Mặc dù vẫn thường xuyên nghe thấy báo đài nói chúng ta nên hạn chế việc sử dụng nước ngọt có ga vì nó chẳng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người vẫn khá thờ ơ. Nói đâu xa, như nhà mình đây, dù ngày nào cũng đọc mấy bài về tác hại của nước ngọt có ga mà có ai sợ đâu, vẫn uống hoài à.



webtretho


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



Ấy vậy mà, con mình hôm nay lại bỗng nhiên không thấy đòi uống nước ngọt có ga nữa mọi người ạ. Mình còn tưởng nó bị làm sao, hỏi ra mới biết hóa ra là vì hôm các bác sỹ về trường khám bảo con nên hạn chế lại. Nó còn bảo các chú phân tích ra, nghe đáng sợ lắm me, từ nay con không uống nữa đâu.



Mình cũng đi tìm thử xem sao, hóa ra cơ thể chúng ta sẽ có sự thay đổi kinh khủng thế này sau khi sử dụng nước ngọt có ga đây này mọi người. Từ nay khuyên chồng con và cả bản thân cũng ngừng lại thôi nhé.



webtretho


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



Sau 10 phút đầu tiên – ‘say đường’



Trong nước ngọt có ga chứa rất nhiều đường. Uống 1 lon nước ngọt có nghĩa là chúng ta đã nạp tới 35gr đường vào cơ thể. Do đó, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách tiết ra những phản ứng như buồn nôn, khó chịu. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra thoáng qua hoặc với người mới uống lần đầu vì một loại hương liệu có tên axit photphoric sẽ ngăn cản được cảm giác này.



Các nhà khoa học cho rằng, lượng đường trong 1 lon nước ngọt tương đương với 22 gói đường để pha cà phê. Với lượng đường như này, cơ thể cần tới 10 ngày để tiêu thụ hết.


webtretho


Ảnh minh họa. Nguồn: internet



20 phút sau – ‘bùng nổ insulin'



Lượng đường quá lớn đi vào cơ thể đồng nghĩa với việc quá trình sản xuất insulin cũng được đẩy nhanh hơn để kịp thời phản ứng với lượng đường khổng lồ này. Vì vậy gan cũng bị ‘tung hỏa mù’ nên nhanh chóng biến đường thành chất béo dự trữ trong cơ thể. Do đó, chúng ta dễ bị tăng cân.



40 phút sau – Xua tan cảm giác buồn ngủ



Sau 40 phút, cơ thể đã hấp thu hầu hết lượng caffeine trong nước ngọt có ga. Khi đó, đồng tử bắt đầu giãn nở, huyết áp tăng lên nên chúng ta có cảm giác tỉnh táo, tinh thần sảng khoái hơn hẳn, nhất là với những người đang phải chống lại cơn buồn ngủ.



45 phút sau – não đạt ‘cực khoái’



Sau 45 phút uống nước ngọt có ga, cơ thể chúng ta bắt đầu quá trình sản xuất dopamine. Đây là một chất kích thích thần kinh chuyên được dùng để tạo ra các cơn ‘cực khoái’. Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia, caffeine có tác dụng và công năng chẳng khác nào heroin. Nó cũng tạo ra sự ‘thăng hoa’ ở não bộ khiến chúng ta uống 1 lần rồi lại muốn dùng tiếp.



60 phút – Buổn tiểu và cáu bẳn



Sau 60 phút uống nước ngọt có ga, axit photphoric bắt đầu liên kết với canxi, magie và kẽm có trong ruột để đẩy nhanh quá trình trao đổi nhất. Tuy nhiên, điều này lại khiến các cơ quan trong cơ thể mệt mỏi rã rời vì phải hoạt động với cường độ mạnh trong suốt quãng thời gian dài.



Không chỉ thế, vì một lượng lớn đường đi vào cơ thể cùng nhiều chất phụ gia khác cần được thanh lọc sẽ đẩy hết canxi ra khỏi cơ thể. Đồng thời, chúng còn ngăn chặn quá trình xương hấp thụ canxi. Điều này khiến xương bị suy yếu.



Sau đó, chất caffeine sẽ khiến bạn có cảm giác buồn tiểu, muốn đi vệ sinh dẫn tới thiếu hụt natri, mất nước và các chất điện giải.



Kết quả là, sau 60 phút kể từ thời điểm uống nước ngọt có ga, bạn sẽ thấy mệt mỏi, ủ rũ, luôn bị khát nước. Nếu không bổ sung nước kịp thời sẽ rất nguy hiểm nhất là với người già và trẻ nhỏ.



TS.Kanne Tucker (ĐH Tufts) cho biết, mỗi người chỉ cần uống 1 lon nước ngọt/ngày là chẳng khác nào tự rước ‘tử thần’ lấy mạng mình.



Ảnh hưởng của việc uống nước ngọt có ga



Theo các nhà khoa học Đan Mạch thì, nước ngọt có ga có thể:



+ Khiến nhận thức não suy giảm



+ Gây ra bệnh tim mạch, tiểu đường



+ Tăng nguy cơ mắc bệnh phổi



+ Mắc các bệnh về răng miệng


Nguồn: tổng hợp