Hàng năm, nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra ở VN, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người. Điều gì làm cho con người không thể thoát được khi hỏa hoạn thì ai cũng biết, nhưng ít người tiên liệu, bởi cái tư duy nhà ống và tâm lý "chưa thấy quan tài chưa đổ lệ" đi vào máu người Việt.


Cái nhà xây trên miếng đất hình ống, chỉ có một lối thoát duy nhất là cửa trước, mà do anh ninh ở VN quá tệ nên nhà nào cũng làm cửa vài lớp:cửa sắt + cửa kính. Vậy nên, khi hỏa hoạn xảy ra, lối thoát duy nhất bị khóa lại, ai ở trong nhà coi như cấm chắc cái chết.


Ở nước ngoài có nhà ống không? Xin thưa: vài nơi vẫn có nhà ống đấy. Nhưng mà nhà ống ở nước ngoài (row houses) thì khác hẳn nhà ống VN. Điều bắt buộc là dù nhà ống, vẫn phải luôn có ít nhất 2 cửa: cửa trước và cửa sau. Giữa 2 dãy nhà ống thì có một lối đi bộ và cây cảnh phía sau để vào nhà, còn cửa trước thì thường là nơi để xe hơi. Các nhà ở dạng riêng rẻ (detached houses) thì có ít nhất 3 cửa: trước, sau, và hông.


Vậy ở VN có cách gì để giảm bớt rủi ro hỏa hoạn không? Có chứ. Nếu bạn quan tâm đến an toàn cho bản thân và gia đình, hãy luôn nghĩ đến biện pháp giảm thiểu rủi ro chết người khi có hỏa hoạn. Ví dụ: khi mua nhà, đất thì cố gắng chọn lô góc để có thể làm cửa hông, cửa này nên làm bằng sắt kín chắc chắn, chỉ có gài chốt mà không khóa, chỉ có người bên trong mở ra được. Nếu không mua được lô góc, hãy mua lô bề ngang thật rộng hoặc 2 lô ghép lại để làm nhà có 2 cửa trước trong đó một cửa sắt kín chỉ có chốt trong mà không khóa là lối thoát thông với lối thoát hiểm trong nhà. Nếu bất đắc dĩ phải ở nhà ống bị bịt kín xung quanh, hãy đừng làm khung sắt bít kín trên các tầng lầu, và phải luôn trang bị một thang dây (hoặc dây tời có thắt từng nút) buộc sẵn một đầu vào chỗ chắc chắn cho mỗi tầng lầu.


Chẳng ai biết rủi ro lúc nào, thà tốn kém và đề phòng còn hơn.


http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/chay-lon-gay-chet-nguoi-van-tai-dien-20161216224037622.htm