Mỗi người sẽ có một cách nghĩ, một cách nhìn, một niềm tự hào….về quê hương của họ. Riêng đối với Tôi – Tôi phải tự hào mà nói rằng “ nơi Tôi sinh ra là Thị xã Hội An – một đô thị cổ giàu truyển thống văn hóa, ẩm thực và du lịch”.


Tôi nói thế thật không phô trương tý nào, bởi Hội An – Quê Tôi đã được Unesco công nhận là một di sản văn hóa của Thế giới với giá trị văn hóa kiến trúc đa dạng và lưu giữ một nền văn hóa phi vật thể đồ sộ. Tôi luôn ví rằng “Hội an là một ngôi nhà lớn, cổ kính mà trong đó nhiều người dân sống như một đại gia đình thân thiện, hoài thuận, mang đậm bản sắc truyền thống văn hóa”. Bởi Hội an bé lắm – được xem như một lòng bàn tay vì toàn bộ khu vực phố cổ đều nằm dọc theo 2 bên bờ sông Thu Bồn thơ mộng. Chính vì vậy mà người dân nơi đây thường di chuyển bằng phương tiện “xe đạp” để rồi từ đó cũng được khách du lịch biết đến với một Hội An không có tiếng động cơ xe máy.



( Người Hội An- đằm thắm bên nhà cổ-đèn lồng - và xe đạp)



Theo sự giới thiệu của Tôi thì các bạn sẽ thấy một ngày tại Phố cổ Hội An thường bắt đầu từ rất sớm không phải bởi tiếng gà gáy sáng mà là những tiếng rao lanh lảnh từ những gánh hàng rong phát ra khắp các ngõ phố “….ai ..bánh..bèo không…”, “…ai ..xí mà..không”….Buổi sáng Tôi thích nhất là đạp xe vài vòng quanh các ngõ phố để vừa tập thể dục, vừa ngắm nhìn những ngôi nhà cổ được phủ kín bởi rêu phong ngàn năm tuổi để rồi ghé vào một quán caphe cóc ven đường vừa nhâm nhi ly caphe sữa, vừa nghe vài bài hát của Trịnh Công Sơn.



( góc phố Hội An- yên bình)


Ban ngày Hội An là thế- vừa nhẹ nhàng – vừa sâu lắng. Còn về đêm thì Hội An trong Tôi như một khu chợ đêm đầy sống động vậy, bởi cả phố cổ như bừng sáng trong ánh đèn lồng khắp các ngôi nhà, và khắp các nẻo đường. Nếu có dịp ghé đến Hội An thì các bạn nhớ phải thăm quan khu vực phố cổ về đêm được đi bộ qua các ngõ phố, ngắm nhìn các cửa hàng bán đồ lưu niệm bằng gốm sứ, lụa là, rồi cùng kéo ghế nghe hát bài chòi, hoặc nếu có ước nguyện thì các bạn có thể tham dự thả hoa đăng trên sông Bạch đằng thơ mộng nhé. Là phụ nữ - lại có 2 con nhỏ, nên Tôi rất thích chụp ảnh và ở Hội An lại có rất nhiều cảnh đẹp như nhiều ngôi chùa, đặc biệt là chùa Cầu Nhật bản luôn là nơi để Tôi và các con Tôi chụp choẹt tạo dáng.Tôi tin rằng khi đến Hội An thì các bạn sẽ luôn có được những bức ảnh lưu niệm đẹp nhất để về khoe với bạn bè,người thân đấy.


Hội An không chỉ đa dạng và phong phú về địa điểm du lịch mà còn là nơi có nền văn hóa ẩm thực đặc sắc với những món ăn truyền thống như cao lầu, hoành thánh, bánh đập, bánh xèo, mỳ quảng…và bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những món ăn này trong khu ẩm thực về đêm của Hội, sẽ rất thú vị nếu như các bạn cùng Tôi kéo chiếc ghế gỗ nhỏ xinh ra ngồi bên cạnh gánh hàng rong, tay bưng món ăn trên tay vừa ăn vừa ngắm nhìn một đô thị cổ lung linh về đêm.



( Đêm Hội An - lung linh ánh đèn bên sông Hoài)


Cũng có thể cùng một lúc các bạn không thể thưởng thức hết tất cả các món ăn ngon tại Hội An, nhưng đã đến Hội An thì bạn phải ăn món Mì Quảng Gà đấy nhé, bởi nếu như chưa ăn món này thì cũng đồng nghĩa với việc bạn chưa hề đến Hội An đấy, bởi những hương vị đặc sắc của ẩm thực phố cổ đều nằm gọn trong món ăn ngon và dân dã này.



(Mì Quảng Gà- Hội An)


Một quán Mì Quảng Gà ngon mà mình hay ăn nhất là món Mì Quảng Gà bà Minh nằm trên đường Hùng vương Phường Thanh Hà. Quán Mì Quảng Gà ba Minh nằm đối diện con sông Hồng rộng lớn, vừa ăn thực khách vừa có thể ngắm nhìn thuyền bè qua lại con sông lớn với những ngọn gió hiu hiu thổi vào làm mát dịu lòng người. Đọc đến đây có thể các bạn sẽ thắc mắc vì sao Tôi gọi món ăn này là món ăn có đầy đủ các hương vị đặc sắc của Hội An? Tôi xin kể rằng : Món này có những sợi mì được làm từ gạo, thịt gà được chọn từ những con gà thả vườn nên rất chắc thịt,rau được lấy từ làng rau Trà quế được trồng ở xã Cẩm Hà – Hội An, món ăn sẽ trở nên hấp dẫn và ngon hơn khi chúng ta ăn kèm với bánh tràng nướng và một chút nước dùng.




( Rau sống tại làng rau trà quế - Hội An - ăn kèm món Mì)


Chỉ mới kể đến đây thôi mà Tôi đã nuốt nước bọt và hít hà rồi đấy các bạn àh, vì vậy nếu đã đến Hội An thì đừng quên Món Mì Quảng Gà nhé bởi món ăn này mang hương vị rất riêng của Hội An,các nguyên liệu đều được lấy từ các địa phương ven khu vực Phố cổ khiến người ăn đã ăn thì không thể nào quên được./.




( Quán Mì Quảng Gà Bà Minh - đường Hùng Vương _ Thanh Hà -hội An)



( Làng gốm Thanh Hà - gần quán Mì Quảng Gà - Bà Minh)