Hãy dạy bé biết cách tìm hiểu

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 595 Lượt đọc
  • 1 Trả lời

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 31 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #1
    Sáng nay tình cờ đọc được băn khoăn của chị Vân An trong bài viết “Bé ngoan, không được hỏi nhiều?” (báo phụ nữ số 24 ra ngày 03/04/2009), tôi thấy băn khoăn của chị là vấn đề mà hầu như các bậc phụ huynh hiện nay quan tâm.
    Tôi hiện là một giáo viên dạy tiểu học và có trên 10 năm “chuyên trị” lớp 1 nên chuyện của cu Bi là chuyện tôi thường gặp. Qua nhiều năm làm công tác giáo dục một điều tôi thấy rõ nét nhất đó là càng ngày con em chúng ta càng thông minh hơn, năng động hơn, dạn dĩ hơn và “ già ” sớm hơn. Già ở đây tôi muốn nói đó là các bé không còn thụ động tiếp thu kiến thức như ngày xưa mà các bé rất thích hỏi, hỏi đủ thứ trên trời dưới đất, đôi khi đang dạy phân môn học vần, trong bài có từ khoá “con cóc” chỉ là để bé ứng dụng cho vần oc vừa mới học, nhưng có em hỏi: “ con cóc với con ếch có giống nhau không cô?” “ con cóc sống ở dưới nước hay trên bờ hả cô?” “ Mẹ hay nấu ếch cho con ăn, vậy con cóc có ăn được không cô?” … không khéo thì tiết học vần của tôi trở thành tiết học Tự nhiên xã hội mất. Thế thì tôi phải làm sao đây, không thể trả lời hết những thắc mắc của các em nhưng cũng không thể không trả lời các em được, tôi phải chuyển hướng các em bằng cách dặn các em hãy giữ lại các câu hỏi để đến tiết học Tự nhiên xã hội về chủ đề Tự nhiên cô sẽ giải thích cho các em.
    Điều tôi muốn nói ở đây là gì, chúng ta cần khuyến khích các em hỏi nhưng phải hướng các em về “tính trật tự”. “Tính trật tự” ở đây là gì, các bậc phụ huynh hiện nay có xu hướng giáo dục con em mình theo kiểu Tây vì cho là đó là kiểu giáo dục tiên tiến. Nhưng xin hãy cẩn thận, Tây họ giáo dục con cái theo một hệ thống giáo dục của họ, đời sống họ cũng khác, ý thức họ cũng khác ta. Chúng ta cứ nghĩ để con tự do phát triển năng động theo kiểu như vậy là cách dạy tiên tiến khoa học, tôi cho là không phù hợp. Không nên hạn chế trẻ hỏi nhưng phải hướng cho trẻ cách tìm hiểu, không phải vì muốn biết vì sao đồng hồ ở lớp hát được trong khi đồng hồ ở nhà không hát được thì bé gỡ tung chiếc đồng hồ ra để xem. nếu thế thì bé được phép làm “ bất cứ gì” mà bé cảm thấy thắc mắc ư. Vấn đề là người lớn không được né tránh câu hỏi của trẻ, không quy đó là tội “ hiếu động” “ làm mất trật tự” mà cần dạy trẻ phương pháp tìm hiểu.
    Với một vài kinh nghiệm trong nghề tôi muốn chia sẻ với các bạn, đây là một diễn đàn khá lý thú và thiết thực cho các ông bố bà mẹ có con ở độ tuổi từ 1-6, chúng ta nên chia sẻ với nhau nhiều ý kiến để chọn ra một vài biện pháp hữu hiệu.
    Tú Kinh - HCM
  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

    • 309 Bài viết

    • 156 Được cảm ơn

    #2
    Bài viết của cô giáo thật hay và hữu ích, đáng để cho các bố mẹ chúng ta suy nghĩ và tìm ra phương pháp dạy con tốt hơn.