ não mỏng hơn 10 năm so với nhóm người có cân nặng bình thường. Nhóm nhà nghiên cứu đã xét cả những yếu tố khác như huyết áp cao, uống rượu và hút thuốc.



Lớp vỏ não này chứa hầu hết các tế bào thần kinh. Đây là bộ phận điều khiển nhận thức, ngôn ngữ, trí nhớ và ý thức của con người. Những người có vỏ não mỏng hơn sẽ có nguy cơ bị bệnh Alzheimer (suy giảm trí nhớ) cao hơn.



Tiến sỹ Tatjana Rundek (ĐH Y khoa Miami Miller) chia sẻ, những người trẻ bị béo phì, thừa cân thì có nguy cơ mắc bệnh sớm hơn người bình thường. Nếu có thể giảm cân sớm thì không chỉ đẹp mà còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh về não. Ngoài ra, thừa cân còn có thể gây ra những bệnh sau:



webtretho



Thừa cân, béo phì hại như thế nào?



+ Ung thư tử cung, buồng trứng và nhiều loại khác



Theo thống kê của TT Kiểm soát và phòng tránh bệnh tật Mỹ cho thấy, có tới 40% số người bị ung thư đều có mối liên hệ với bệnh béo phì. Nhóm bệnh mà những người thừa cân dễ mắc phải như: ung thư buồng trứng, ung thư tử cung, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến giáp. Bởi, cơ thể thừa cân có chứa khá nhiều mỡ và độc tố khiến dạ dày bị rối loạn. Theo thời gian sẽ trở thành viêm loét dạ dày, lâu dần thì gây tổn thương DNA dẫn tới ung thư.



+ Đau nửa đầu:



Đau nửa đầu là bệnh có mối liên quan mật thiết với trọng lượng cơ thể. Những người có chỉ số BMI càng cao thì nguy cơ bị đau nửa đầu càng lớn. Do đó, người bị thừa cân, béo phì sẽ bị đau ít nhất 14 lần/tháng, con số này cao gấp 81% những người có chỉ số BMI bình thường.



Công thức tính BMI như sau:



BMI = trọng lượng (kg) : chiều cao (m)2.



webtretho



+ Sinh non:



Theo các nhà khoa học mỹ: Những người thuộc top thừa cân, béo phì thì có khả năng sinh non cao hơn bình thường, nhất là những người có chỉ số BMI > 35. Đó là do khi cơ thể có quá nhiều mỡ thừa sẽ bị nóng, tử cung suy yếu nên rất khó giữ được thai nhi.



+ Hiếm muộn:



Theo một nghiên cứu tại Ấn Độ cho thấy, những người phụ nữ thừa cân, béo phì thì khó mang thai. Một cuộc khảo sát trên 3000 phụ nữ béo phì đã được diễn ra, kết quả là có tới 70% số người bị đa nang buồng trứng dẫn tới vô sinh.



+ Bệnh tim mạch:



Những người thừa cân rất hay bị thừa cholesterol. Đây là yếu tố dẫn tới nguy cơ xơ hóa long mạch máu, tăng huyết áp, đột quỵ và nhồi máu cơ tim.