Mẹ biết không, để giúp bé suy dinh dưỡng thấp còi bắt kịp đà tăng trưởng, ngoài chế độ ăn uống giàu dưỡng chất được chế biến thành khẩu phần ăn hàng ngày, mẹ cũng cần cho bé yêu làm quen với các hoạt động thể chất dành riêng cho các bé muốn tăng trưởng chiều cao. Nếu các mẹ cố gắng tập trung bổ sung dinh dưỡng + động viên trẻ vận động mỗi ngày, đây sẽ là công thức vàng giúp trẻ suy dinh dưỡng thấp còi nhanh chóng tăng cường chiều cao, cân nặng; đồng thời hỗ trợ rất tốt tiêu hóa, miễn dịch và phát triển trí não nữa đấy.



Dưới đây là thời gian biểu ăn uống – vận động được thiết kế dành riêng cho các bé suy dinh dưỡng thấp còi từ 25-36 tháng tuổi, các mẹ tham khảo nhé:


Buổi sáng


· 7h: Sữa cao năng lượng: 200ml


· 8h: Tắm nắng phần chân, tay, lưng, bụng trẻ lộ ra ngoài từ 10 -15 phút với các bé dưới 2 tuổi.


3-5 tuổi: tập các động tác thể dục tăng trưởng chiều cao (các bài tập thể dục sẽ được chia sẻ bên dưới)


· 9h: Trái cây, nước ép


· 11h: Cơm nát + thịt (cá, trứng, tôm...) + canh rau.


Cơm: 2 lưng bát (70g gạo), thịt: 50g (hoặc trứng: 1 quả), rau: 100g, dầu (mỡ): 5g


Nếu bé chưa ăn cơm được, mẹ có thể thay bằng cháo mềm hoặc bột.


Buổi chiều


· 14h: Cháo + thịt + rau + dầu: 200ml


Gạo tẻ: 30g (1 nắm tay), thịt nạc: 50g (hoặc cá, tôm, cua: 50g, trứng gà: 1 quả), dầu: 10ml (2 thìa cà phê), rau xanh: 20g (2 thìa cà phê).


· 15h: Hoạt động trong nhà: chơi xếp hình, lắp ráp, giải đố + Ăn trái cây, sữa chua.


· 17h: Cơm nát + trứng (thịt, cá, tôm...) + canh rau


Buổi tối


· 18h: Chơi thể thao ngoài trời (mẹ tham khảo bên dưới nhé)


· 20h: Sữa dinh dưỡng: 200ml



Sữa dinh dưỡng bổ sung cho bé, mẹ có thể tham khảo sữa Dielac Grow Plus đặc chế dành riêng cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi.




(Dielac Grow Plus – Sản phẩm đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi bắt kịp đà tăng trưởng)


Bé còn nhỏ, ý thức vận động chưa cao, làm sao mẹ có thể khuyến khích bé tham gia các hoạt động thể thao? Cùng tập thể dục, cùng chơi các môn thể thao đồng đội là cách mẹ có thể động viên bé rèn luyện thân thể đấy!


Dielac xin gợi ý các động tác thể dục và môn thể thao hai mẹ con có thể chơi cùng nhau.



Động tác thể dụng giúp tăng trưởng chiều cao


1. Ði nhón gót


Đi nhón gót giúp bé cải thiện tư thế và kéo dãn các cơ chân. Bé sẽ đứng như các diễn viên ba lê rồi thường xuyên thực hành bài tập này: Đứng thẳng với hai bàn chân hơi mở rộng. Nâng cao tay qua đầu và nhón gót chân sau đó đi bằng các ngón chân. Đi bộ quanh phòng khoảng 2 – 3 phút. Thư giãn và lặp lại. Bé có thể thực hiện bài tập này vài lần trong ngày. Tốt nhất là bước đi trên cỏ hoặc một tấm thảm để không bị căng cơ.



