Sỏi thận là những viên sỏi hình thành trong thận. Các chất thải trong thận đôi khi có thể tạo thành các tinh thể bám bên trong thận. Theo thời gian, các tinh thể có thể tích tụ để tạo thành một cục cứng như đá gọi là sỏi thận. Chúng có thể nhỏ như một hạt bụi, hoặc lớn bằng kích thước của một quả bóng tennis. Không chỉ có thận, sỏi cũng có thể hình thành bất cứ nơi nào trong đường tiết niệu bao gồm niệu quản, bàng quang và niệu đạo.



webtretho



Ảnh minh họa. Nguồn: Internet




Sỏi thận được tạo ra từ những yếu tố nào?



Khi cơ thể hấp thụ dinh dưỡng, các chất thải còn lại sẽ theo dòng máu đến thận. Các chất thải được loại bỏ khỏi cơ thể qua nước tiểu. Khi có quá nhiều chất thải nhưng lại quá ít nước trong nước tiểu, các tinh thể sẽ hình thành và dính lại với nhau và tạo thành khối rắn hay sỏi thận.



Có 4 loại sỏi thận chính:



Sỏi canxi: Sỏi canxi là dạng sỏi thận phổ biến nhất. Chúng được hình thành khi có quá nhiều canxi trong nước tiểu. Nguyên nhân có thể do tuyến cận giáp hoạt động quá mức, rối loan di truyền tăng canxi niệu, bệnh lý về thận, một số loại ung thư hoặc sarcoidosis.


Sỏi Struvite: Thường có hình sừng và có thể khá lớn, hình thành bởi nhiễm trùng đường tiết niệu.


Sỏi axit uric: Sỏi axit uric mềm hơn các loại sỏi thận khác. Do chế độ ăn ít chất xơ và giàu protein. Bệnh nhân bị bệnh gút có nguy cơ bị sỏi axit uric cao hơn.


Sỏi cystine: Do một rối loạn di truyền hiếm gặp được gọi là cystin niệu. Sỏi cystine lớn hơn các dạng sỏi thận khác và có xu hướng tái phát.


Trong khoảng 85% các trường hợp, sỏi thận nhỏ (