Công ty vừa có đợt khám sức khỏe giữa năm nay và mình bị phán ngay thận bị tổn thương, có nguy cơ dẫn tới bị viêm thận. Mà bản thân mình thì thấy không có rượu bia thuốc lá gì cả, lối sống cực lành mạnh luôn, còn chăm tập thể dục nữa. Mình thấy khá là lạ khi thận lại bị tổn thương như vậy nên đã đi tìm hiểu thử xem như thế nào. Hóa ra, thực phẩm, đồ ăn hàng ngày của chúng ta cũng có thể là nguyên nhân gây hại thận. Những loại thực phẩm đó gồm:


webtretho



Khế


Chắc nhiều người khá ngạc nhiên khi khế lại có trong danh sách này. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện khi đang đói hoặc tiết ra nhiều mồ hôi mà ăn khế sẽ khiến serum creatinine tăng đột ngột, dễ gây suy thận cấp.


Bên cạnh đó, khế còn có chứa một số loại độc tố thần kinh, dù chỉ là lượng nhỏ. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều, ăn thường xuyên thì khi chúng tích tụ lại có thể gây nguy hiểm cho não bộ.



Đối với những người đã từng hoặc đang bị tổn thương thận thì việc ăn 1 quả khế chẳng khác nào tự tay dâng mình cho bệnh viện. Bởi, khế dễ khiến mọi người bị trúng độc, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ chuyển hóa thành chứng tăng ure huyết, thậm chí là tử vong.


Đồ ăn mặn



Muối, nước mắm là một loại gia vị không thể thiếu và nó cũng rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, mọi người chỉ nên ăn 1 lượng nhỏ, không nên ăn quá nhiều. Hơn nữa, khi nấu ăn cũng phải cân bằng các món mặn với món nhạt.


Một số công trình nghiên cứu đã chứng minh, việc hấp thu nhiều muối sẽ khiến lượng protein trong nước tiểu tăng lên. Đây là một mối đe dọa với thận. Bởi, khi nhiều muối, thận phải làm việc cật lực, hết công suất để lọc và thải chúng ra ngoài. Điều này không hề tốt cho thận.


Các nhà khoa học cho rằng, mỗi ngày, chúng ta chỉ nên hấp thu khoảng 6g muối là đủ. Ngoài ra, mì ăn liền cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều muối, do đó mọi người nên hạn chế ăn.


Thực phẩm chế biến sẵn


Trong các loại thực phẩm chế biến sẵn có rất nhiều chất bảo quản. Chất này khi đi vào cơ thể sẽ tích tụ lại và làm giảm khả năng thải độc của gan và thận. Điều này khiến chức năng gan và thận bị ảnh hưởng không nhỏ.


Bên cạnh đó, những loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa protein, đường fructose. Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ thúc đẩy quá trình hình thành axit uric làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đây cũng là một tiền đề gây nên viêm thận cấp.


Thịt


Thành phần chính của thịt là protein. Đây là chất cần thiết để các cơ quan trong cơ thể vận hành trơn tru. Tuy nhiên, để chuyển hóa protein thì buộc thận phải làm việc cật lực để có thể tiêu hóa được. Các chuyên gia y tế cho rằng, chế độ ăn uống giàu protein động vật là nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận.



Các loại nội tạng động vật như gan có hàm lượng purin cao. Chất này sẽ kích thích quá trình sản xuất axit puric nhanh chóng. Nếu lượng axit puric quá nhiều sẽ gây ra bệnh sỏi thận.


Chế phẩm từ bơ, sữa



Các chế phẩm từ bơ, sữa như phô mai, sữa chua đều rất giàu canxi. Nếu ăn quá nhiều và thường xuyên sẽ gây ra tình trạng thừa canxi, lượng canxi này sẽ bị đẩy xuống nước tiểu khiến thận thêm gánh nặng. Đây cũng là nguy cơ gây ra sỏi thận. Thay vì ăn bơ thì mọi người nên chọn dầu oliu, các chế phẩm từ thực vật sẽ tốt hơn.



Các loại hạt



Trong các loai hạt đều có chứa chất khoáng oxalate. Đây là nguyên nhân phổ biến ở những người bị sỏi thận. Các chuyên gia khuyên rằng, để bảo vệ sức khỏe, mọi người nên thận trọng khi ăn những loại thực phẩm giàu oxalat như rau bina, khoai tây, ngũ cốc dạng hạt, củ cải đường.


Tất nhiên, mọi người vẫn có thể ăn nhưng chỉ nên ăn ở một mức độ nhất định, không nên ăn nhiều quá là được.