Hiện nay, trên thị trường nước ta dù cua lông Hong Kong có giá bán lên tới vài triệu đồng/kg. Thế nhưng, loại cua này vẫn đang được rất nhiều ưa chuộng và lùng mua đến ‘cháy hàng’.




Cua là một trong những loại hải sản được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích và ưa chuộng. Vì thế mà chẳng lạ gì khi hiện nay cua lông Hong Kong có giá lên tới cả triệu đồng/kg nhưng vẫn được nhiều người lùng mua đến nổi ‘cháy hàng’.



Chị Minh Hằng hiện đang sống ở Quận 3 – TP.HCM cho biết, chị đã đặt mua cua lông cả tuần nay nhưng chỉ mua được nửa kg mà thôi. Chị nhìn số cua vừa mua mà nói: “Loại này tôi mua từ người bạn thường xuyên đi Hong Kong với giá 1,6 triệu đồng một kg. Vì là sản phẩm xách tay nên nếu đặt muộn sẽ không còn hàng”.



Hiện đang là người chuyên bán hàng xách tay từ Hong Kong, chị Tạ Loan ở Quận 5 – TP.HCM cho biết, vì bán hàng xách tay mà chị thường xuyên sang Hong Kong đến hơn chục lần mỗi năm. Riêng loại cua lông này thì khá hiếm hàng và chỉ có vào tháng 9 – 10 mà thôi. Vì là hàng tự nhiên mà cua lông có giá bán khá cao, nếu như trái mùa thì một kg cua lông có thể lên tới cả chục triệu đồng và có tiền cũng chưa chắc mua được.



Chị Tạ Loan còn cho biết thêm: “Cua lông mỗi con có trọng lượng 100 – 300 gram, nhưng loại 300 gram hiếm nên bình quân tôi chỉ nhập loại 200 gram. Loại cua này có phần gạch béo, ngậy khác hẳn với cua Việt Nam, còn thịt thì ngọt đậm và chắc”.




Theo khảo sát tại một số nhà hàng hải sản lớn thì loại cua này được nhập về bán khá được lòng khách hàng. Khi hỏi một chủ nhà hàng có bán loại cua lông này thì được cho biết, cua lông Hong Kong dù có giá lên tới cả triệu đồng/kg nhưng khách hàng khá chuộng và yêu thích nên nhà hàng đã bán hết 100kg cua mỗi ngày dù hàng chỉ mới nhập về bán thử trong 5 ngày.



Chủ cửa hàng này còn cho biết: “Sắp tới cửa hàng sẽ về khoảng hơn 100kg. Tuy nhiên hiện đơn đặt hàng đã chiếm tới 50%. Nhiều khách cho biết đã thưởng thức đặc sản này tại Hong Kong khi đi du lịch nên thấy cửa hàng bán là đặt liền vài kg”.



Chủ cửa hàng này còn cho biết là cua lông có hình dáng vô cùng đặc biệt, gạch cua béo thơm có lẫn chút vị ngọt thanh đậm. Ăn xong, hậu vị hấp dẫn kia vẫn còn lưu lại cỡ 5 – 7 phút, chỗ vòm họng.



Xem thêm:
(Có giá vài triệu đồng một bộ chân cua, nhiều người Việt vẫn sẵn sàng chi tiền mua ăn)


Hiện nay, trên thị trường nước ta cua lông chủ yếu được nhập về từ Hong Kong, Thượng Hải và được chia thành 2 loại tùy vào trọng lượng của cua. Không chỉ thế, cua đực và cua cái cũng được bán với giá khác nhau. Nguyên nhân cũng bởi vì cua đực chắc thịt và ngon hơn cua cái nhưng lại ít gạch hơn. Còn ngược lại, cua cái thì gạch nhiều hơn cua đực nhưng thịt cua lại không nhiều. Hiện dân buôn thường nhập cua sống về bán trực tiếp, một số nơi bán cua hấp sẵn.



Không chỉ các cửa hàng hải sản bán cua này, một số nhà hàng ở TP.HCM và Hà Nội cũng chế biến loại cua lông này thành nhiều món ăn đặc sản. Tuy nhiên, tại các nhà hàng giá của chúng khá ‘chát’ vì lên tới 3 – 4 triệu đồng/kg. Mỗi con cua có trọng lượng chỉ từ 100 – 250 gram sau khi chế biến có giá 600.000 – 900.000 đồng.



cua lông Hong Kong có giá lên tới cả triệu đồng/kg là thế, nhưng vì mùi vị thơm ngon và chất lượng nên người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiền mua cua về ăn.


Video: Cách làm bột trà xanh matcha từ lá trà xanh tươi