Hiện tại mình đang dùng thuốc tránh thai hàng ngày loại 21 viên, mình đã dùng như thế hơn 6 năm nay kể từ khi cai sữa cho con xong. Ở cơ quan mình hầu như các chị đều sử dụng biện pháp tránh thai bằng cách uống thuốc. Thế nhưng sáng nay có 1 chị đồng nghiệp đang đọc báo thì thốt lên rằng, có bác sĩ cảnh báo về việc uống thuốc tránh thai liên tục sẽ gây vô sinh đấy các mẹ ạ. Vậy nên mấy chị em mới sinh 1 bé, muốn sinh tiếp thì tỏ ra rất lo lắng trước thông tin này.


webtretho


Ảnh minh họa/Nguồn: Internet


Dùng thuốc tránh thai kéo dài không nên quá 3 năm


Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức -Viện sức khỏe sinh sản và gia đình, cho biết, thuốc tránh thai là một trong những biện pháp tránh thai an toàn nhưng vẫn có tác dụng phụ nhất định như rong kinh, rong huyết, đau đầu, nôn mửa… Những tác dụng phụ này thường rất hiếm gặp.


Dùng thuốc tránh thai đúng cách sẽ đem lại hiệu quả tránh thai an toàn. Thuốc tránh thai dùng kéo dài sẽ làm ức chế hệ thống nội tiết từ hạ đồi, tuyến yên, buồng trứng ức chế việc phóng noãn làm hay đổi nội tiết làm trứng không rụng. Nếu quá trình phóng noãn bị ức chế quá lâu năm hay còn gọi là chế trường kỳ có thể làm liệt khả năng phóng noãn. Như vậy khi người phụ nữ dừng uống thuốc cũng khó có thể có con trở lại.


Đặc biệt, nếu dùng thuốc hàng ngày và kéo dài trên 3 năm sẽ không tốt cho người phụ nữ. Vì vậy, sau 3 năm dùng 1 loại thuốc tránh thai nên thay đổi loại thuốc khác hoặc dùng phương pháp vật lý (đặt vòng, bao cao su).


PGS Hoài Đức cho biết thêm, hệ thống nội tiết đóng vai trò rất quan trọng đối với một người phụ nữ. Người phụ nữ có khỏe mạnh, trẻ trung xinh đẹp… đều do yếu tố nội tiết tố. Nếu nội tiết tố của cơ thể bị xáo trộn do dùng thuốc tránh thai kéo dài sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho người phụ nữ khó có thể lường trước được.


Vậy thuốc tránh thai có bao nhiêu loại? Cách sử dụng và những lưu ý trong quá trình dùng ra sao?


Hiện nay, có 3 loại thuốc tránh thai: thuốc tránh thai khẩn cấp và 2 loại thuốc tránh thai hàng ngày là thuốc kết hợp, thuốc chỉ có progestin.


Thuốc tránh thai khẩn cấp: Là loại hóc môn liều cao ức chế việc rụng trứng. Dùng sau lần quan hệ không sử dụng biện phát tránh thai nào, uống càng sớm càng hiệu quả. Thuốc tránh thai khẩn cấp có hai loại loại uống 1 liều duy nhất trong vòng 1 giờ hoặc lại uống 1 liều trong 72 giờ sau g.i.a.o h.ợ.p và viên tiếp sau viên thứ nhất 12 tiếng như postinor.


Thuốc tránh thai khẩn cấp không dùng quá 2 lần/tháng. Lạm dụng có thể làm mỏng tử cung và nguy cơ có thể gây ra vô sinh rất cao.


Thuốc tránh thai kết hợp: Bao gồm 2 loại hormon là estrogen và progestin


Uống 1 viên/ngày sẽ có tác dụng. Không bắt buộc uống chính xác vào một thời điểm trong ngày. Tuy nhiên cần uống thuốc vào một thời điểm cố định trong ngày để giúp tạo được thói quen uống thuốc.


Loại vỉ 28 ngày: Uống 1 viên/ngày liên tiếp trong 28 ngày. Những viên thuốc cuối của vỉ 28 ngày sẽ không chứa bất kỳ hormon nào có tác dụng nhắc nhở người dùng thời gian dùng thuốc và bắt đầu vỉ mới đúng thời gian. Thông thường sẽ có 7 viên thuốc “nhắc nhở” và những viên thuốc này chứa sắt hoặc một số thành phần bổ sung khác.


Loại vỉ 21 ngày: Uống 1 viên/ngày trong 21 ngày (3 tuần) và không uống thuốc vào 7 ngày (tuần thứ 4). Loại này không có các viên thuốc “giả dược”


Thuốc chỉ có progestin: Chỉ chứa một loại hormon là progestin.


Uống 1 viên/ngày và mỗi lần uống vào cùng một thời điểm trong ngày. Nếu uống vào hai thời điểm khác nhau, thì không được chênh lệch quá 3 giờ.Loại thuốc này có loại vỉ 28 ngày, cả 28 viên đều chứa hormone, không có thuốc “nhắc nhở”.



webtretho


Ảnh minh họa/Nguồn: Internet


Chị em thường xuyên dùng thuốc tránh thai cần lưu ý gì?


Theo PGS Hoài Đức, việc dùng tránh thai loại gì cần phải có sự tư vấn của bác sĩ vì không phải tất cả chị em phụ nữ đều dùng được thuốc tránh thai. Phụ nữ bị bệnh thận, tim mạch, cao huyết áp, ung thư vú, u xơ tử cung, đau nửa đầu… không nên dùng thuốc tránh thai. Trong trường hợp dùng thuốc tránh thai có hiện tượng đau bụng, đau đầu, tức ngực… cần dừng ngay việc uống thuốc và tới bác sĩ khám.


Trong quá trình dùng thuốc tránh thai để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất chị em phụ nữ nên đi thăm khám phụ khoa, xét nghiệm chức năng gan, thận… định kỳ 6 tháng 1 lần để đảm bảo không gặp phải những tác dụng phụ do loại thuốc này gây nên.


Nguồn: Tổng hợp