Yếu tố di truyền thực sự là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng mắc bệnh của con cái sau này đấy mọi người ạ. Em nói thế là vì hôm nọ đi công tác trên Hà Giang có ở nhờ trong một gia đình kia có 2 thế hệ đều bị ung thư phổi. Nghe cô vợ kể, hồi cưới về được một thời gian thì chồng cô ấy phát hiện ra bị ung thư phổi, chẳng được bao lâu thì mất. Con cô sinh ra được đâu tới 5 tuổi gì đó cũng phát hiện bị ung thư phổi do bị di truyền từ bố. May sao hồi bé mới được vài 3 tuổi gì đó thì có đoàn bác sỹ từ Hà Nội về khám từ thiện có nghi ngờ phổi bé có vấn đề. Sau đó, họ có mang bé về Hà Nội kiểm tra nên mới phát hiện khi bé mới chớm. Lâu lắm không gặp giờ không biết bé ấy ra sao rồi nữa, nghĩ mà thương quá.


Em về có kể chuyện với đồng nghiệp thì thấy hầu như mọi người đều nghĩ cứ bị ung thư là có tính di truyền. Tuy nhiên, em tìm hiểu thì thấy có một số loại bệnh ung thư thuộc top di truyền cao hơn qua nhiều đời. Do đó, nếu đời trước trong nhà có ai vô tình bị thì mọi người nên suy xét cho con đi khám sàng lọc sớm nha.


webtretho



Ung thư tuyến giáp


Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, có tới 70% số người bị ung thư tuyến giáp đều có tiền sử gia đình từng bị bệnh này. Mặc dù tới thời điểm hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được loại gen đột biến dẫn tới sự di truyền bệnh này. Thế nhưng, họ khẳng định rằng, nếu trong gia đình có bố mẹ hoặc anh chị em bị ung thư tuyến giáp thì tỷ lệ mắc bệnh không dưới 50%.



Ung thư vú


Ung thư vú là căn bệnh hay gặp ở phụ nữ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu ra, loại gen BRCA 1, BRCA 2 là nguyên nhân gây ra tính di truyền của bệnh ung thư vú. Một khi 2 gen này bị đột biến thì nó sẽ không thể kiểm soát được quá trình sinh sản của các tế bào xấu. Do đó, các khối u vú nhanh chóng hình thành và phát triển. Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu mẹ bị ung thư vú thì tỷ lệ con cũng mắc bệnh cao gấp 4 – 8 lần so với người bình thường.



Ung thư phổi


Rất nhiều bệnh nhân bị ung thư phổi không phải do nguyên nhân từ thuốc lá hay rượu bia mà là do gen di truyền. Các chuyên gia khẳng định, nếu thấy bản thân hay bị ho khụ khụ như cụ già, luôn thấy mệt mỏi, đầu óc choáng váng… thì nhanh chóng đi tầm soát ung thư ngay còn kịp.


Ung thư đại trực tràng


Ung thư đại trực tràng là căn bệnh đang tăng nhanh trong những năm gần đây. Có không ít người đã phải mất mạng vì căn bệnh này. Theo thống kê, trong số những người tử vong vì ung thư đại trừng tràng thì có từ 3 – 5% bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng là do gen di truyền. Các nhà khoa học cho biết, gen di truyền của ung thư đại trực tràng được phát triển từ polyp.



Ung thư nguyên bào võng mạc



Ung thư nguyên bào võng mạc là căn bệnh ung thư xảy ra trên mắt và thường gặp ở trẻ em. Các nhà khoa học cho biết, khi thực hiện khảo sát trên những đứa trẻ có ông bà, cha mẹ từng bị bệnh này thì tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 3 – 5 lần bình thường.


Ung thư tuyến tiền liệt



Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh có tính chất gì đình. Bình thường, đối tượng mặc bệnh này ở độ tuổi 50 – 70. Tuy nhiên, nếu trong gia đình có người từng bị bệnh này như bố, an hem trai, con trai thì nên đi tầm soát từ khi 40 tuổi. Bởi, những người từng có tiền sử bị bệnh thì sẽ được xếp vào nhóm những người có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao.