Thời gian gần đây lá nhàu bỗng được nhiều thương lái tìm mua với giá vô cùng cao khiến ai cũng bất ngờ. Tuy nhiên, người dân đừng vì lợi nhuận mà trồng nhàu ồ ạt kẻo sập bẫy chiêu trò phá hoại từ TQ.




Cây nhàu hay còn được gọi là cây ngao, nhàu núi, giầu,... cao khoảng 6 – 8m, có thân nhẵn thuộc họ cà phê và thường mọc hoang ở những nơi ẩm thấp, dọc bờ sông, bờ suối. Cây nhàu cũng xuất hiện khá phổ biến ở các tỉnh Nam Bộ.


Theo như kinh nghiệm từ dân gian truyền thụ lại thì các sản phẩm từ nhàu có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Chẳng hạn như làm dễ tiêu, nhuận tràng làm thuốc điều kinh, trị băng huyết, bạch đới, ho cảm, hen, đau gân, đái đường; nướng chín ăn để chữa lỵ, chữa nhức mỏi, đau lưng,...



Dù có nhiều công dụng chữa bệnh là thế nhưng cây nhàu chỉ thường có trong tự nhiên chứ ít khi được người dân trồng. Tuy nhiên, trong mấy ngày trở lại đây bỗng có nhiều thương lái đến thu mua lá nhàu với giá cao khiến ai cũng bất ngờ. Bởi lẽ, bình thường nhàu có giá rất thấp và rất ít người mua, nếu mua cũng chỉ thường mua trái chứ ít khi mua lá như thế này.


Cụ thể hơn là trong nhiều ngày qua tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình – Cà Mau xuất hiện tình trạng có nhiều người dân đổ xô nhau hái lá, nhánh và đọt cây nhàu để bán. Ở địa phương cũng có nhiều vựa thu mua lá nhàu thế này với giá trên dưới 4.000 đồng/kg.



Khi hỏi một chủ cơ sở thu mua lá nhàu có tên Phong ở xã Tân Lộc thì người này biết, do có nhiều thương lái đặt mua lá nhàu với giá cao nên gia đình tôi đã thu gom hàng của bà con ở địa phương và các tỉnh lân cận để đủ số lượng bán.


Anh Phong còn cho biết: “Một kg lá nhàu khô được bán với giá 120.000 – 150.000 đồng tùy loại. Để có 200 kg lá khô, cơ sở phải thu gom khoảng một tấn lá nhàu tươi”.



Ngoài ra, khi được hỏi tại sao các thương lái thu mua lá nhàu với giá cao như vậy thì chủ cơ sở này lại không biết. Anh chỉ biết rằng các thương lái mua để xuất bán cho các công ty nước ngoài.


Xem thêm: (Ngỡ ngàng trước lợi nhuận tiền tỷ/năm của người dân xứ Huế vì cau có giá cao kỷ lục)


Tuy nhiên, bên cạnh việc có nhiều người phấn khởi, vui mừng vì bỗng nhiên có tiền từ loại cây mọc dại này thì cũng có nhiều người tỏ ra khá là lo lắng. Bởi lẽ, họ không biết thực sự của việc thu mua lá nhàu lần này của các thương lái thực chất có đích là gì. Nhiều người dân còn nghi ngờ đây chính là một chiêu trò mới nhằm phá hoại kinh tế nước ta của các thương lái TQ.


Dẫu vậy, thì đến nay các thông tin liên quan đến vấn đề này vẫn còn khá mơ hồ nên không thể vội vàng kết luận như vậy được. Vì thực chất lá nhàu cũng có công dụng chữa bệnh. Nhưng với tình hình hiện tại khi người dân đổ xô hái lá, bẻ đọt, nhánh nhàu thế này thì sẽ ảnh hưởng khá lớn đến sự phát triển của cây.



Còn theo như lời của ông Nguyễn Hoàng Lâm – Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Thới Bình cho biết, trước đây thương lái chỉ thu mua trái nhàu với giá 8.000 – 15.000 đồng/kg, nhưng giờ chuyển sang mua lá nhàu. Chính điều này làm nhiều người hoài nghi nhưng lại không biết câu trả lời thật sự là gì.


Ông Lâm còn nói thêm rằng, cây nhàu vốn sống trong tự nhiên không được trồng như các loại cây khác. Do đó, nếu như người dân tận dụng đất trống ở bờ vuông tôm trồng nhàu bán trái, nhằm tăng thu nhập thì điều này sẽ rất có lợi cho người dân.



Nhưng bên cạnh đó, thì ông Lâm cũng đưa ra khuyến cáo với người dân là đừng vì các thương lái thu mua lá nhàu với giá cao mà ồ ạt chuyển sang trồng cây nhàu. Bởi hiện tại vẫn chưa rõ mục đích thực sự của các thương lái này thu mua lá nhàu để làm gì và rất có thể đây lại là một chiêu trò từ các thương lái TQ nhằm phá hoại kinh tế nước ta. Nếu là thật như vậy thì người chịu tổn thất nặng nề nhất vẫn là người dân mà thôi.


Ông Lâm nói rằng: “Chúng tôi chỉ sợ bà con thấy thương lái mua sản phẩm này giá cao mà chặt bỏ các loại cây đang có để trồng nhàu thì rất nguy hại”.


Đồng thời, ông Lâm còn cho biết là cần phải có thời gian để cơ quan chức năng và địa phương theo dõi để có hướng xử lý kịp thời. Sau đó, mới định hướng cho người dân.


Video: Sự hoán đổi ngọt ngào - mẹ chồng nàng dâu nghĩ gì | Học Viện Mẹ Chồng | Tập 11: Phần 1