Nấm da đầu là một dạng bệnh da liễu thường gặp ở cả nam và nữ. Bệnh thường xuất hiện tại những vùng da đầu, gây ra tình trạng mụn đỏ thậm chí có mủ, tróc vảy, rụng tóc và ngứa ngáy khó chịu, gây ảnh hưởng nặng nề đến ngoại hình, khiến người bệnh mất tự tin cũng như giảm chất lượng cuộc sống.


webtretho



Nấm da đầu thường xuất hiện tại những vùng da đầu, gây ra tình trạng mụn đỏ thậm chí có mủ, tróc vảy, rụng tóc và ngứa ngáy khó chịu. Ảnh Internet


Một số triệu chứng của bệnh nấm da đầu



Trên da đầu xuất hiện mụn đỏ hoặc nốt sần nhỏ rải rác rồi lan rộng dần ra.


Gàu nhiều hơn hẳn bình thường, thậm chí có nhiều bã nhờn và gàu ướt trên tóc.


Tóc rụng nhiều hơn thông thường, và lượng tóc rụng tăng dần theo thời gian.


Da đầu luôn ngứa ngáy khó chịu.


Thấy xuất hiện mảng vảy màu trắng bong ra trên da đầu, theo thời gian chúng sẽ lớn hơn và dày hơn.


Vậy nấm da đầu có khó điều trị không?


Nấm da đầu là một bệnh khó có thể điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không thể điều trị được.


Muốn biết chính xác có phải bị nấm đầu không bạn nên đi khám bác sĩ da liễu để được xét nghiệm vẩy nấm. Bệnh nếu không điều trị sớm, nấm sẽ lan rộng và tồn tại dai dẳng.


Cách điều trị nấm da đầu không giống với các loại nấm trên da khác, do sự viêm nhiễm xảy ra dưới chân tóc, nên khi dùng các loại thuốc bôi khó có thể “tiếp cận” với khu vực này.


Ngoài việc dùng thuốc, bạn có thể sử dụng một số giải pháp chữa bệnh như sau để tăng hiệu quả trị bệnh và tránh tái phát:


Thuốc uống: Dùng 1 kg hà thủ ô, 100g đậu đen rửa sạch. Cho 2 nguyên liệu trên vào xoong cùng 2 lít nước, đun sôi thì vặn nhỏ lửa, đảo đều cho đến khi gần cạn thì lấy hà thủ ô ra. Tẩm phần nước còn lại trong nồi vào hà thủ ô. Rồi đem hà thủ ô ra phơi. Đun tiếp phần đỗ đen với 2 lít nước và hà thủ ô đã phơi khô của lúc trước. Lặp lại 9 lần đun như thế. Sau đó cho lên chảo xao vàng và xay nhuyễn hà thủ ô. Mỗi lần dùng lấy 2 thìa cà phê bột hà thủ ô hòa với khoảng 250 ml nước để uống.


Nước ủ, gội


Cách 1: Chuẩn bị 1/2 quả chanh, 1 viên phèn chua, 3 thìa cà phê lá bạc hà. Cho các nguyên liệu này vào xay nhuyễn.


Làm ướt tóc và ủ tóc với hỗn hợp này trong khoảng 20 phút, mát xa nhẹ nhàng cho nguyên liệu thẩm thấu vào da đầu rồi xả sạch với nước và gội đầu bằng dầu gội trị nấm. Thực hiện 2 lần 1 tuần cho đến khi bệnh khỏi.


Cách 2: Lấy mỗi thứ 1 ít gồm: Lá hương nhu, bồ kết nướng, cỏ ngũ sắc, cỏ mần trầu, tất cả đem đun sôi lấy nước gội đầu, giúp tiêu diệt nấm hiệu quả.


webtretho


Ảnh minh họa. Nguồn Internet



Ngoài ra người bệnh có thể dùng các loại thuốc nam sau:



Dùng lá ổi non: Lấy 1 nắm lá ổi đem rửa sạch, cho vào xoong đun cùng nước khoảng 20 phút rồi tắt bếp chờ nguội. Gội sạch bằng dầu gội dịu nhẹ rồi dùng khăn mềm lau khô.


Dùng muối: Lấy 3 thìa muối biển pha với nước lạnh, sau khi gội đầu với dầu gội dịu nhẹ thông thường, sau đó lấy hỗn hợp nước muối vừa pha gội lại lần nữa. Để ủ trong 30 phút sau đó gội lại bằng nước sạch.


Dùng chanh: Mỗi lần sau khi gội đầu xong, dùng nước cốt chanh tươi gội sạch da đầu, nhất là vùng da bị nấm rồi gội lại bằng nước sạch.


Dùng cây chó đẻ: Lấy 1 nắm lá cây chó đẻ (lá càng non càng tốt), rửa sạch, cho vào xoong đun với nước, sau đó để nguội và đem gội đầu và không cần tráng lại bằng nước.


Dùng bia: Đổ bia ra chậu nhỏ để bia bay hết hơi gas rồi dùng bia đó thoa đều lên tóc và da đầu. Dùng khăn bông nóng ủ tóc trong 15 phút rồi gội lại thật sạch bằng nước lạnh. Thực hiện cách này từ 2 – 3 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất. Lưu ý, không nên gội đầu bằng bia quá lâu để tránh gây say hơi bia.


Dùng cây ngũ sắc: Dùng 1 nắm lá cây ngũ sắc rửa sạch, cho vào xoong đun thành nước gội đầu đều đặn 2-3 lần/tuần sẽ thấy tình trạng da đầu được cải thiện đáng kể. Lưu ý, bạn không cần phải dùng nước gội lại sau khi gội đầu bằng nước cây ngũ sắc.


Cách phòng


Để phòng tránh nấm da đầu, bạn cần thực hiện các biện pháp như sau:



Cần làm sạch da đầu thường xuyên, đúng cách để loại bỏ bã nhờn, vi khuẩn xuất hiện trên da đầu.


Mũ bảo hiểm, mũ che nắng, lược chải đầu cần được giữ sạch sẽ, không ẩm ướt...


Gội đầu xong cần sấy khô tóc ngay, không để tóc ướt đi ngủ hoặc ra đường khi tóc còn ướt.


Tóc sau khi đi mưa về cũng cần được làm khô ngay, tuyệt đối không để tóc tự khô.


BS Đức Hanh