Viêm nhiễm phụ khoa là một trong những căn bệnh phổ biến ở chị em phụ nữ, vấn đề này nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm, bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hại đến sức khỏe sinh sản, cũng như sức khỏe tổng thể của người phụ nữ. Thời gian gần đây, rất nhiều member đã chia sẻ về câu chuyện bị viêm nhiễm phụ khoa sau sinh, nhiều mẹ thường xuyên trong tình trạng lo lắng, khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sức khỏe. Thấu hiểu được những trăn trở của các mẹ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà, nguyên Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Giám đốc Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích sau.



Đầu tiên, để có thể phòng tránh và điều trị hiệu quả viêm nhiễm phụ khoa sau sinh, các mẹ cần nắm được nguyên nhân cũng như những thói quen làm khởi phát bệnh:


- Sau khi sinh con, "vùng kín" của chị em luôn trong tình trạng ẩm ướt do tử cung giãn rộng khiến dịch tăng tiết. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, những tổn thương ở tầng sinh môn do quá trình sinh nở dễ dàng nhiễm trùng và sinh bệnh.


- Cơ thể người phụ nữ sau sinh bị suy giảm miễn dịch, thể trạng yếu, khả năng chống chọi với các tác nhân gây bệnh kém.


- Một số trường hợp các mẹ bị viêm nhiễm do quan hệ tình dục sau sinh quá sớm, khi các tổn thương do sinh nở chưa kịp phục hồi.


- Vệ sinh vùng kín chưa đúng cách cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn và các mầm bệnh có cơ hội sinh sôi.


- Thói quen nằm hoặc ngồi quá lâu 1 chỗ, ít vận động, đi lại khiến "vùng kín" luôn trong tình trạng bí bách.



Đối với các mẹ đã có những dấu hiệu viêm nhiễm âm đạo sau sinh cần lưu ý:


- Không gãi hoặc chà sát mạnh vào "vùng kín", điều này có thể khiến vùng da nhạy cảm bị trầy xước, dẫn đến nhiễm trùng, khiến tình trạng viêm nhiễm ngày càng trầm trọng hơn.


- Không tự ý thụt rửa âm đạo, không dùng xà phòng có chất tẩy mạnh khi vệ sinh "vùng kín". Có thể thay thế bằng nước chè xanh hoặc lá trầu không để vệ sinh, tuy nhiên phải sử dụng đúng cách và liều lượng. Với khả năng sát khuẩn cao, nếu dùng thường xuyên hằng ngày, các loại nước lá này có thể khiến âm đạo bị khô, rát. Thuốc phụ khoa Đông y là lựa chọn tối ưu để điều trị viêm nhiễm và vệ sinh vùng kín trong thời kỳ này, không chỉ an toàn, lành tính với bà bầu, thuốc Đông y còn giúp thanh nhiệt giải độc và điều hòa nội tiết hiệu quả.


- Hạn chế quan hệ tình dục.


- Nên lựa chọn quần áo chất liệu cotton, rộng rãi, khô ráo, không mặc đồ bó chẽn.


- Bổ sung dầu oliu, thực phẩm giàu vitamin A, vitamin D, axit Linoleic... giảm đường và thực phẩm ngọt trong khẩu phần ăn. Chú ý tăng cường uống nước.


- Khám phụ khoa thường xuyên, để phòng và điều trị kịp thời các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa. Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress.



Về vấn đề điều trị viêm phụ khoa sau sinh, đa số các mẹ đều lo ngại sử dụng thuốc điều trị có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà có đưa ra lời khuyên sử dụng thuốc Đông y, có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, sẽ không ảnh hưởng đến quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, đồng thời, trị tận gốc được tình trạng viêm nhiễm phụ khoa dai dẳng. Đặc biệt, thảo dược Đông y còn giúp chị em nâng cao được thể trạng, tăng sức đề kháng, chống trọi lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả. Các mẹ có thể tham khảo bài thuốc Phụ khang tán tại Phòng khám Đông y Hoàng Ngân, đã được nhiều người tin dùng và cho phản hồi tích cực. Bài thuốc gồm thuốc uống trong và thuốc ngâm rửa, có tác động trị bệnh một cách toàn diện, tận gốc từ căn nguyên, an toàn, lành tính, phù hợp với các mẹ đang cho con bú.



Hy vọng với những chia sẻ từ bác sĩ Đỗ Thanh Hà, các mẹ sẽ có những kiến thức căn bản nhất đề phòng và điều trị căn bệnh này, giúp mẹ và bé luôn khỏe mạnh.