Để đánh giá nhu cầu của con người, người ta thường ứng dụng tháp nhu cầu Maslow. Vậy bạn có biết tháp nhu cầu Maslow là gì? Nó được ứng dụng vào trong những lĩnh vực nào của cuộc sống. Ngay bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết nhé.

Khái niệm Tháp nhu cầu Maslow

Vào năm 1943, nhà tâm lý học Abraham Maslow đã đưa ra học thuyết mang chính tên gọi của ông là học thuyết Maslow. Học thuyết Maslow hay còn được gọi là tháp nhu cầu maslow là một mô hình đánh giá các nhu cầu của con người theo 5 cấp độ khác nhau từ thấp đến cao. Nó là mô hình kim tự tháp quan trọng có thể ảnh hưởng trong các ngành nghề hiện nay như là quản trị nhân sự, quản trị kinh doanh, marketing, học tập, tình yêu, du lịch,…Tổng quan chung là trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
tfBJ2F1

Tháp nhu cầu Maslow được chia thành 5 cấp độ tương ứng với 5 tầng của kim tự tháp. Mỗi tầng sẽ có một nhu cầu của con người, các nhu cầu sẽ tăng theo cấp độ từ thấp lên cao, càng lên cao nhu cầu của con người lại càng tăng lên.

>>> Nguồn than khảo tại: Marketing AI

Vậy 5 cấp bậc của Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tầng 1: Nhu cầu cơ bản (basic needs)

Nhu cầu cơ bản hay nhu cầu sinh lý là những nhu cầu quyết định sự sống của con người. Đây là những nhu cầu cơ bản không thể thiếu để tồn tại như là ăn, uống, ngủ, nghỉ, chơi, tình dục,… Trong tháp nhu cầu của Maslow nó được xếp ở tầng dưới cùng.

Tầng 2: Nhu cầu về an toàn – được bảo vệ (safety needs)

Ở trên tầng nhu cầu cơ bản, trong học thuyết Maslow đó là sự an toàn. Ăn, ngủ, nghỉ ngơi thôi là chưa đủ. Con người cần được ăn thực phẩm an toàn, hít thở không khí trong lành, sống trong môi trường an toàn, đảm bảo sự sống cho họ.

Tầng 3: Nhu cầu về xã hội – kết nối (social needs)

Cấp độ cao hơn, con người mong muốn được gắng bó với một nơi nào đó lâu dài, được sự yêu thương của mọi người. Có nhiều mối quan hệ trong cuộc sống như bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hay các câu lạc bộ.

Tầng 4: Nhu cầu về được quý trọng (esteem needs)

Trong nhu cầu tầng thứ 4 có 2 trạng thái con người là nhu cầu được tôn trọng và công nhận bản thân. Người sự tôn trọng của người khác thì nhu cầu được người khác công nhân năng lực của mình cũng là điều mà ai cũng mong muốn. Đó là động lực để con người cố gắng khẳng định mình trong công việc hơn.

Tầng 5: Nhu cầu thể hiện mình (self-actualizing needs)

Cấp độ 5 là tầng nhu cầu khó nhất mà con người muốn đạt được trong tháp nhu cầu Maslow. Con người luôn muốn khẳng định bản thân mình trong công việc và cuộc sống. Họ khao khát được cố hiến, được nỗ lực để trở thành những người giỏi nhất và mong muốn là người giỏi nhất.

Không thể phủ nhận 5 nhu cầu trên đây của con người và tháp nhu cầu Maslow là một lần nữa khẳng định cho nhân loại và phân chúng ra theo thứ tự. Bạn có thể dựa vào 5 nhu cầu này để ứng dụng vào trong công việc của bạn bất kì lúc nào. Chúc các bạn thành công.

Nguồn tham khảo: https://marketingai.admicro.vn/thap-nhu-cau-maslow-trong-marketing/