Mụn là loại bệnh về da thường gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó nhiều nhất là ở tuổi dậy thì, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm sinh lý và thẩm mỹ của các bạn trẻ. Việc giảm thiểu tình trạng mụn không hề khó nhưng để trị dứt điểm mụn thì lại vô cùng phức tạp. Vì thế, để trị mụn tận gốc, cần phải biết rõ về nguyên nhân gây mụn. Dưới đây là 2 nguyên nhân quan trọng nhất:



1. Nhiễm khuẩn lỗ chân lông và tuyến bã



webtretho



Ở tuổi dậy thì, sự phát triển của nội tiết tố ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó có da. Dưới tác động này, da căng ra và các tuyến bã dưới da tăng tiết chất nhờn. Khi đó, các nang lông sẽ có nguy cơ bị tắc nghẽn do chưa một lượng lớn bã nhờn. Tình trạng tắc nghẽn nảy kết hợp với bụi bẩn sẽ gây viêm nhiễm, từ đó hình thành những bọc mủ được gọi là mụn. Mụn có thể tự hết khi việc tắc nghẽn này được giải quyết. Tuy nhiên, những trường hợp nhiễm khuẩn nặng, mụn bọc to có thể để lại sẹo.



2. Rối loạn nội tiết tố nam



Chất nội tiết tố nam làm cho các tuyến chất nhờn ở lỗ chân lông to lên và kích thích tiết nhiều chất nhờn hơn. Do đó, thanh thiếu niên nam ở tuổi dậy thì thường có nhiều mụn. Đồng thời, nữ cũng có nội tiết tố nam do tuyến thận tiết ra, nên nếu nữ cường nội tiết nam thì cũng sẽ có nguy cơ sinh nhiều mụn.



Ngoài hai lí do trên,
những yếu tố bên ngoài như khí hậu, thời tiết, stress. thiếu kẽm, lạm dụng chất ngọt, bánh mì, mỡ… cũng làm cho tình trạng mụn ở thanh thiếu niên trầm trọng thêm. Bên cạnh đó, uống ít nước, căng thẳng, lo lắng, thức khuya, thiếu ngủ,… cũng nằm trong những yếu tố nguy cơ gây mụn.



Giải pháp điều trị mụn hiệu quả



Để điều
trị mụn
tận gốc và ngăn ngừa mụn quay trở lại, cần phải thực hiện một số biện pháp như sau:



– Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: ăn nhiều rau xanh và hoa quả chứa nhiều vitamin C; uống nhiều nước đun sôi để nguội, hạn chế sử dụng cà phê, ca cao, chocolate và các loại nước ngọt có ga;



– Duy trì nếp sinh hoạt hợp lý: ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi ngày; giữ cho tinh thần thoải mái, lạc quan, vui vẻ; tập thể dục thể thao thường xuyên;



– Vệ sinh da mặt điều độ và cẩn thận: không nên tự ý nặn mụn để tránh nhiễm khuẩn lan rộng; nên rửa sạch mặt 2 – 3 lần một ngày với sữa rửa mặt. Tuy nhiên, nên lưu ý chọn dùng những sản phẩm sữa rửa mặt có chiết xuất từ thiên nhiên, không gây bào mòn da, khiến cho da dễ bị tổn thương. Cụ thể, các bạn có thể tham khảo sản phẩm
sữa rửa mặt
Sakura
với thành phần chiếm hơn 80% là chiết xuất thảo mộc và nguồn khoáng chất, vitamin tự nhiên, an toàn, lành tính và được nhiều người tin dùng.



Ngoài ra, sản phẩm
sữa rửa mặt trị mụn Sakura
không chỉ làm sạch da thông thường, mà còn có khả năng làm sạch tận sâu trong nang lông, giúp diệt trừ vi khuẩn gây hại mà không gây bất kỳ ảnh hưởng nào lên lớp dầu tự nhiên vốn có. Đồng thời, với chiết xuất trà xanh, hoa cúc vàng và hoa trà Nhật Bản, sữa rửa mặt này vừa có công dụng kháng viêm, nuôi dưỡng da chắc mịn, vừa giúp chữa lành tổn thương trên bề mặt da; từ đó, làm mờ thâm mụn và se khít lỗ chân lông.



Đặc biệt hơn, sản phẩm của
mỹ phẩm Sakura
hoàn toàn không gây kích ứng và bào mòn da. Vì thế, đó chính yếu tố đánh bật tất cả lí do gây mụn tuổi dậy thì. Chúc bạn luôn có làn da sạch mụn và mịn màng nhé!