PHỤ NỮ CẦN BIẾT - ĐỘ pH "Vùng kín"


Bạn có bao giờ để ý phụ nữ dành bao nhiêu thời gian sửa soạn cho một ngày làm việc mới? Thông thường là trang điểm, phấn, nước hoa và nhiều thứ khác giúp phụ nữ trông đẹp hơn và tự tin hơn. Chúng ta thường quên đi một khía cạnh quan trọng khác của người phụ nữ, đó là vùng kín. Hầu như phụ nữ không ngần ngại sử dụng thời gian cũng như tiền bạc để chăm sóc bề ngoài của mình. Tuy nhiên bạn đã dành bao nhiêu thời gian, tiền bạc để chăm sóc vùng kín?


Rất nhiều phụ nữ chưa có đầy đủ kiến thức về chăm sóc vùng kín. Sử dụng xà phòng (xà bông) chứa kiềm không tốt vì độ pH của xà phòng (xà bông) không phù hợp với vùng kín.


Độ pH đo độ kiềm hoặc acid của da hoặc của sản phẩm chăm sóc da. Độ pH từ 1 đến 14. pH 7 là trung tính, pH dưới 7 là acid và pH trên 7 là kiềm. Vùng kín có độ pH thay đổi từ 3,8 – 4,6 tuỳ thuộc vào tuổi và tình trạng nội tiết sinh dục. Stress, mang thai, mãn kinh, đang trong kỳ kinh và quan hệ tình dục có thể thay đổi cân bằng pH của âm đạo.


Âm đạo khỏe mạnh chứa cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn không có lợi. Môi trường acid giúp diệt hoặc kiểm soát vi khuẩn không có lợi. Sử dụng xà phòng (xà bông) thông thường để rửa vùng kín sẽ ảnh hưởng đến độ pH acid của âm đạo. Nếu môi trường acid bị kiềm hóa, nó sẽ làm giảm khả năng tự bảo vệ của âm đạo, mối cân bằng giữa các nhóm vi khuẩn bị phá vỡ và tạo điều kiện cho vi khuẩn xấu phát triển và viêm nhiễm âm đạo dễ xảy ra.


Vì thế điều quan trọng là phải sử dụng nước rửa phụ khoa có độ pH phù hợp với vùng kín, lý tưởng nhất là nước rửa có độ pH từ 4-6, vì đây là độ pH của âm hộ.