Mới đây chị Nguyễn Thị Lan (Huyện Thanh Miện, Tỉnh Hải Dương), bế 1 em bé chừng 3 tuổi đến phòng khám trong tình trạng không mở được mắt dù nhướn hết sức.



Theo chia sẻ của chị Lan thì từ lúc chào đời đến này bé đều bình thường, gia đình không có tiền sử bệnh về mắt. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng đổ lại đây, em bé có nhiều biểu hiện bất thường về mắt, chẳng hạn như khó khăn trong việc quan sát, đi lại… cho đến 1 ngày mắt bé còn không mở được.



Người mẹ đã vào mạng đọc thông tin được biết bé bị bệnh sụp mi, nặng mi, phù mặt… nên đưa con đến thầy lang gần nhà chữa. Tuy nhiên sau khoảng 20 ngày tình trạng không tiến triển, thậm chí bé còn rơi vào tình trạng khó thở, chân tay yếu run nên được đưa lên viện thành phố cấp cứu. Mặc dù tại đây tình trạng khó thở của bé đã được khắc phục, nhưng mi mắt vẫn chưa mở to được bình thường.



Bằng việc khám mắt, khám trương lực cơ, xét nghiệm một số chỉ tiêu khác bác sĩ nhận định em bé mắc bệnh nhược cơ tuổi thiếu niên. Đây là một trường hợp đặc biệt vì phát triển bệnh ngay từ lúc 3 tuổi đầu đời.



webtretho




Bệnh nhược cơ thiếu niên là bệnh gì?



Bệnh nhược cơ thiếu niên là tình trạng suy yếu cơ của một hay nhiều cơ của cơ thể khởi phát từ độ tuổi thiếu niên. Cơ có chức năng co, co để vận động và cử động, co để nhắm mở mắt, chụm mở miệng. Khi bị nhược cơ, cơ không còn chức năng nguyên vẹn dẫn tới suy yếu toàn bộ cơ thể.



Việc không thể mở được mắt chỉ là triệu chứng “tầm thường” bên ngoài của căn bệnh này. Nó không có gì đáng sợ và không nguy hiểm. Hiểm hóc nhất là khi cơ hô hấp, cơ lồng ngực, cơ ổ bụng bị suy yếu thì em bé không thể thở được và dẫn tới suy hô hấp. Nếu không cấp cứu và điều trị kịp thời thì em bé có thể tử vong.



Tuy nhiên, thời gian tiến triển từ lúc yếu cơ đến khi ảnh hưởng tới cơ hô hấp thường khá dài, em bé thường phải trải qua các giai đoạn như chân tay run yếu, lẩy bẩy, chạy hay ngã, không chạy nhảy được nhiều, sụp mi mắt rồi nhiều cơ khác rồi mới đến giai đoạn nặng ở trên.



Điều rất đáng tiếc là hiện nay không có biện pháp điều trị khỏi triệt để bệnh này. Bệnh thuộc nhóm bệnh tự miễn, tức là tự cơ thể sinh ra các kháng thể tiêu cực chống lại chính các cơ của em bé. Vì thế, cơ bị mất chức năng. Tất nhiên, cơ chế gây bệnh phức tạp hơn thế nhiều nhưng nhìn chung dẫn đến một kết quả là yếu cơ.



Biện pháp điều trị duy nhất hiện tại là điều trị triệu chứng, khi nào yếu cơ thì cho thuốc chống yếu cơ. Kéo dài cuộc sống và không thể khỏi vĩnh viễn được.



Khi em bé có những triệu chứng yếu cơ chân tay, mi mắt thì các gia đình cần đưa em bé tới bệnh viện đa khoa từ tuyến tỉnh trở lên để khám và điều trị.



Nhìn chung, độ tuổi khởi phát càng sớm thì mức độ nặng của bệnh càng tăng lên.


BS.Yên Lâm Phúc – Giảng viên học viên quân y