Nhiều người thường biết rau ngót có tác dụng thanh nhiệt cơ thể rất tốt, không những thế, ở loài rau này còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng và đặc biệt mang đến nhiều tác dụng chữa bệnh cho con người.


Rau ngót hay còn gọi là rau bù ngọt, rau bồ ngót, rau tuốt… là loại rau rất dễ trồng, thường được dùng để nấu canh hoặc nhuộm màu thực phẩm. Chỉ với bấy nhiêu công dụng thôi nhưng rau ngót dường như đã trở thành loại “rau quốc dân” thường có mặt trên các mâm cơm gia đình.



Cây rau ngót (Ảnh minh họa)


Theo y học cổ truyền, rau ngót tính mát lạnh (nấu chín sẽ bớt lạnh), vị ngọt. Có công năng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, hoạt huyết hoá ứ, bổ huyết, cầm huyết, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ, có nhiều tác dụng chữa bệnh. Ngoài ra rau ngót có tác dụng bổ âm, sinh tân dịch, nhiều chất xơ nên ngăn ngừa được táo bón. Phụ nữ sau sinh nên dùng rau ngót.


Hiện nay, với những nghiên cứu kỹ hơn về mặt khoa học, rau ngót còn được phát hiện chứa rất nhiều các loại vitamin tốt cho sức khỏe như vitamin A tốt cho mắt, chống nhiễm khuẩn và duy trì làn da khỏe mạnh. Vitamin C giúp vết thương mau lành và chống lão hóa giúp cải thiện chức năng não. Ngoài ra, trong loại rau dân dã này còn chứa rất nhiều khoáng chất quan trọng, thiết yếu cho cơ thể con người như protein, glucid, celluloza, canxi, sắt,magiê, kali… cùng lượng đạm cao và giàu chất vôi.


Với hàm lượng dinh dưỡng cao kết tinh trong rau ngót có nhiều lợi ích cho sức khỏe nên từ lâu người dân đã biết sử dụng loại rau này cho việc điều trị các căn bệnh thường gặp. Dưới đây là 9 bài thuốc chữa bệnh được nhiều người tin dùng và rất an toàn, hiệu quả.


Xem video tại đây: Công dụng của rau ngót