Mặc dù chưa đến ngày thu hoạch nhưng do thời tiết thất thường mà cam ở ‘thủ phủ cam’ – Quỳ Hợp (Nghệ An) đã rụng vàng cả gốc, khiến người trồng khóc nghẹn thất thu vì lỗ nặng.




Chỉ hơn 2 tuần ngắn ngủi cho đến hiện nay thì tình hình dịch bệnh trên cây cam ở ‘thủ phủ cam’ Quỳ Hợp (Nghệ An) ngày càng trầm trọng. Vì thời tiết diễn biến thất thường trong những ngày trước đó mà kéo theo dịch bệnh làm ảnh hưởng đến cây cam. Nhìn những vườn cam của người dân với những trái cam rụng vàng cả gốc dù chưa đến ngày thu hoạch mà không khỏi xót xa. Cứ theo tình hình thế này thì chuyện người dân lỗ vốn nặng là điều không thể tránh khỏi.



Trao đổi với một chị có tên là Nguyễn Thị Lan hiện ở xóm Minh Thọ, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp – Nghệ An cho biết, gia đình chị trồng cam cũng như bao gia đình khác ở Quỳ Hợp vì cho lợi nhuận tốt. Thế nhưng, hiện nay niềm vui dường như không còn nữa vì khả năng cao mùa này gia đình chị sẽ thất thu do cam rụng vàng cả gốc do dịch bệnh. Dịch bệnh làm cam rụng từ 2 tuần trước cho đến nay mà chưa có dấu hiệu thuyên giảm.



Gia đình chị thường hay lấy chậu để thu gom cam rụng quanh gốc và mang chất thành đống, rồi đốt ủ lấy phân. Dù gia đình chị Lan trồng đến 1ha cam Vinh nhưng hiện tại thì nhiều cây cam không còn trái nào trên cành, dù trước đó cây nào cũng sai trĩu quả.



Chị Lan buồn bã nói: “Vụ cam năm ngoái, gia đình tôi cũng bị thua lỗ nặng, năm nay gia đình tôi có vay hơn 400 triệu đồng để mua phân bón chăm sóc những gốc cam chờ đến ngày thu hoạch. Tưởng chừng như sắp được hái quả ngọt từ cây cam bấy lâu nay bỏ công chăm sóc, nào ngờ sắp đến ngày thu hoạch thì nó rụng rất nhiều, khiến cho vợ chồng tôi mấy ngày nay vô cùng lo lắng. Cuối năm nay làm sao trả nợ cho ngân hàng đây”.



Cũng thất thu vì cam rụng vàng cả gốc như bao gia đình khác ở Quỳ Hợp, ông Nguyễn Đình Đông trú tại đội 12, Nông trường Xuân Thành, huyện Quỳ Hợp – Nghệ An cho biết, dù rất xót xa khi nhìn những gốc cam quả vẫn còn xanh mà đã rụng dần dần mỗi ngày thế này. Dù cam trong vườn đã bắt đầu vàng nhưng vẫn có dấu hiệu của những chấm đen rồi thối đi. Tình hình này xảy ra kể từ sau đợt bão số 4 vừa qua.




Xem thêm:
(Nông dân thất thu bạc tỷ vì cam Xã Đoài đột ngột đổ bệnh khi gần đến ngày thu hoạch)


Cũng vì tình hình cam rụng vàng cả gốc thế này và đã hơn 2 tuần mà chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Không chỉ vậy mà mức độ rụng ngày càng nhiều, đến nỗi nhiều hộ trồng cam thể nào nhặt hết được. Do đó, để có thể thu lại chút vốn dù không đáng là bao nhưng nhiều người dân cũng đành lòng hái cam non bán cho thương lái với giá 3.000 đồng/kg.



Chị Lan còn cho biết thêm, vào thời điểm giáp Tết Nguyên Đán là cam Vinh có giá nhất với giá dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg. Chị Lan nói: “Các năm trước phải đến tháng 11 âm lịch mới hái cam bán cho đến Tết Nguyên đán. Nhưng giờ cam chưa kịp chín đã rụng gần hết rồi. Những cây còn quả cũng rất khó để đến Tết được nên chắc chắn Tết năm nay cam Quỳ Hợp sẽ rất đắt và khan hàng”.



Trước tình hình bà con thất thu vì cam rụng vàng cả gốc thế này, thì Phòng Nông nghiệp huyện Quỳ Hợp cùng với Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nghệ An cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến thảm cảnh như hiện tại là do diễn biến thời tiết thất thường khi mưa bão kéo dài. Theo nhận định của hai cơ quan chức năng trên thì cây cam rụng là do quả bị ngâm nước trong một thời gian dài trước nó, gây long rễ.



Theo như đó thì ông Quán Vy Giang – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Quỳ Hợp cho biết thêm: “Sau khi có hiện tượng cam rụng nhiều, người dân nhặt chất thành đống đốt và ủ làm phân chúng tôi đã xuống xã Minh Hợp để kiểm tra. Qua kiểm tra chúng tôi phát hiện nhiều cây cam bị rụng quả do bị ngâm nước lâu ngày, khiến rễ cây bị tổn thương khiến quả cam bị rụng. Còn những cây chín vàng rồi rụng dần thì do kỹ thuật chăm sóc hay cây quá già rồi, không đủ dinh dưỡng để cho quả nữa. Đặc biệt, năm nay do thời tiết thất thường mưa nhiều nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến cây cam”.


Video: Con dâu bỗng hóa già để hiểu được mẹ chồng | Học Viện Mẹ Chồng | Tập 11 | Trailer