Chào các bạn, mình là chủ đại lý sữa, chuyên phân phối sỉ và lẻ cho các đại lý sữa trong khu vực TP.HCM và Hà Nội. Dạo gần đây mình nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của khách hàng từ khắp nơi trên đất nước muốn được tư vấn và hướng dẫn mở cửa hàng, đại lý sữa. Hôm nay mình xin chia sẻ kinh nghiệm của mình cũng như giải đáp thắc mắc của tất cả các bạn. Mong giúp các bạn có thêm bí quyết để hốt bạc vào két.



webtretho



Ảnh minh họa



1. Lượng vốn tối thiểu để nhập hàng



Cái này tùy thuộc vào tiềm năng khu vực thị trường của bạn. Theo mình, với tình hình chung hiện nay, bạn chỉ cần nhập mỗi dòng sữa 2 - 4 lon, khoảng gần 100 triệu. Sau một thời gian, thấy dòng sữa nào bán chạy hãy nhập nhiều hơn, từ đó quyết định đầu tư cho cửa hàng số vốn bao nhiêu.



2. Hình thức nhập hàng - Chu kỳ



Có 2 hình thức nhập hàng: 1 là nhập hàng của nhà phân phối khu vực bạn đang ở. Mỗi khu vực sẽ có một nhà phân phối độc quyền, nhà phân phối chính là đại lý ủy quyền của công ty. Ví dụ, ở chỗ bạn sẽ có nhà phân phối abc, là nhà phân phối độc quyền của công ty Vinamilk ở khu vực tỉnh bạn. 2 là nhập hàng của các đại lý trung gian. Sự khác nhau giữa 2 hình thức này là:



+Nhập hàng công ty: Từ đầu tháng đến cuối tháng bạn nhập hàng, thông thường bạn sẽ phải đăng ký chỉ tiêu nhập hàng từ đầu tháng, ứng với mỗi chỉ tiêu là một mức trả thưởng hoặc chiết khấu, sẽ được trả vào cuối tháng.



+Nhập hàng đại lý: Bạn thích lấy bao nhiêu cũng được. Mỗi lần lấy hàng, nếu bạn lấy nhiều thì chiết khấu sẽ càng cao. Họ sẽ chiết khấu trực tiếp trên đơn hàng cho bạn, không đợi đến cuối tháng như công ty nữa. Như vậy vốn của bạn sẽ không bị tồn đọng.



3. Bán nhiều loại hay một loại thì tốt hơn



Chỉ nên bán sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa thôi. Ví dụ: chuyên sữa bột, sữa tươi, váng sữa, sữa chua, phô mai… Gì chứ vấn đề ăn uống của con cái rất quan trọng, phụ huynh nào cũng muốn mua ở một nơi uy tín, chỉ chuyên bán sữa, như vậy sẽ yên tâm hơn. Đó là tâm lý chung.



4. Bán sữa của hãng nào thì tốt nhất



Tốt ở đây là tốt cho việc kinh doanh của bạn, chất lượng sữa tốt và lượng tiêu thụ tốt. Mình sẽ kể ra một số dòng bán chạy hiện nay là: Dielac của Vinamilk, Friso Gold, Enfa A+, Abbott. Về chất lượng thì hãng nào cũng tốt, và tiền nào của nấy. Nhưng suy cho cùng, điều đó còn tùy thuộc vào cơ địa của bé nữa. Có bé hợp, bé không. Sữa bán được chiết khấu cao và nhiều người mua, đây mới là cái tốt mà người kinh doanh nào cũng muốn hướng đến.



5. Có phải đầu tư thêm trang thiết bị gì không



Bạn nên đầu tư thêm máy móc quản lý bán hàng, vì sữa là mặt hàng tiêu dùng có giá khá cao, lại có hạn sử dụng. Có loại 2 3 năm, có loại chỉ 1 năm rưỡi, nhất là sữa tươi và sữa chua hạn rất ngắn. Nhiều khi hàng nhiều quá không kiểm soát hết được thì bạn cần máy móc để kiểm tra. Ngoài ra hãy chuẩn bị quầy kệ và tủ lạnh, tủ đông phù hợp với cửa hàng nữa nhé!



6. Quầy kệ công ty có hỗ trợ không




Trực tiếp công ty thì có, họ sẽ hỗ trợ bạn tủ đông, tủ lạnh, quầy kệ, bảng biển, thậm chí là mái hiên. Nhưng với điều kiện bạn phải đảm bảo cho họ một mức doanh số nào đó. Vấn đề này hơi khó khăn với những người mới kinh doanh, vì chưa xác định được doanh số mình có thể bán ra để đảm bảo nhập được đủ hàng cho họ. Vì vậy trước tiên bạn nên tự chủ động thiết kế cho mình trong vấn đề này.



Một yếu tố quan trọng nữa mà bạn không thể bỏ qua đó là công nghệ. Thời buổi bây giờ làm ăn buôn bán mà không biết tận dụng thì coi như thiếu sót lớn. Muốn cửa hàng hoặc đại lý của bạn nhân rộng phạm vi, được nhiều người biết đến hơn thì hãy chịu khó quảng cáo trên mạng, facebook… Tốn ít chi phí nhưng thu lại nhiều hơn thế.



Về lợi nhuận, hãy để máy móc lo. Bạn nên lắp máy và phần mềm bán hàng, máy sẽ tính cho bạn. Sữa là mặt hàng tiêu dùng thường xuyên, cho nên bạn không cần quá ngạc nhiên khi biết lợi nhuận trên lon sữa rất ít, chỉ có vài chục, có khi vài nghìn đồng mà thôi. Nhưng nó lại được mua thường xuyên trong tháng nên nếu biết cách, bạn vẫn có lợi nhuận cao. Nhất là khi tất cả các gia đình bây giờ, chẳng em bé nào là không uống sữa, dù giàu hay nghèo.