TIN TÀI TRỢ.

Có điều gì sai với bán hàng đa cấp (MLM - multi level marketing)

  • 2 Lượt chia sẻ
  • 11.7K Lượt đọc
  • 11 Trả lời

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của sua_con
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 9 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #1
    Xin chào mọi người. Mình có 1 người bạn cũng không phải thân lắm, là SV năm 2 học cùng khoa mình. 1 hôm bạn này cứ nằng nặc rủ mình tới 1 buổi hội thảo. Mình gặng hỏi mãi cũng ko chịu nói ra là hội thảo gì. Tò mò, đi mất 1 buổi tối. Hóa ra là bán hàng đa cấp :Silly: Tập đoàn Amway, thấy có vẻ rất là tấp nập. Từ các bạn trẻ, trung niên cũng có. Có những người tự xưng là làm việc ở nơi này nơi nọ. Nhưng nghe cái lý luận kiếm tiền rồi bộ phim hoạt hình mà họ cho chiếu ko đủ thuyết phục mình. Xem chán chê rùi xem video kể về nào là nhà lầu, xe limousine 6 khoang, du thuyền, 1 buổi nhảy nhót ầm ĩ về kiếm tiền này nọ. Tất cả mục tiêu của họ là TIỀN :Applause:. Rùi có thời gian + du lịch, sống thoải mái rooling:

    Họ có đưa ra 1 kế hoạch kiếm tiền mà nhấn mạnh vào là sau 1 khoảng thời gian thì bạn sẽ kiếm được ngần này này tiền, rất nhiều. Chỉ cần tham gia làm NPP, trở thành ông chủ của chính mình, đi bán 3 cái đồ gia dụng. Lý thuyết ko nhiều mà lại rất đơn giản. Cái gì tốt quá phải nghi ngờ nhỉ

    Ngay sau là đưa lên 1 vị khách ngoại quốc - 1 NPP Amway bên Mã Lai đi “thí nghiệm” sp witamin C. Đầu tiên bà ta cho mì Hảo Hảo vào nước lọc. Nhỏ dd rượu iôt vào thì mì biến màu xanh do mì chứa tinh bột. Sau đó họ cắt chút xíu vitamin C rùi cho vào cốc chứa mì xanh thì nó trắng lại dung dịch. Chết cười :Battin ey:, vậy mà họ giải thích là do mì chiên bằng dầu dung nhiều lần nên mới biến màu xanh ghê ghê như thế ?! Màu xanh là do tinh bột hòa lẫn nước và dd rượu iôt. Còn vitamin C làm mất màu dd trên là 1 thí nghiệm hóa học. Chả liên quan gì đến dầu chiên gì hết cả. Hay là cách họ c/m vitamin C của họ khác vitamin C thường. Khi mình hỏi cậu bạn dẫn mình đến, 1 viên như vậy là 2600 đ =) Ai cũng vỗ tay rầm rầm !

    Thế là cuối buổi, cậu kia tỉ tê, rủ đi ăn, hỏi xem mình thấy thế nào. Rất đúng bài! Hehe mình nói thẳng là ko tin vào. Còn mình vẫn nói là nếu có gì suy nghĩ thì mình nói sau. Vậy là mấy hôm sau, cậu ta mang đồ demo. Mà đồ dùng demo là hàng hàng thật - tự do NPP mua để có điểm và có hàng thử chất lượng. Rốt cuộc mình cứ để đó thôi. Đợi hôm nào trả.

    Mình cũng thấy tội nghiệp cho cậu này nên cũng đã khuyên cậu ta đừng nên tin vào mấy cái này. Nhưng cậu ta còn khăng khăng là mấy năm nữa tôi sẽ c/m cho ông xem. Tiền sẽ chảy vào như nước như là trong bộ phim hoạt hình. Rồi đây ko phải là kinh doanh đa cấp hình tháp. Khổ quá, bị rơi vào bẫy của bọn này rồi :Sad:

    Vậy là mình cất công tìm hiểu 1 số tài liệu về multi level marketing (MLM) trên mạng. Cũng rất hay và thú vị. Tài liệu dưới đây là do mình dịch lại từ trang web sau What's Wrong With Multi-Level Marketing?

