Ở quê bố mẹ mình trồng cả vườn ổi nhưng xưa nay chỉ để lấy quả ăn và bán, còn lá của chúng thì chẳng sử dụng được vào việc gì. Nhưng phải sau này đi làm, đến công ty và chứng kiến nhiều 'phi vụ' thực tế mình biết lá ổi cũng có nhiều tác dụng chữa bệnh tốt lắm đấy. Đặc biệt có những công dụng đã được rất nhiều sách báo ghi lại để phổ biến cho mọi người. Các mẹ ở đây đã biết chưa?


webtretho



Hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết


Những bệnh nhân bị sốt xuất huyết thường có lượng máu thấp. Lá ổi lại là “phương thuốc” để giải quyết vấn đề này. Một số chuyên gia cho biết, uống nước chiết xuất từ lá ổi sẽ giúp bạn tăng tiểu cầu, tránh bị chảy máu và hỗ trợ điều trị cho người bị sốt xuất huyết rất hiệu quả.


Ngăn ngừa bệnh tiểu đường


Nếu gia đình bạn có tiền sử tiểu đường, thì cách đơn giản nhất để ngăn ngừa bệnh này cho bản thân là uống trà lá ổi thường xuyên. Loại trà này có thể làm giảm hàm lượng glucose trong cơ thể một cách hiệu quả bằng cách làm giảm hoạt tính của enzym alpha-glucosidease. Nhờ đó, lượng đường trong máu sẽ giảm mà không làm tăng sản xuất insulin trong cơ thể.


Ngừa ung thư


Nhiều nghiên cứu cho thấy, chất lycopene và quercetin, vitamin C… có trong lá ổi đều là các chất chống ôxy hóa rất mạnh, có thể giúp ức chế sự phát triển của các khối u...


Cụ thể: Chất lycopene được cho là có khả năng ngăn chặn sản sinh ra androgen, một loại hormone nam có khả năng phát triển thành tế bào ung thư tuyến tiền liệt.


Chất quercetin và vitamin C giúp trung hòa các tổn thương gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa nhiều loại ung thư như: ung thư vú, ung thư vòm họng…


Chống tiêu chảy


Nếu bạn đang bị chứng tiêu chảy hành hạ,thì chỉ cần uống trà lá ổi hoặc thêm một vài giọt tinh dầu lá ổi vào 1 cốc nước ấm uống là khỏi. Bởi trong lá ổi có chiết suất đặc biệt chống tiêu chảy rất hiệu quả, có thể dùng được cho trẻ em.


Ngăn ngừa béo phì


Lá ổi có tác dụng ức chế tốc độ chuyển hóa tinh bột thành chất béo của cơ thể, có thể làm giảm gánh nặng cho gan, từ đó hỗ trợ giảm béo hiệu quả, đặc biệt là có thể ngăn ngừa nguy cơ béo phì.


Khi bạn uống nước lá ổi xay cùng với hoa quả khác cũng sẽ giúp ngăn ngừa các loại tinh bột nạp vào cơ thể chuyển hóa thành đường.


Giảm cholesterol


Nước ép từ lá ổi non có thể giúp giảm lượng cholesterol xấu và chất béo trong cơ thể. Do vậy, bạn có thể dùng nước ép này trong nhiều tháng mà không lo tác dụng phụ.


Điều trị dị ứng


Kết quả nghiên cứu được thực hiện năm 1999 và công bố trên tạp chí Journal of Ethnopharmacology cho thấy những tinh chất trong lá ổi có tác dụng hạn chế sự phát triển của staphylococcus aureus - nguyên nhân gây ra bệnh hô hấp, nhiễm trùng da, ngộ độc thực phẩm.


Những ai không nên uống trà lá ổi?


Mặc dù trà lá ổi có nhiều công dụng chữa bệnh như vậy, nhưng những người sau không nên uống kẻo rước họa vào thân:



Người mắc bệnh táo bón


Phụ nữ mang thai


Người đang dùng thuốc tiểu đường hoặc chống tiêu chảy nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn uống trà lá ổi.