Lo lắng là điều không thể tránh trong thời gian mang thai tuy nhiên nếu lo lắng thái quá sẽ làm tăng căng thẳng và để lâu sẽ gây ảnh hưởng cho sức khỏe bà bầu.

Những nỗi lo khi mang thai

Chuyện lo lắng khi mang thai là chuyện tuyệt đối bình thường dù bạn có là bà mẹ con so hay bà mẹ của rất nhiều đứa trẻ rồi. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đồng ý rằng lo lắng thái quá về việc mang thai có thể mang lại nhiều ảnh hưởng xấu hơn là tốt. Nhằm mang lại cho bạn vài thông tin tuyệt vời trong chủ đề những nỗi lo lắng và mang thai này – bao gồm cả việc làm thế nào để đối phó với những nỗi lo liên quan đến việc mang thai – chúng tôi đã trao đổi với bác sĩ Wendy Teo, bác sĩ tham vấn sản phụ khoa cho bệnh viện Mount Elizabeth Hospital Novena.

shutterstock_53579908

Lo lắng có thể ảnh hưởng đến thai nhi và phụ nữ mang thai

Bác sĩ Wendy Teo giải thích rằng lo lắng và căng thẳng liên miên trong khi mang thai có thể gây ra tác động tiêu cực lên sức khoẻ của mẹ bầu.

Những mẹ bầu như vậy có thể gặp phải nguy cơ mắc trầm cảm trước và sau khi sinh cao hơn, hay thậm chí là chứng tăng huyết áp và tiểu đường sau này khi mang thai. Hơn nữa, mức độ căng thẳng cao có thể dẫn đến mức độ miễn dịch thấp hơn ở mẹ, dẫn tới nguy cơ mắc bệnh nhiều thường xuyên hơn.

Không chỉ có mẹ bầu mới bị ảnh hưởng bởi mức độ lo lắng và căng thẳng cao đâu. Bác sĩ Wendy Teo cho biết thai nhi cũng có thể cảm nhận được tác động của việc này theo những cách sau:

- Bởi vì hóc môn gây căng thẳng làm co thắt các mạch máu, nên em bé sẽ có thể cảm nhận được lượng máu và oxy bị giảm sút.

- Cũng như những người trưởng thành bị căng thẳng cao sẽ dễ bị nhiễm bệnh, em bé quen với môi trường căng thẳng cao trong tử cung cũng có miễn dịch thấp hơn, và vì vậy, có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

- Thai nhi của những bà mẹ bị căng thẳng cao gắn liền với nguy cơ mắc bênh phổi mãn tính, chậm phát triển, các vấn đề học tập và thậm chí là chết yểu.

- Thai nhi cũng dễ mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp và tiểu đường hơn trong tương lai. 5.
Một vài nghiên cứu thậm chí còn cho thấy rằng tính khí của đứa trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi mức độ căng thẳng của người mẹ.

Bạn nên làm gì để ngừng lo lắng khi mang thai?

Việc ngừng lo lắng khi mang thai là một việc nói dễ hơn làm. Vì vậy, dưới đây là một vài bí quyết từ bác sĩ Wendy Teo để có thể giúp bạn đối phó với những nỗi sợ của mình:

- Tìm ra nguyên nhân khiến bạn lo lắng.

- Trò chuyện về nó. Chia sẻ nỗi những lo lắng và những vấn đề của bạn với chồng bạn, bạn bè và có thể là đồng nghiệp nữa.

- Tham dự hoặc tìm hiểu về các lớp học cho phụ nữ trước khi sinh nếu nỗi sợ về những việc không lường trước được trước mắt. Am hiểu về những việc có thể xảy ra trong quá trình chuyển dạ hoặc cho con bú sẽ làm cho bạn cảm thấy tự tin và it lo lắng hơn về những gì sắp đến.

- Trò chuyện với bác sĩ của bạn! Tìm hiểu xem liệu bạn đang gặp phải chứng chán nản khi mang thai hay trầm cảm.

- Dành thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt là ở thành phố lớn, nơi cuộc sống thị thành thường ngập tràn các hoạt động mỗi phút một.

- Nuông chiều bản thân – spa, mát-xa, mua sắm và làm những điều bạn thích. Luôn mỉm cười và luôn vui vẻ. Nụ cười là loại thuốc tốt nhất.

- Ăn uống đầy đủ và uống đủ nước cho cơ thể. Đảm bảo đủ lượng axit omega (có trong cá béo như cá hồi và cá thu) cung cấp cho cơ thể là việc rất quan trọng bởi vì việc thiếu hụt loại axit này có liên quan đến chứng trầm cảm.

- Tập thể dục ở những mức độ thích hợp với giai đoạn mang thai của bạn sẽ làm tăng lượng pheromones trong cơ thể, đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu.

Này mẹ bầu ạ, hãy tự tin rằng, bất chấp những nỗi lo lắng khi mang thai của bạn là gì, bạn nhất định sẽ sinh một bé con khoẻ mạnh và đáng yêu. Và khi bạn ngắm nhìn khuôn mặt nhỏ bé ấy lần đầu tiên, tất cả những lo lắng của bạn sẽ tan biến hết thôi!

Theo http://sg.theasianparent.com/

<<< Mang thai - chuẩn bị sinh