Mấy hôm trước mình phát hiện trên đầu móng tay xuất hiện 1 vết đen, mình hỏi cô bạn cùng phòng xem có biết đây là biểu hiện của bệnh gì không, thì cô ấy nói "hình như vết đen trên móng tay là cảnh báo ung thư". Mình nghe xong bàng hoàng quá nên vào mạng tìm hiểu xem sao, thì đọc được bài viết về những dấu hiệu từ móng tay cảnh báo bệnh trên cơ thể, trong đó có cả ung thư và bệnh nghiêm trọng về gan đấy. Cũng may vết đen trên đầu móng tay như của mình là biểu hiện của căn bệnh khác không liên quan đến ung thư, nên ngày mai mình cần phải vào viện khám.


webtretho



Ảnh minh họa/Nguồn: Internet


Qua đây mình xin chia sẻ lại những dấu hiệu từ móng tay cảnh báo bệnh nguy hiểm trên cơ thể, trong đó có ung thư hoặc gan sắp hỏng nhé!


Vết đen trên đầu móng tay - Bệnh tiểu đường hoặc bệnh khác


Nếu như trên đầu móng tay của bạn xuất hiện vết đen, đây có thể chỉ đơn giản là dấu hiệu bạn đang già đi nhanh chóng. Tuy nhiên, theo thông tin từ phòng khám Mayo Clinic ở Mỹ, đây cũng có thể là bệnh gan, suy tim sung huyết hoặc bệnh tiểu đường. Nếu nó là một chẩn đoán của bệnh tiểu đường, các chuyên gia nói rằng, bạn cần phải đến gặp bác sỹ để được tư vấn cách chăm sóc móng ngăn chặn tổn thương.


Móng tay có sọc đen dọc - Ung thư hắc tố



Ung thư hắc tố, dạng nghiêm trọng nhất của ung thư da không chỉ biểu hiện qua tình trạng nốt ruồi, nó còn có thể biểu hiện qua sự thay đổi màu móng.


Nếu như một ngày nào đó bạn thấy xuất hiện vạch đen dài bất thường trên bất kỳ ngón tay nào thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.


Móng tay có sọc trắng ngang - Thiếu kẽm hoặc bệnh về gan, thận


Khi thấy trên móng tay xuất hiện những đường sọc ngang, thì có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu kẽm hoặc protein. Giai đoạn phát triển móng tay khi ấy sẽ bị gián đoạn do không có đủ lượng chất dinh dưỡng hay máu cần thiết để nuôi móng. Ngoài ra, sọc ngang xuất hiện trên móng tay cũng có thể là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng hơn như các bệnh về thận hay gan.


Móng tay có sọc đỏ - Viêm nội tâm mạc


Bỗng dưng bạn nhận thấy những sọc đỏ trông như màu máu ở trên móng tay là dấu hiệu bất thường, đặc biệt nếu những vệt đỏ này xuất hiện ở nửa dưới móng gần hình bán nguyệt. Đây có thể là dấu hiệu bạn bị nhiễm trùng van tim.


Viêm nội tâm mạc hay viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn là tình trạng nhiễm trùng và viêm các van tim cũng như lớp lót bên trong các buồng tim (nội tâm mạc). Nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng cao trong trường hợp bạn vừa cấy ghép tim, có khuyết tật tim bẩm sinh hay bị suy tim. Ngoài những dấu hiệu bất thường ở móng tay, cơ thể bạn cũng sẽ xuất hiện những triệu chứng giống bị cúm như sút cân, đau cơ, ho…


Móng tay có dạng lõm - Thiếu sắt hoặc thiếu máu


Bạn có thể dễ dàng nhận ngay nếu như trên móng tay xuất hiện hình dạng lõm. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu máu và thiếu sắt. Trong trường hợp này, móng sẽ mỏng dẹt đến nỗi lõm xuống thay vì phải hơi nhô cao.


webtretho


Ảnh minh họa/Nguồn: Internet


Móng tay giòn, dễ gãy - Viêm khớp hoặc vảy nến, bệnh tuyến giáp


Móng tay giòn, dễ gãy có thể là hậu quả của việc tiếp xúc quá nhiều với các chất tẩy rửa hoặc sơn móng tay. Ngoài ra nó cũng là đấu hiệu cho thấy sự lão hóa đang diễn ra trong cơ thể.


Đôi khi, móng tay giòn, dễ gẫy cũng là biểu hiện của bệnh nấm móng, địa y Planus, bệnh vảy nến hay vấn đề về tuyến giáp. Nghiêm trọng hơn, móng tay giòn gãy là có thể dấu hiệu của bệnh viêm khớp phản ứng.


Móng có hình bán nguyệt lớn - Bệnh về gan


Hầu hết chúng ta đều có hình bán nguyệt trên móng tay, mặc dù không phải móng của ngón tay nào cũng có. Nhiều người có thể chỉ thấy hình bán nguyệt trên móng của ngón tay cái.


Tuy nhiên, với một hình bán nguyệt bình thường, khỏe mạnh sẽ có hình lưỡi liềm, màu trắng ngà, và cao khoảng 1/5 độ dài của móng tay. Còn với hình bán nguyệt trên móng tay có kích thước lớn hơn bình thường thì có thể bạn đang gặp vấn đề với gan.


Móng tay đổi màu



Móng tay màu vàng: Nếu trên móng tay xuất hiện màu vàng, đây có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng nấm - hoặc một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, như tuyến giáp hoặc bệnh phổi.


Móng tay màu xanh - đen: Đây là biểu hiện cho thấy sự nhiễm vi khuẩn thường xảy ra dưới móng.


Móng tay hơi xanh hoặc tím: Có thể cơ thể bạn đang thiếu oxy.


Móng tay màu xám: Đây có thể là phản ứng của cơ thể với một số loại thuốc.


Móng tay nâu: Bạn có thể đang bị suy dinh dưỡng hoặc mắc bệnh về tuyến giáp. Móng tay có một nửa trắng ở phía dưới và nửa nâu ở trên có thể là một dấu hiệu của suy thận, suy giảm miễn dịch hoặc xuất hiện sau khi hóa trị.


Móng tay màu trắng: Đây là dấu hiệu của sự lão hóa hoặc bệnh nấm móng hoặc thiếu sắt. Đó cũng có thể là lời cảnh báo một số bệnh như xơ gan, thận hoặc suy tim, đái tháo đường, cường giáp, suy dinh dưỡng...


Hình dáng móng



Móng tay có hình cái muỗng: Đây là dấu hiệu của chứng rối loạn sắc tố một rối loạn xảy ra khi cơ thể sản xuất quá nhiều sắt. Chúng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu do thiếu sắt, bệnh tim và tuần hoàn máu kém.


Móng tay quặp xuống: Đây là dấu hiệu lượng oxy trong máu thấp, có thể do bệnh phổi gây ra hoặc dấu hiệu bệnh lý về gan, thận, tim, viêm ruột.


Móng tay rỗng: Đây là dấu hiệu của bệnh lý cường giáp. Móng tay rỗng cũng có thể là biểu hiện nhiễm nấm, bệnh vẩy nến hoặc tuần hoàn máu kém.


Nguồn: Tổng hợp