    Mình xin trình bày ra các vấn đề sai lầm ngay trong hình thức MLM này. Gồm có 4 điểm :

    1) Bão hòa thị trường : Ai là người chịu trách nhiệm cho con tàu này ?
    2) Cấu trúc kim tự tháp : Sự phủ nhận còn nhiều hơn nước trong 1 con sông ở Ai Cập
    3) Đạo đức : Con người hạ thấp mình xuống mức nào khi ko còn ai để bán hàng ?
    4) Các vấn đề về quan hệ cá nhân : Bạn bè là mục tiêu và hàng xóm là thị trường.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của sua_con
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 9 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #2
    I) Bão hòa thị trường : vấn đề cố hữu của MLM

    Cơ bản

    Trong tất cả các cuộc thảo luận về kinh doanh ít khi có những buổi phân tích về bão hòa thị trường nhưng đối với MLM là hết sức cần thiết. Bởi vì sao ? Tất cả những gì mà MLM hứa hẹn chúng ta là cách kiếm tiền dễ dàng cho tất cả mọi người nếu như họ cố gắng hết sức. Đó là lý thuyết nhưng hãy nhìn kỹ hơn vào những lý thuyết này xem nào.

    Có phải chỉ có vài người không kiếm được tiền trong MLM ?

    Đầu tiên, chúng ta sẽ phân tích cơ chế hoạt động của MLM. Chúng ta sẽ thấy chi tiết về bản chất ko ổn định của nó, và đc thiết kế để bão hòa thị trường mà không ai nhận thấy. Chúng ta sẽ thấy tại sao MLM không thể có lợi nhuận như cách các công ty bình thường vẫn làm ngay cả trong lý thuyết. Khi MLM hoạt động như thế, tiền kiếm đc không phải là từ việc bán sản phẩm hay dịch vụ mà là từ những khoản lỗ của những người đứng ở vị trí thấp trong tổ chức này.

    Theo cách đó, cty MLM kiếm tiền phi pháp và nhiều nhà phân phối MLM cấp cao đã dừng hoạt động, còn các giám độc bị bỏ tù vì hành vi bán gian lận những thành công tưởng tượng cho những người khác. Tuy nhiên, những cty MLM lớn hơn tồn tại bằng cách thuê rất nhiều luật sư để đối phó với các chưởng lý liên bang, ngay cả phải khoác lác về số tiền mà họ có cho những mục đích này.

    Nhà phân phối (NPP) đen đủi ở dưới trong mô hình MLM là người thua cuộc, và điều này trở nên rõ ràng hơn khi nghe về những cuộn băng lừa gạt và những buổi nói chuyện khích lệ tinh thần, những người tốt thấy vấn đề trong những lời của họ trong cả tình huống đó.

    Đúng là có thể kiếm ra tiền với MLM. Câu hỏi đặt ra là tiền được kiếm là hợp pháp hay kiếm được thông qua 1 âm mưu phức tạp.

    Sụp đổ bởi thiết kế ?

    Câu hỏi thứ 1 là : Có phải bất kỳ công ty nào chọn chiến lược marketing này đều thất bại, trở nên tồi tệ, cho dù sản phẩm có tốt đến đâu đi nữa ?

    Để có câu trả lời rõ ràng, chúng ta phải học qua những bài học vỡ lòng về cách mà 1 doanh nghiệp phải cẩn thận để không thuê quá nhiều, mở rộng quá mức hoặc cung cấp quá mức cho 1 thị trường.

