Sang độ tuổi 25 làn da của chúng ta bắt đầu bước vào “tiến trinh” lão hóa, nếu chúng ta không nhậ biết được và không tìm biện pháp làm chậm
quá trình lão hóa
, thì có nguy cơ chúng ta sẽ bị “già trước tuổi”, đặc biệt là khi đến độ tuổi trung niên, collagen trong cơ thê bắt đầu thiếu hụt trầm trọng thì nhan sắc của chúng ta càng thêm thảm hại hơn. Bài viết này xin được giới thiệu với các bạn các vấn đề về lão hóa da ở tuổi trung niên.



Lão hóa da là gì?



Lão hóa là khái niệm để chỉ sự già đi của làn da theo thời gian, sự già đi này là do các nguyên nhân bên trong cơ thể v
à
sự tác động của các yếu tố môi trường. Lão hóa da là quá trình suy giảm các chức năng của làn da, tuần hoàn máu và hệ bạch huyết suy giảm, làm mất đi cấu trúc tổng thể của làn da, làm suy yếu các mao mạch dưới da, độc tố không đào thải được ra ngoài.



Quá trình sản sinh collagen
cũng giảm đi đáng kể, các cấu trúc trung bì suy yếu, làm cho lớp mô liên kết xẹp xuống và bị phá huỷ dần dần tạo thành nếp nhăn và nếp gấp, làn da bắt đầu chảy xệ, lỏng lẻo kém đi độ săn chắc.


Hoạt động của các enzyme như protiase, collagenase… trong da suy giảm, quá trình phân đôi tế bào chậm đi đồng thời quá trình sừng hoá da do tác động của môi trường và ánh nắng trở nên rõ rệt hơn, biểu hiện bằng các vùng da sẫm màu thành mảng.



Các nguyên nhân gây lão hóa da



Nguyên nhân gây lão hóa da được chia thành 2 nhóm: nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan.



Nguyên nhân chủ quan
:
nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa da



Tuổi tác:



Càng lớn tuổi, sự hình thành collagen, elastin ngày càng giảm, làm cho cấu trúc này trở nên lỏng lẻo, giảm đi sự đàn hồi vốn có của làn da khi còn trẻ, thiếu hụt Collagen – vấn đề lớn nhất của lão hóa da.Thường thì ta sẽ nhìn thấy dấu hiệu của lão hóa trên làn da phụ nữ kể từ sau khi bước qua tuổi 30. Tuy nhiên, ngày nay càng có nhiều trường hợp xuất hiện dấu hiệu lão hoá da trước độ tuổi này.



webtretho


Tuổi tác và lão hóa da




Lão hóa da do nội tiết:



Estrogen có tác dụng kì diệu cho làn da và toàn cơ thể. Chúng ta thường quên đi tác dụng diệu kỳ của Estrogen đói với làn da như thế nào. Trong những năm trước khi xảy ra thời kỳ mãn kinh ( từ 28 đến 45 tuổi) cơ thể đã giảm sản sinh số lượng estrogen cần thiết ho da, vì vậy kích thích da nhanh lão hóa hơn.


Lão hóa do di truyền:



Dựa trên yếu tố thừa hưởng từ gen di truyền.


Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không phù hợp: ít ăn rau quả xanh, thường xuyên uống rượu bia, chất kích thích, thức quá khuya là những kẻ thù phá hủy nhan sắc rất nhanh chóng.


Căng thắng, áp lực và Stress:



Những căng thẳng, áp lực công việc khiến nề nếp sinh hoạt ăn uống ngủ nghỉ bị phá vỡ, ăn không ngon, ngủ không sâu cũng là nguyên nhân làm bạn nhanh già hơn.



webtretho



Nguyên nhân khách quan
:



Do tác động của môi trường
: ánh nắng, tia cực tím, máy điều hòa là những yếu tố làm mất nước và độ ẩm trên da rất lớn, da vì thế sẽ khô, dễ nhăn hơn, kích thích sự tăng trưởng của Melanin gây sạm, nám da.



webtretho


Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp làm da nhạy cảm hơn, dễ nổi mụn, nám…



Thiếu hụt Collagen – sát thủ gây lão hóa ở tuổi trung niên



Ở độ tuổi trung niên, khi bước vào thời kì mãn kinh, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi, mỗi năm, collagen trong cơ thể mất đi khoảng 1 -1,5% là nguyên nhân chính gây ra các nếp nhăn và giảm độ săn chắc, đàn hồi của da. Nhiều phụ nữ trung niên quá mải miết với việc khôi phục các nên nhăn hiện tại mà quên mất việc quan trọng không kém là ngăn chặn nguy cơ xuất hiện các nếp nhăn mới. Vì vậy vừa phải kết hợp trị và phòng các nếp nhăn bằng 3 nguyên tắc:



Uống đủ nước: da khô là nguyên nhân khiến da hình thành các nếp nhăn và lão hóa nhanh hơn. Cung cấp đủ nước giúp cân bằng độ ẩm dưới da rất quan trọng, mang lại làn da căng mịn, đầy sức sống.



Bổ sung vitamin A, C, E: 3 loại vitamin “nữ hoàng” của sắc đẹp này vô cùng quan trọng đối với phụ nữ trong niên, giúp kích thích tái tạo collagen từ bên trong, dưỡng da sáng mịn tự nhiên.



Bổ sung collagen:



Collagen tự nhiên có nhiều trong chân giò heo, cánh gà, thịt đỏ. Mỗi ngày hãy bổ sung thêm 250 – 500g các loại thực phẩm trên vào bữa ăn, đồng thời sử dụng các loại sản phẩm hỗ trợ như viên uống, nước uống collagen,c
ác loại
kem dưỡngtrắng chống lão hóa tốt nhất



Các bạn có thể sử dụng thử viên uống đẹp da -
Sakura CHP Nutraceuticals
với dưỡng chất tăng cường trẻ hóa da giúp săn chắc, giảm nếp nhăn của Mỹ phẩm cao cấp Sakura đến từ Nhật Bản . Có khả năng chống lão hóa ngay từ bên trong dựa trên nền tảng khám phá về Telomere bảo vệ nhiễm sắc thể DNA giúp kéo dài tuổi thanh xuân phục hồi trẻ hóa từ trong tâm tế bào. Đồng thời bảo vệ da chống lại tác hại từ môi trường bên ngoài nhờ chiết xuất hữu cơ Buddleja davidill hỗ trợ làm da bị tổn thương da.