Đối với nhiều người khi phải đi xe đường dài luôn cảm thấy sợ hãi vì say xe. Điều đó khiến bạn vô cùng mệt mỏi và ảnh hưởng lớn đến công việc nhất là đối với những người có nhu cầu di chuyển nhiều. Hy vọng với 10 cách dưới đây có thể giúp ích nhiều cho bạn.

Sự kém thích ứng của tiền đình ở tai trong với sự thay đổi vận tốc, vị trí của cơ thể một cách không có quy tắc trong một thời gian là nguyên nhân chủ yếu gây ra cảm giác say tàu xe. Khi sự kích thích mạnh đến mức độ nào đó làm cho một số người có tình trạng váng đầu, buồn nôn và nôn.


1. Sử dụng thuốc an thần

cach-chong-say-xe-hieu-qua

Với sự phong phú hiện nay của thuốc chống nôn thì say xe không còn là vấn đề nghiêm trọng lắm. Trước khi lên xe khoảng từ 30 phút đến 2 giờ bạn hãy uống thuốc chống nôn sẽ giúp hành khách tránh bị say xe trong vòng 8 tiếng.


2. Dùng miếng dán cổ tay

Các miếng dán loại này có hạt nhựa nhỏ giúp tạo áp lực lên bề mặt cổ tay, giúp bạn không bị giảm giác say xe. Trong trường hợp không có miếng dán này bạn có thể tự thực hiện bằng cách ấn nhẹ phần giữa hai dây chằng cách cổ tay khoảng 3 cm



3. Dùng thảo mộc


tra-gung

Bạn có thể uống một ly trà gừng nóng trước khi đi. Gừng làm dịu dạ dày và qua đó chống lại cảm giác say xe.


4. Ngồi ghế trước

Bạn nên ngồi hàng ghế đầu của xe. Ngồi ghế trước thường ít bị xóc hơn và bạn có thể phóng tầm mắt hướng lên phía trước được xa hơn và không bị tập trung vào các tình huống trên xe.


5. Tập trung và không bị phụ thuộc vào cảm giác

Đây là một trong những chú ý quan trọng vì rất nhiều người mắc phải. Bạn không nên nhìn vào các hình ảnh xung quanh, cố gắng nhìn vào những hình ảnh phía trước trên đường, sự tập trung này khiến bạn thoát khỏi cảm giác say


6. Không đọc sách báo

Không nên đọc bất cứ thứ gì khi ngồi trên xe, kể cả bản đồ. Nếu thực sự cần thiết bạn hãy nhờ người nào đó tỉnh táo trợ giúp.


7. Tránh ăn no

Không nên đi xe với cái bụng rỗng. Tuy nhiên trước khi đi, hãy cố gắng đừng ăn no hoặc uống rượu


8. Không nên ngồi trực tiếp dưới ánh nắng

Không nên ngồi cạnh cửa sổ hay ngồi sổ trời khi mà có ánh nắng chiếu vào trực tiếp. Nếu phải ngồi ở những vị trí đó bạn nên kéo rèm để che bớt ánh nắng nhé.


9. Thở bằng khí trời

Nếu thời tiết không quá nóng, bạn nên mở cửa kính, tắt điều hòa để được hít thở không khí tự nhiên. Nếu bắt buộc phải sử dụng điều hòa, hãy đặt chế độ lấy gió ngoài.

cua-so-troi


10. Chơi trò chơi

Bạn chớ hiểu lầm là chơi game trên máy tính hay trên điện thoại di động bởi chúng chỉ có tác động ngược lại. Bạn hãy chơi các trò chơi đố vui bằng các câu đố hay bản nhạc. Sự tập trung vào trò chơi sẽ làm bạn quên đi cảm giác say