Gói vay mua nhà 30.000 đã giúp rất nhiều người có thu nhập thấp thực hiện được ước mơ có nhà. Trong thời gian cuối những ngày triển khai gói vay, dù có những lúc, người vay tiền tại ngân hàng hoang mang đến tột độ nhưng cũng không thể phủ nhận lợi ích của nó khi ngày cuối cùng triển khai gói vay, nhiều người đã xếp hàng trước các nhà băng để có cơ hội được vay từ gói này. Và khi gói vay này khép lại, rất nhiều người cảm nuối tiếc và cũng không ít người mong muốn có một gói vay mới được triển khai.




Sẽ có đến 2 gói cho vay mua nhà mới được triển khai dành cho những người có thu nhập thấp


Tại diễn đàn giá trị thật bất động sản Việt Nam được tổ chức vào ngày 20/4 tại thành phố Hà Nội, chủ tịch của hiệp hội Bất Động Sản Việt Nam, nguyên thứ trưởng bộ xây dựng- Ông Nguyễn Trần Nam phân tích và cho biết, rất có thể sẽ có thêm 2 gói cho vay mua nhà ở xã hội lãi suất thấp được triển khai trong thời gian tới.



Gói vay thứ nhất được tiết lộ từ thứ trưởng là xuất phát từ các ngân hàng thương mại do nhà nước nắm giữ cổ phần. Theo đó, các ngân hàng lớn này sẽ dành tối thiểu là 3% dư nợ cho vay dành vào quỹ cho vay tiền mua nhà ở lãi suất thấp. Mức lãi suất áp dụng cho gói vay mới này sẽ tối đa không quá 50% lãi suất vay trên thị trường. Có nghĩa mức lãi suất cho gói mới khi được triển khai cũng chỉ dao động xung quanh mức 5%/năm- tương tự như gói vay 30.000 tỷ.



4 ngân hàng thương mại lớn được ngân hàng nhà nước chỉ định, có trách nhiệm phải thực hiện nhiệm vụ này bao gồm VietinBank, Vietcombank, BIDV và AgriBank. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng đã đưa ra thông tư 25 hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.



Ngoài ra, vị chủ tịch hiệp hội BĐS cũng cho biết, tổng dư nợ của các ngân hàng lớn này đang trên 1 triệu tỷ, như vậy chỉ cần chi 3% tổng mức dư nợ này, thì gói vay 30.000 tỷ mới là điều không có gì phải tranh cãi.



Gói vay thay thế thứ hai có thể được triển khai dành cho những đối tượng khách hàng thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở sẽ được ngân hàng chính sách và xã hội triển khai cho vay. Gói vay này cần phải được đưa ra bởi nó nằm trong luật nhà ở. Nguồn vốn vay này sẽ được hình thành từ 50% nguồn ngân sách và 50% nguồn vốn huy động.



Như vậy, nếu như 2 gói vay mới này được triển khai thay thế cho gói vay tiền mua nhà 30.000 tỷ thì sẽ đáp ứng được nhu cầu cho rất nhiều khách hàng trong thời gian tới.




Với những lợi ích không thể phủ nhận được của gói cho vay mua nhà dành cho những người có thu nhập thấp, 1 hoặc 2 gói vay mới này sẽ giúp rất nhiều người thực hiện được giấc mơ an cư.