Thời gian qua giá bưởi Năm Roi ở Vĩnh Long bỗng rớt giá thảm hại rẻ như cho chỉ còn 1.000 đồng/kg từ sau đợt triều cường. Điều này đã khiến cho người dân nghẹn ngào bật khóc vì khả năng lỗ vốn nặng.




Xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh – Vĩnh Long vốn được xem là ‘thủ phủ’ của bưởi Năm Roi. Bởi lẽ, diện tích cây trồng nơi đây chủ yếu là loại trái cây này. Bưởi Năm Roi nơi đây vốn nổi tiếng gần xa và cũng là loại cây trồng thế mạnh đem lại nguồn kinh tế cho người dân.


Tuy nhiên, mùa vụ năm nay dường như không được thuận lợi với người trồng bưởi Năm Roi cho lắm. Bởi lẽ, từ sau đợt triều cường vào cuối tháng 7 âm lịch vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây bưởi.



Theo người dân cho biết thì do nước dâng cao khiến diện tích trồng bưởi Năm Roi của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Mỹ Hòa bị ngập úng, vàng lá và trái rụng đầy cả gốc. Do đó, mà người dân đành lòng đưa đến quyết định thu hoạch bưởi sớm để bán mong vớt vát được đồng nào hay đồng đó. Thế nhưng, bưởi lại rớt giá thảm hại chỉ còn 1.000 đồng/kg khiến người dân nghẹn ngào.


Ông Nguyễn Chí Lâm là một nông dân trồng bưởi lâu năm ngụ tại ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh – Vĩnh Long nghẹn ngào cho biết, gia đình ông trồng hơn 9 công bưởi (tức 1.000m²) năm nay tưởng chừng sẽ lãi to, đâu ai ngờ hiện nay bưởi lại rụng đầy gốc như vậy. Chỉ biết nhặt bưởi héo nằm đầy dưới đất rồi đành lòng đốn bỏ cây mà thôi.



Ông Lâm chua xót cho biết: “Số bưởi này còn một tuần nữa mới đến kỳ thu hoạch nhưng mới đây triều cường dâng cao bất thường, tràn đê đã gây ngập hết vườn bưởi của nhà. Lúc này tôi đã dùng hết công suất của máy bơm nhưng vẫn không tháo nước ra kịp. Sau đó tôi ra kiểm tra thì phát hiện khoảng 3 công bưởi có dấu hiệu bị úng, vàng lá, trái rụng đầy đất, phải hái sớm bán với giá 1.000 đến 1.500 đồng/kg. Ước tính thiệt hại khoảng 100 triệu đồng”.


Cũng không khác gì ông Lâm, gia đình anh Đặng Trung Chánh ngụ ở Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh – Vĩnh Long cho biết, gia đình anh vốn trồng bưởi đã nhiều năm nay với diện tích hơn 10 công cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ đợt triều cường vừa qua, khi có tới hơn 60% diện tích vườn bưởi bị nhấn chìm trong biển nước. Do đó, mà hiện nay nhiều cây bưởi Năm Roi trong vườn nhà anh đã và đang có dấu hiệu chết dần, úng gốc, lá vàng úa.



Anh Chánh buồn bã cho biết: “Trước tình trạng này, gia đình tôi buộc phải thu hoạch trước thời vụ đối với những cây bị ngập úng và nhặt những quả bưởi rụng bán với giá chỉ 1.000 đồng/kg cho người thu mua về làm nem, trong khi giá lúc cao điểm lên tới 50.000 – 60.000 đồng/kg. Mùa vụ này, gia đình tôi lỗ nặng, uớc tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng trăm triệu đồng. Rất mong ngành chức năng có giải pháp khắc phục, cũng như hỗ trợ gia đình tôi vượt qua khó khăn”.


Với tình hình trên thì dù bưởi rớt giá thảm hại chỉ còn 1.000 đồng/kg thì người dân cũng đành lòng thu hoạch. Nếu không thì thời gian tới số bưởi trên cây cũng sẽ sớm rụng mà thôi và người trồng xem như mất trắng.


Xem thêm: (Nông dân thất thu bạc tỷ vì cam Xã Đoài đột ngột đổ bệnh khi gần đến ngày thu hoạch)


Đồng thời, để ứng phó với các các đợt triều cường sắp tới thì người dân nơi đây đã chủ động xây, đắp đê bao để bảo vệ vườn cây của gia đình mình kẻo lại gặp tình trạng tương tự như hiện nay.



Trước tình hình bưởi rớt giá thảm hại chỉ còn 1.000 đồng/kg vì bị ảnh của triều cường thì ông Nguyễn Văn Phi – Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa cho biết, hiện nay thì địa phương cũng đã nắm được thông tin trên. Hiện ngành chức năng đang đến các khu vực để kiểm tra và thống kê số liệu thiệt hại cụ thể để có thể giúp đỡ người dân.


Ông Phi nói rằng: “Còn mấy đoạn bờ đê bị tràn và vỡ thì chúng tôi đã vận động người dân cùng Nhà nước cùng làm và đã khắc phục xong, tình hình hiện cũng đã ổn”.


Video: Khánh Chi và mẹ gặp khó khăn khi phải làm thơ | Học Viện Mẹ Chồng | Tập 11: Phần 2