Mới đây thông tin báo chí đăng tải về trường hợp ông Vương (người Trung Quốc) đã đến bệnh viện để kiểm tra sau khi phát hiện bản thân có một cục cứng nổi lên ở cổ. Thực tế, các khối u trên cổ của ông Vương đã phát triển từ lâu, nhưng vì không đau, nên ông đã bỏ qua mà không chú ý gì.



Tuy nhiên, những ngày gần đây, ông cảm thấy bị đau nhẹ và nhận ra rằng nó có điều gì đó bất thường, nên đã đến bệnh viện để khám. Sau khi được bác sĩ kiểm tra siêu âm màu tuyến giáp, tình trạng cục u của ông Vương được chẩn đoán là trong tình trạng khối u tuyến giáp mức độ 4, và cần xem xét thêm để loại trừ khả năng ung thư tuyến giáp.



webtretho




Nghe xong điều này, ông Vương đã bị sốc, và ông không bao giờ tưởng tượng rằng một vết sưng nhỏ ở cổ lại có thể dẫn đến một tương lai nghiêm trọng như vậy.



Qua sự việc trên, các bác sĩ khuyên rằng, mọi người cần hết sức coi trọng và chú ý chăm sóc sức khỏe cẩn thận mỗi ngày, đặc biệt là khi xuất hiện của cục u trên cổ.



Ung thư tuyến giáp hiện là bệnh lý khá phổ biến trong các bệnh vùng đầu mặt cổ. Bệnh ở giai đoạn sớm diễn biến khá âm thầm, không có dấu hiệu và triệu chứng nổi bật. Nhiều khi bệnh được phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc khám bệnh khác và tình cờ phát hiện ra. Ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt, nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng kịp thời, bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn. Do vậy, biết bệnh ung thư tuyến giáp là gì? Các nguyên nhân nào gây ra ung thu tuyến giáp? Các dấu hiệu nào cần chú ý để sớm phát hiện bệnh! Đây là các thông tin rất hữu ích để bảo vệ sức khỏe của bạn!



1. Ung thư tuyến giáp có mấy loại?



Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở phía trước và dưới vùng cổ. Tuyến giáp có hình thù như con bướm với 2 thùy ở hai bên và nối với nhau qua phần eo ở giữa. Nhiệm vụ chính của tuyến giáp là tiết ra hóc môn chủ yếu liên quan đến tăng trưởng và phát triển của cơ thể.



Ung thư tuyến giáp xảy ra khi những tế bào bình thường ở tuyến giáp biến đổi thành những tế bào bất thường và phát triển không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể. Ung thư tuyến giáp có nhiều loại khác nhau: Hay gặp là ung thư tuyến giáp nhú, thể tủy, thể không biệt hóa, trong đó thể tủy và thể không biệt hóa có tiên lượng xấu hơn.



2. Ung thu tuyến giáp nguyên nhân từ đâu?



Hiện nay, phần lớn các bệnh nhân ung thư tuyến giáp chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể nào gây nên tình trạng bệnh của mình. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra các nguyên nhân dưới đây làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp:



- Tiền sử có phơi nhiễm với các bức xạ liều cao: Cơ thể có thể bị nhiễm phóng xạ từ bên ngoài khi dùng tia phóng xạ để điều trị bệnh hoặc bị nhiễm vào bên trong qua đường tiêu hóa và đường hô hấp. Trẻ em rất nhạy cảm với các tia phóng xạ, phơi nhiễm bức xạ liều cao ở trẻ làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.



- Mắc các bệnh khác của tuyến giáp: Bướu giáp, bệnh basedow hoặc viêm tuyến giáp mãn tính có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn những người khác.



- Yếu tố di truyền: Các nghiên cứu đã chỉ ra có khoảng 70% bệnh nhân ung thư tuyến giáp có người thân trong gia đình đã từng mắc bệnh. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra được gen nào dẫn tới sự di truyền này.



- Yếu tố tuổi tác, thay đổi hormone: Theo các nghiên cứu, độ tuổi hay mắc là từ 30-50 tuổi. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2- 4 lần so với nam giới. Sự chênh lệch này là do yếu tố hormone đặc thù ở phụ nữ và quá trình mang thai đã kích thích quá trình hình thành bướu giáp.



- Các yếu tố nguy cơ khác như bị thiếu i ốt, uống rượu thường xuyên, hút thuốc lá, thừa cân, béo phì...



3. Bác sĩ cảnh báo dấu hiệu bệnh ung thư tuyến giáp. Đừng chủ quan với u cục thông thường!



- Ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng lâm sàng điển hình, xét nghiệm chức năng của tuyến giáp vẫn trong giới hạn bình thường. Nhân tuyến giáp chủ yếu được phát hiện tình cờ trên siêu âm khi đi khám khám sức khỏe định kỳ hoặc khám những bệnh khác không mấy liên quan đến tuyến giáp.



- Đôi khi, có thể tự phát hiện thấy u vùng cổ khi soi gương, đóng khuy cổ áo hoặc đeo dây truyền. Ở giai đoạn sớm, rất hiếm khi ung thư hoặc nhân tuyến giáp gây nên triệu chứng. Tuy nhiên cũng một vài trường hợp có biểu hiện đau cổ, hàm hoặc tai.



- Nếu nhân ung thư tuyến giáp đủ lớn thì có thể chèn ép vào thực quản hoặc khí quản gây ra cảm giác nuốt vướng, khó thở hoặc cảm giác 'mắc ở cổ họng’’. Ít gặp hơn bệnh nhân có thể bị khàn tiếng do u chèn ép vào dây thần kinh điều khiển giọng nói.



- Các triệu chứng của ung thư tuyến giáp muộn hơn với biểu hiện là:



+ Khối u to, cứng rắn, cố định trước cổ.


+ Khàn tiếng nặng, khó thở.


+ Khó nuốt, nuốt vướng, đau do u chèn ép.


+ Da ở vùng cổ bị sậm màu, thâm, thậm chí là sùi loét, chảy máu.



- Khi nghi ngờ hoặc có các dấu hiệu trên, bạn nên đến khám tại chuyên khoa về ung bướu hoặc nội tiết, khi đó bạn sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm chẩn đoán chức năng tuyến giáp; siêu âm, chụp CT vùng cổ để đánh giá khối u tuyến giáp và các tổ chức xung quanh, tiếp đến bác sĩ sẽ chỉ định chọc hút tế bào bằng cách đưa 1 kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm vào đến khối u, hút lấy tế bào rồi đưa lên tiêu bản, soi dưới kính hiển vi xem tế bào này là lành hay ác tính, để chẩn đoán chính xác hơn nữa thì cần phải phẫu thuật cắt khối u đó, làm giải phẫu bệnh để xem thật sự khối u đó có phải là khối ung thư hay không.