    Thế giới thật

    Bất kỳ công việc kinh doanh nào đều phải xem xét kỹ lưỡng cung và cầu. Ví dụ, công ty ReVo nghĩ rằng họ sẽ có đủ năng lực để sản xuất sản phẩm kính mắt hình trứng vào mùa hè năm tới và họ lên kế hoạch sản xuất và phân phối 10 triệu đơn vị. Việc này bao gồm đảm bảo sản xuất đủ sản phẩm ở nhà máy, thiết lập mạng lưới phân phối sản phẩm và quản lý chặt hàng tồn ở các cấp phân phối khác nhau sao cho ReVo sẽ giữ vững uy tín với các nhà phân phối, nhà bán lẻ và công chúng trong năm tới.

    Nếu như hàng của ReVo bán chạy và họ bán hết hàng vào giữa tháng 6 thì họ đã tính toán sai nhu cầu và sẽ mất đi cơ hội kiếm được lợi nhuận mà đáng ra họ được hưởng. Tuy nhiên vấn đề còn tồi tệ hơn nữa nếu họ tính toán vượt quá điểm bão hòa của sản phẩm. Nếu như họ làm 10 triệu đơn vị và chỉ bán có 2 triệu đơn vị thì đó có thể là sự kết thúc của công ty ReVo.

    Điểm rõ ràng ở đây là sự tính toán cung cầu. Tầm nhìn chính xác về điểm bão hòa và khả năng thâm nhập thị trường là cực kỳ quan trọng với bất kỳ công việc kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ. Quản lý kém mặt này sẽ phá hỏng những nỗ lực khác như cơ hội thâm nhập thì trường tốt, thiết kế sản phẩm xuất sắc, quản lý nhân lực, chất lượng sản phẩm và còn nhiều nữa. Nói tóm lại, thất bại trong « đánh trúng mục tiêu » về cung cầu có thể làm một công ty phá sản nếu như thị trường quá bão hòa.

    Thị trường điều tiết và Kết thúc của Chiến tranh lạnh

    Điều thú vị là chính vấn đề cung cầu đã làm Liên bang Xô Viết sụp đổ. Theo thiết kế, chính phủ Xô viết cố gắng quản lý vĩ mô nguồn cung, nơi mà các quan chức quan liêu quyết định sẽ sản xuất ra bao nhiêu khoai tây, giấy vệ sinh v.v Giả dụ rằng các quan chức này làm tốt nhất họ có thể làm, nhưng không may mắn là nỗ lực kiểm soát thận trọng nút xoay của cung và cầu là không đủ. Mặc dù ý định của họ tốt nhưng họ thường xuyên sai. Điều đó tạo ra sự thiếu thốn lớn và sự dư thừa quá mức. Cuối cùng dẫn đến sự sụp đổ của toàn bộ nền kinh tế.

    Kết cục thảm khốc của nền kinh tế Liên Xô làm cho chúng ta hiểu rõ hơn vấn đề chủ yếu của cách thức MLM hoạt động. Trong thế giới thực, lợi nhuận của 1 công ty liên hệ trực tiếp đến kỹ năng và khả năng dự đoán « bàn tay » xoay nút điều chỉnh nguồn cung quay về đâu. Ở Liên Xô, « bàn tay » đã không thể phản ứng kịp và chính xác với thị trường thực thông qua những nỗ lực của các quan chức chính phủ.

    Với MLMs, tình trạng còn tồi tệ hơn. Không có điểm dừng. Ngay cả Liên Xô đã có người nghĩ đến bao nhiêu là đủ ! Nếu như hệ thống quan liêu ở Nga đã có khoảng thời gian khó khăn cố gắng để điều chỉnh « bàn tay vô hình » của Adam Smith bằng cách đặt ra các mức độ nguồn cung khác nhau trong Liên Xô thì 1 giám đốc công ty MLM thật sự ở trong 1 ví trị không may mắn. Không chỉ là không có ai được giao nhiệm vụ quyết định bao nhiêu là đủ mà MLM được thiết kế để vượt qua điểm bão hòa 1 cách mù quáng và cứ tiếp tục như vậy. Nó sẽ lớn đến mức nó sụp đổ ngay trên chính trong lượng của nó mà không có 1 quan chức quan liêu nào quan tâm.

