Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu của nám da mặt và cách điều trị nám da mặt như thế nào

Nám là một rối loạn sắc tố phổ biến xảy ra khi quá trình rối loạn melamin tăng tiết, lượng melamin được sản sinh nhiều và bị đẩy sâu vào bên trong lớp thượng bì, làm cho các mảng màu nâu hoặc xám xuất hiện trên da, chủ yếu trên mặt.

Các khu vực phổ biến nhất mà nám xuất hiện trên khuôn mặt bao gồm: sống mũi; trán; má;môi trên

Nám cũng có thể xuất hiện trên các khu vực khác của cơ thể, đặc biệt là những nơi tiếp xúc với nhiều ánh sáng mặt trời. Những lĩnh vực này có thể bao gồm: cẳng tay; cổ; hai vai

Theo thống kê thì chỉ có 10 phần trăm của tất cả các trường hợp nám xảy ra ở nam giới. Phụ nữ có nước da sẫm màu và đang mang thai có nguy cơ bị nám cao hơn.

Dấu hiệu của nám da mặt

Dấu hiệu của nám da mặt chủ yếu là sự lan rộng của các mảng da bị đổi màu. Mặc dù nó không gây ra bất kỳ triệu chứng thực thể nào khác, một số người thấy sự xuất hiện của các mảng da đổi màu này gây mất thẫm mỹ và khó chịu.

hình ảnh

Khu vực phổ biến nhất cho các mảng nám xuất hiện là khuôn mặt. Các vị trí phổ biến khác bao gồm môi trên, sống mũi, má và trán.

Ít phổ biến hơn, một số người cũng có thể có các mảng da đổi màu trên cánh tay và cổ của họ.

Nguyên nhân gây ra nám

Các bác sĩ không hiểu đầy đủ tại sao nám xảy ra. Nó có thể là do sự hoạt động của các tế bào hắc tố (melanocytes -tế bào tạo màu) trong da, khiến chúng tạo ra quá nhiều màu sắc.

Do đó, những người có tông màu da tối sẽ dễ bị nám hơn, vì họ có nhiều melanocytes hơn những người có làn da sáng hơn.

Các tác nhân tiềm ẩn gây nám bao gồm:

những thay đổi về hóc môn trong thai kỳ (chloasma), điều trị bằng hóc môn, hoặc trong khi uống thuốc ngừa thaiphơi nắngMột số sản phẩm chăm sóc da, nếu chúng gây kích ứng da của một người

Ngoài ra, có thể có một thành phần di truyền tạo nám, vì những người có họ hàng gần trải qua nám có nhiều khả năng tự phát triển nó.

Chẩn đoán

Các bác sĩ da liễu tìm thấy hầu hết các trường hợp nám dễ chẩn đoán khi khám trực quan. Tuy nhiên, vì nám có thể giống với các tình trạng da khác, bác sĩ da liễu có thể làm sinh thiết nhỏ trong lần khám đầu tiên.

hình ảnh

Sinh thiết liên quan đến việc lấy một phần rất nhỏ da vùng bị nám để kiểm tra thêm trong phòng thí nghiệm.

Một bác sĩ cũng có thể sử dụng một thiết bị gọi là Woods lamp để nhìn kỹ hơn vào da.

Cách điều trị nám

Không phải lúc nào các vết nám cũng cần thiết điều trị

Nếu thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như những thay đổi xảy ra trong khi mang thai hoặc trong khi dùng thuốc tránh thai, đã gây ra nám, nó sẽ mờ dần sau khi sinh hoặc một khi một người ngừng uống thuốc.

Đối với những người khác, nám có thể kéo dài trong nhiều năm hoặc thậm chí đến hết đời.

Nếu nám không phai theo thời gian, các bạn có thể tìm cách điều trị để giúp loại bỏ hoặc làm mờ các mảng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các phương pháp điều trị đều có hiệu quả giống nhau đối với tất cả mọi người, và nám có thể quay trở lại ngay cả sau khi điều trị thành công.

Lựa chọn điều trị nám bao gồm:

Hydroquinone

Các bác sĩ thường sử dụng hydroquinone là dòng điều trị đầu tiên cho nám. Hydroquinone có sẵn dưới dạng kem dưỡng da, kem hoặc gel.

Các bạn có thể bôi trực tiếp sản phẩm hydroquinone lên các mảng da bị đổi màu.

Hydroquinone có bán trong các hiệu thuốc hoặc mua trực tuyến, nhưng bác sĩ cũng có thể kê toa các loại kem mạnh hơn. Hydroquinone hoạt động bằng cách làm sáng màu của các mảng da.

Corticosteroid và tretinoin

Corticosteroid và tretinoin có trong kem, lotions hoặc gel. Cả corticosteroid và tretinoin đều có thể giúp làm sáng màu của các mảng nám.

Kem kết hợp

Trong một số trường hợp, bác sĩ da liễu có thể chọn kê toa các loại kem kết hợp có thể chứa hydroquinone, corticosteroid và tretinoin trong một. Chúng được gọi là triple creams.

Thuốc bôi ngoài da

Ngoài hoặc thay vì các loại kem thuốc khác, bác sĩ da liễu cũng có thể kê toa axit azelaic hoặc axit kojic. Những axit này có tác dụng làm sáng các vùng da tối.

Thủ tục y tế

Nếu thuốc bôi không có tác dụng, bác sĩ da liễu có thể đề nghị các thủ tục như:

microdermabrasionpeel da hay thay da sinh họcđiều trị bằng laserLiệu pháp ánh sángdermabrasion

Một số lựa chọn điều trị này có tác dụng phụ hoặc có thể gây ra thêm các vấn đề về da. Tốt nhất là nói chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu để lường trước tất cả các rủi ro có thể.

Nếu các bạn đã bị nám trước đó, các bạn nên cố gắng tránh các tác nhân gây ra nám bằng cách:

hạn chế phơi nắngđội mũ khi ra ngoàisử dụng kem chống nắng

Phần kết luận

Nám gây ra các mảng tối hình thành trên da, thường xuyên nhất trên khuôn mặt. Trong khi những thay đổi trên da là vô hại, một số người có thể thấy chúng gây mất thẩm mỹ và khó chịu.

Điều trị có thể mang lại hiệu quả đối với một số người nhưng một số người khác không cần điều trị. Nám là do thay đổi nội tiết tố cũng có thể mờ dần theo thời gian, một khi nồng độ hóc môn trở lại bình thường.