Xin chào Ban biên tập của Webtretho ạ.


Mong mọi người cho em bon chen lên đây tâm sự với ạ. Chả là em mới lập gia đình được 6 tuần thôi. Không biết ở đây có ai có hoàn cảnh “sống chung với mẹ chồng” như em không? Lúc đầu em chỉ nghĩ là trong phim hoặc các chị em cứ làm quá lên về mẹ chồng, rồi khiến mình lo âu, áp lực, chứ mình cứ sống tốt, cư xử đúng mực thì ắt mẹ chồng sẽ yêu thương và quý mến ta như con đẻ. Nhưng….đời không như là mơ các mẹ ạ!!! Mẹ chồng em can thiệp từ chuyện ăn, ngủ, đi chơi của vợ chồng em. Chuyện đó thì em bỏ qua được, vì nghĩ mẹ chỉ muốn tốt cho chúng em… nhưng bà can thiệp luôn cả vào chuyện đời sống tình dục, con cái của em thì em không chấp nhận nổi. Bà thì muốn bọn em có con ngay sau khi cưới để bà có cháu bế cháu bồng, nhưng vợ chồng em còn quá trẻ.


Em sinh viên mới ra trường, mãi mới xin được vị trí làm giao dịch viên cho 1 ngân hàng mà phải cam kết 2 năm mới có con (E k tiện nói tên Ngân hàng, nhỡ đâu bị phát hiện thì chít). Chồng em hơn em 1 tuổi làm nhân viên kỹ thuật


Hai vợ chồng em thống nhất đi làm tầm 2 đến 3 năm có kinh tế ổn định công việc tý rồi mới tính chuyện có con nhưng bà không đồng ý. Nhất nhất theo quan điểm “trời sinh voi sinh cỏ”, tạo áp lực cho vợ chồng em khiến vợ chồng em vô cùng mệt mỏi. Lần gần đây nhất bà cãi nhau với chồng em, bảo chồng e bất hiếu, con dâu vô lễ vì không theo ý bà. Em thực sự vô cùng mệt mỏi. Em có đang sử dụng uống thuốc tránh thai hàng ngày nhưng bị bà phát hiện và vứt đi. Em có khuyên chồng dùng bao nhưng chồng em kêu không thích vì bị mất cảm giác…


Em đang tính dùng sang phương pháp cấy que. Em có nghe mấy chị cơ quan em tư vấn rằng cấy que sẽ an toàn, hiệu quả và không bị phát hiện vì nó nằm dưới bắp tay. Hiệu quả ngay sau 24h cấy và dễ dàng tháo ra khi muốn có con. Các chị thông thái ở đây tư vấn cho em với ạ. Liệu cấy que tránh thai có đau không, cơ chế hoạt động của que cấy tránh thai như thế nào? Xin mọi người đừng bơ em!!!!!! Pờ lít


Giải đáp:


Chào bạn. Cảm ơn bạn đã tâm sự với Webtretho. Câu hỏi của bạn đã được Ban biên tập gửi đến Bác sĩ Thúy Hằng chuyên gia Sản phụ khoa của phòng khám công lập Sản Phụ khoa Vietmec và được tư vấn cụ thể như sau:


Cấy que tránh thai là phương pháp cấy một hoặc nhiều que có kích thước nhỏ như que diêm vào dưới da, ở mặt trong bắp tay của người phụ nữ.


Cơ chế hoạt động của cấy que tránh thai


Khi cấy que tránh thai, cơ thể sẽ tăng tiết hocmone progestin có tác dụng ngăn ngừa sự rụng trứng, đồng thời tiết ra nhiều chất nhờn ở cổ tử cung bít chặt lấy cổ tử cung và ngăn không cho tinh trùng gặp trứng cũng như ngăn không cho trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung.


Cấy que tránh thai có đau không?


Cấy que tránh thai cũng giống như những biện pháp tránh thai khác gây ra những khó chịu, vướng víu ban đầu vì cơ thể chưa quen với vật thể lạ. Tuy nhiên trong quá tình cấy que tránh thai cũng không hề gây đau đớn cho chị em.


Đa số chị em sẽ không cảm thấy đau đớn, nhưng điều này còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Có người chỉ thấy đau chút xíu như kim châm rồi thôi nhưng có những người sau khi hết thuốc tê có thể đau mức độ nặng hơn, tay không làm được việc nặng trong 1, 2 ngày đầu tiên.


Nhiều người không bị sưng tấy đỏ nhưng có người bị sưng và chỗ cấy que đổi màu xanh đỏ, tím tùy mức độ thương tổn dưới da. Đây là phản ứng bình thường của cơ thể và sẽ dần trở lại bình thường sau một vài ngày hoặc 1, 2 tuần.


Cách đặt và lấy que tránh thai


Sau khi tiến hành các xét nghiệm và kiểm tra sức khỏe, bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc giảm đau và gây tê một vùng trên cánh tay. Que cấy tránh thai sẽ được cấy vào dưới da bạn chỉ trong vòng vài phút và không gây nhiều đau đớn.


Để lấy que tránh thai, bác sĩ sẽ tiếp tục gây tê và rạch một đường nhỏ trên cánh tay để lấy que cấy tránh thai ra. Thông thường, quá trình lấy que cấy ra sẽ lâu hơn so với khi đặt vào.


Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể lấy que cấy tranh thai ra khỏi cơ thể nếu bạn muốn có thai hoặc cảm thấy khó chịu vì những tác dụng phụ không mong muốn của nó.


Có thể khẳng định rằng, cấy que tránh thai là một biện pháp tránh thai hiện đại, ưu việt và có hiệu quả cao, áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau lại không hề gây đau đớn. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!