Hột vịt lộn thì ai chả biết! Nhưng hôm nay mình sẽ chia sẻ cách luộc hột vịt lột ngon bất bại, ăn một lần là ghiền một đời nhé ;)



webtretho


1. Luộc hột vịt lộn nước dừa



Món này chắc nhiều người từng ăn rồi, vì mình nghe đâu có quán bán nhưng bạn khen ngon, người thì chê dở. Thôi thì cứ thử làm theo cách này của mình đi, xem có ngon thật không là biết liền. Vì mình lên gu gồ tìm thử thì thấy có người bán nên bảo là có chứ mình toàn tự mần, chưa đi ăn quán bao giờ nhé :p



Đầu tiên, hột vịt lộn muốn ngon tất nhiên phải chọn được trứng ngon, non. Sau đó về rửa sơ vỏ bên ngoài đi cho sạch. Tính mình kỹ, hay lấy bàn chải đánh răng đã cũ, vắt ít nước cốt chanh ra rồi chà lên vỏ cho trắng, sau đó rửa sơ lại một nước mới luộc. Các bạn có hỏi làm sao phải trắng thì mình nói luôn, nhà các bạn có nuôi gà vịt thì biết, ngoài vỏ của nó có thể dính bla bla thứ… vận chuyển, buôn bán các thứ nữa, nên cứ phải sạch!



Sau đó bỏ vô nồi luộc tầm 10 phút. Vớt trứng ra nồi khác có bỏ nước dừa tươi sẵn trong nồi, lấy xửng bỏ vào nồi rồi lần lượt cho trứng vịt vào. Mình khuyên các bạn nên để sao cho hột vịt lộn vừa khít, không xoay được nữa thì lấy một cái thìa dày, đập đập nhẹ lên vỏ cho nứt vỏ, khoét một lỗ nhỏ cũng được, trứng càng thấm nước dừa thôi :D



Không nên để trứng xoay, để nước trong trứng đổ ra, rớt xuống dừa thì gớm lắm. Sau đó cho lên bếp hấp thêm cho chín hoàn toàn. Thường mình hấp thêm 10 phút là ngon ăn rồi!



Nước dừa thấm sâu vào trứng vừa thơm, vừa ngọt trứng, ăn hơi bùi bùi, beo béo rất thích. Ai đô nặng hơn có thể dùng nước cốt dừa nhé, cũng ngon nhưng mất thêm công vắt nước cốt mình lười :p



2. Bí quyết chọn hột vịt lộn ngon:



- Hãy soi quả trứng dưới ánh mặt trời hoặc dưới ánh đèn. Trứng tươi ngon thì khoảng trống trên đầu quả trứng rất nhỏ, bên trong quả trứng trong suốt, không có chấm đen, không có những mảng mờ mờ màu đỏ, có thể nhìn thấy 2 lòng trắng/đỏ rất rõ ràng.


- Trứng mới có vỏ hơi thô ráp, bên ngoài trứng còn lớp phấn trắng. Còn vỏ trứng gà để lâu ngày thì trơn láng, có thể có những chấm đen, mốc do bị ẩm. Nếu là trứng đã rất cũ đến hư rữa bên trong thì vỏ trứng đen sạm lại rất rõ.


- Trứng ngon, mới thì thường nặng, trứng không ngon thì nhẹ. Có thể ngâm trứng vào nước để kiểm tra, trứng tươi sẽ chìm xuống đáy chậu và nằm ngang; trứng cũ sẽ nổi lập lờ, nằm hơi nghiêng (trứng đã để chừng 5 ngày) hoặc dựng thẳng đứng (chừng 10 ngày). Còn quả trứng nào nổi hẳn lên mặt nước thì đó là trứng thối.


- Cầm 2 đầu quả trứng và lắc nhẹ gần tai. Cả lòng trắng và đỏ của trứng tươi đều rất đặc, vì thế khi lắc sẽ không nghe tiếng chuyển động. Còn trứng cũ thì bên trong lỏng, khoảng trống phía trên lại rộng nên khi lắc thì nghe thấy động phát ra.



3. Cách làm muối tiêu ăn hột vịt lộn chuẩn ngon!



Cách pha trộn muối tiêu sao cho thơm vừa có độ cay vừa phải, vị muối mặn nhưng thanh không mặn chat, cứ theo tỉ lệ sau:


- 1 thìa tiêu sọ xay nhuyễn (tiêu đã cà bỏ vỏ, chỉ còn màu trắng ngà rất cay)


- 2 thìa tiêu đen xay (tiêu còn vỏ ít cay thơm là chính)


- 5 thìa muối trắng loại muối tinh (để tiết kiệm cứ mua muối thường về cho lên chảo vặn lửa vừa để rang muối lại cho thật khô hạt khi trộn muối tiêu mới ngon và để lâu không bị ẩm ướt nhìn sẽ bắt mắt hơn)


- 1 thìa mì chính tùy theo vùng miền (bột ngọt)


- 1 thìa đường cát loại thật mịn (cho vào vậy ăn mới ngon, miền Bắc không quen ăn đường nhưng cứ làm thử vậy đi, ngon lắm, thử trước với ½ thìa canh đường thôi cũng được, chấm với món gì cũng thấy ngon hơn hẳn với loại không cho thêm đường vào)