Bạn đã vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt đúng cách?


Khi bạn bước vào độ tuổi dậy thì, từ một bé gái bỗng chốc bạn trở thành một thiếu nữ, lúc ấy, buồng trứng bắt đầu hoạt động. Mỗi tháng, ở buồng trứng có một nang trứng chín, lớp áo trong của nang sẽ tiết estrogen làm tái tạo và dầy nội mạc tử cung để chuẩn bị đón trứng về làm tổ. Nếu không được thụ tinh, trứng sẽ teo lại, tan ra, các mạch máu nuôi nội mạc tử cung co lại, đứt, bong ra đọng lại dưới nội mạc. Mấy ngày sau, cơn co tử cung đẩy máu và mảng bong tróc nội mạc ra ngoài. Đó chính là kinh nguyệt.


Kinh nguyệt là hiện tượng bình thường của các bạn nữ khi tới tuổi dậy thì. Máu kinh trong ban đầu là rất sạch, nhưng ra ngoài lại là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển. Trong giai đoạn này, cổ tử cung hé mở nên vi khuẩn dễ đi thẳng từ ngoài vào trong buồng tử cung. Do vậy, vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt là bắt buộc và cần thiết, không chỉ giúp bạn thoải mái, sạch sẽ mà quan trọng còn tránh được các bệnh viêm nhiễm phụ khoa do vệ sinh kém gây ra.


Để vệ sinh kinh nguyệt đúng cách, chị em phụ nữ nên:



- Thay băng vệ sinh ít nhất 3 lần một ngày (sáng ngủ dậy, buổi trưa, buổi tối), nếu ra kinh nhiều thì thay nhiều hơn.


- Vệ sinh vùng kín sau mỗi lần thay băng vệ sinh: Mỗi lần thay băng vệ sinh, nên rửa bộ phận sinh dục bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng hàng ngày. Nên chọn loại có thành phần Muối, thảo dược, giữ độ cân bằng pH và không ảnh hưởng tới sinh lý vùng kín. Không dùng xà phòng và sữa tắm thông thường bởi chất kiềm trong xà phòng làm rối loạn độ cân bằng kiềm toan của âm hộ, âm đạo, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Khi rửa, nên rửa từ trước ra sau, không nên rửa bên trong âm đạo để tránh nhiễm trùng và có thể làm tổn thương đến âm đạo, rửa xong nên dùng khăn bông khô sạch thấm nhẹ nhàng.


- Hạn chế bơi lội, không nên ngâm người trong bồn tắm.


- Với các phụ nữ đã có gia đình, nên hạn chế quan hệ tình dục, nếu có nên sử dụng bao cao su để đảm bảo vệ sinh.


- Ngoài ra, chị em phụ nữ nên ăn uống điều độ, đủ chất. Tránh chạy nhảy hoặc lao động nặng trong những ngày có kinh.