Giấc ngủ là vô cùng quan trọng! Có lẽ ít ai thấm thía điều này hơn những người mới lên chức làm cha mẹ, bởi thật khó để có thể có một giấc ngủ đàng hoàng khi trong nhà có trẻ sơ sinh. Nhưng điều đó không nhất thiết đồng nghĩa với việc bố mẹ trẻ nào cũng phải lờ đờ thiếu ngủ đâu, hãy thử những mẹo dưới đây xem giấc ngủ của bạn được cải thiện đến mức nào nhé:

1. Âm thanh trắng – có thể là tiếng quạt quay, tiếng tích tắc đồng hồ, thậm chí có hẳn những app tạo âm thanh trắng cho bạn nữa ấy chứ. Loại âm thanh khe khẽ, đều đều này vừa đủ nhỏ để không làm phiền đến giấc ngủ, không cản trở việc bố mẹ có thể nghe ngóng động tĩnh của con khi cần, mà đồng thời cũng đủ to để “che đậy” các loại tiếng ồn khác có thể ảnh hưởng đến con.

2. Căn phòng tối – mọi người, bao gồm cả những bé sơ sinh, đều ngủ ngon hơn trong căn phòng tối nhất, có thể có treo rèm để ngăn ánh nắng tràn vào phòng quá sớm khiến bé thức giấc khi thật sự vẫn chưa ngủ đủ giấc cần thiết. Vậy nên xem lại hệ thống rèm trong phòng của mình và lắp thêm nếu thấy cần thiết là một cách đơn giản để ngăn ngừa quầng thâm xuất hiện.

3. Nhiệt độ mát cũng giúp các con ngủ ngon hơn, dẫn đến bố mẹ cũng được ngủ ngon hơn.

4. Có giờ ngủ cố địnhnhững thói quen trước khi ngủ lặp đi lặp lại giống nhau mỗi ngày. Dù không phải dễ để đưa con vào giường vào đúng giờ nhưng đó là điều rất quan trọng. Vào một vài dịp đặc biệt, có lẽ bạn cũng có thể cho con thức muộn hơn một chút nhưng nói chung, càng bám sát giờ ngủ của con chừng nào thì càng dễ dàng cho cả bạn và con chừng đó, và lưu ý là giờ ngủ của trẻ con thường sớm hơn so với bạn tưởng nhé. Để hỗ trợ cho lịch ngủ ngoan, các hoạt động khác của bé trong ngày như ăn, tắm, chơi… cũng nên theo đúng thời gian biểu.

1100_baby_sleep_through_night
(Ảnh: Internet)

5. Huấn luyện và tốt nhất cho con ngủ riêng. Tuy rằng có nhiều lý do được đưa ra để các mẹ ôm con vào giường ngủ chung với mình – như nhà không có điều kiện, chật chội, không thu xếp được phòng riêng cho con, con còn quá bé… – nhưng không phải vô cớ mà các chuyên gia đều khuyên hãy tập cho bé ngủ riêng từ sớm, vì ích lợi của tất cả mọi người. Việc cho con một phòng riêng có thể không khả thi, nhưng một góc riêng cho bé trong phòng của bố mẹ có lẽ không phải là điều quá khó.

6. Sử dụng mùi hương giúp dễ ngủ ở trong phòng, và trong chuỗi các hoạt động quen thuộc chuẩn bị cho giấc ngủ của bé. Chẳng hạn, bạn có thể đốt tinh dầu oải hương trong phòng, massage cho bé bằng loại dầu có chút mùi oải hương, hoặc tắm cho bé bằng loại dầu tắm có mùi oải hương tự nhiên…

<<< Tạo nếp sinh hoạt cho bé yêu
<<< Giúp bé ngủ ngon
<<< Cuộc sống gia đình