2. Hướng người lên cao


Đứng thẳng, 2 bàn chân đặt sát cạnh nhau. Hít vào thật sâu và từ từ nâng cánh tay lên cao quá đầu, duỗi thẳng tay hết mức có thể. Giữ tư thế trong 5 giây, thở ra và trở lại vị trí bắt đầu. Lặp lại 5 lần. Bài tập này sẽ giúp kéo dài cột sống, cánh tay và cơ bắp chân.



3. Tập với xà ngang


Đây là một bài tập đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả. Tất cả những gì mẹ cần là một chuẩn bị cho bé một thanh ngang cứng, rắn đủ khỏe để có thể chịu được trọng lượng cơ thể, chiều cao của thanh ít nhất là 1,8 – 2m để cho khoảng cách giữa bàn chân tới sàn nhà ít nhất là 10 – 15cm. Bài tập này kích thích cột sống của bé kéo dãn và dài ra đáng kể. Khi đu xà, nên căng thẳng người và luyện tập 3 lần/tuần, mỗi lần ít nhất 5 phút để đạt được kết quả tối ưu.





4. Căng dãn chân


Động tác này giúp kéo căng cơ bắp chân, từ đó nó có thể thêm chiều dài cho chân. Ngồi trên tấm thảm với đôi chân và đầu gối duỗi thẳng phía trước mặt. Nâng cánh tay, hít vào và từ từ cúi về phía trước, tay chạm vào ngón chân đồng thời thở ra. Đầu gối luôn giữ thật thẳng. Giữ tư thế trong 5 giây, hít vào và trở lại vị trí bắt đầu. Lặp lại 3 lần.



5. Kéo căng cột sống


Bài tập này giúp kéo căng cột sống và cải thiện tư thế của bé. Khum người xuống cúi đầu về phía ngực và hít một hơi thật sâu tạo thành một đường cong trong cột sống. Giữ nguyên tư thế trong 5 giây, thở ra và trở lại vị trí bắt đầu. Lặp lại 3 – 5 lần.



Các môn thể thao như bơi lội, đạp xe, chạy, chơi cầu lông hai mẹ con có thể vận động cùng nhau vừa giúp bé tăng trưởng chiều cao, vừa để mẹ cùng tập động viên bé.






Đạp xe là môn thể thao cả nhà có thể cùng rèn luyện với nhau



Thông tin sữa Dielac Grow Plus


Đây là sản phẩm tâm huyết của Vinamilk hợp tác với Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia và các tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới như DSM Thụy Sỹ, Chris Hansen Đan Mạch, giúp mang lại 4 lợi ích quan trọng như:



- Tăng cân và chiều cao: giàu đạm và năng lượng, đặc biệt bổ sung đạm Whey giàu Alpha-Lactalbumin chứa nhiều các chất axít amin thiết yếu và chất béo chuyển hóa nhanh MCT giúp bé tăng cân tốt.



- Tăng cường sức đề kháng: bổ sung sữa non Colostrum (**) chứa rất nhiều kháng thể, các vitamin và khoáng chất thiết yếu như A, C, D, E, Selen, Kẽm giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ trẻ khỏe mạnh.



- Tăng cường tiêu hóa và hấp thu: sự kết hợp độc đáo của chất xơ hòa tan Inulin & FOS và chủng lợi khuẩn Bifidobacterium, BB-12 TM giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh và hấp thu tốt các dưỡng chất



- Phát triển não bộ: chứa DHA, axít Linoleic, axit Alpha-Linolenic, Taurin & Cholin – những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của não bộ, thị giác và chức năng ghi nhớ của trẻ.



Nếu mẹ đã từng chăm bé suy dinh dưỡng, thấp còi, hãy chia sẻ kinh nghiệm của mình nhé!





**** Thông tin trong bài viết được tư vấn bởi chuyên gia TS. BS. Nguyễn Anh Tuấn – Giảng viên Bộ môn Nhi ĐHYD TP.HCM, Thư ký Chi hội Tiêu hóa Gan mật Nhi Việt Nam