    MLM giống như 1 con tàu không phanh và không có thợ máy nào. Nó tăng hết tốc độ đến ga cuối.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của sua_con
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 9 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #3
    « Mọi người sẽ đều muốn mua sản phẩm này »

    Mọi sản phẩm và dịch vụ đều chỉ có thể thâm nhập được 1 phần thị trường, không phải là toàn bộ thị trường. Ví dụ, có rất nhiều người muốn sử dụng dịch vụ môi giới chứng khoán giá thấp, và công ty Charles Schwab đã thâm nhập thị trường rất thành công nhưng cũng chỉ chiếm được 1 phần thị trường. Không phải ai cũng muốn tham gia vào 1 CLB giảm giá cụ thể nào đó hoặc mua vàng, uống nước tinh khiết, đi 1 kiểu giầy hay sử dụng 1 dịch vụ hay sản phẩm bất kỳ. Không 1 ai trong thế giới thực kinh doanh xem xét chi tiết những luận cứ không vững của những MLMers (những người bán hàng đa cấp) khi họ (MLMers) suy nghĩ thiếu cẩn thận về 1 thị trường vô hạn cho sản phẩm và dịch vụ của họ.

    Vấn đề cầu : của Widgets và MLM


    Tưởng tượng rằng có 1 sản phẩm mới tên là Widget được bán với giá 100 $ (giá cố định). Bây giờ, mọi người có thể sử dụng Widget nhưng không phải ai cũng muốn. Một vài người sẽ lo lắng về bất cứ cái gì mới. Một số người sẽ trung thành với thương hiệu cũ. Còn có người sẽ mua 1 sản phẩm tương đương giá rẻ hơn để tiết kiệm. Trong khi có người muốn mua sản phẩm đắt tiền để chọ thấy đẳng cấp của họ mà không cần quan tâm tới chất lượng. Còn rất nhiều lý do khác nữa, nhưng có 1 sự thật là Widget « X » chỉ được bán với giá 100 $.

    Cậu hỏi cho những ai làm marketing là … « X » là gì, làm cách nào để đoán chắc rằng nó thu về tối đa lợi nhuận ? Sự thật là khó xác định được « X » không có nghĩa là nó không hề tồn tại, và mọi Widget tạo ra dựa trên « X » sẽ kết thúc các vấn đề của công ty đó. Thị trường chỉ muốn Widgets « X » có giá 100 $. Bạn đang làm gì với những thứ hàng khác dựa trên X mà không ai muốn và cả những người bán hàng mà bạn thuê để bán chúng ?

    Không ai có thể đoán trước chính xác « X » và tình trạng thật không đơn giản như được xem xét ở đây. Nhưng mục tiêu của những người làm marketing là dự đoán « X » càng chính xác và sớm để có thể có được lợi nhuận cho tất cả những ai tham gia vào sản xuất, phân phối, bán lẻ … để tránh mất cơ hội làm ăn cũng như lãng phí, lỗ hay thất bại.

    Cách xác định giá của MLM : Lờ đi mục tiêu

    Ai chịu trách nhiệm cho sản phẩm « X » trong MLM về cái giá được đưa ra và điểm bão hòa của thị trường của nó ? Có lẽ đây là 1 điều hài hước hoặc bi thảm rằng X sẽ đạt và vượt qua điểm bão hòa mà không ai để ý và quản lý.

    Hãy giả sử rằng hôm nay sản phẩm « X » của 1 công ty MLM đã đạt đến điểm bão hòa ; doanh số có thể đạt được đã bị phóng đại. Và bạn là 1 người ngây thơ đang ngồi trong 1 buổi họp của MLM và nghe họ thuyết phục. Bây giờ hãy nghĩ cẩn thận về : Ai trong công ty biết về « X » ? Ai quản lý sản phẩm này ? Có phải vấn đề này được che giấu vì một mục đích nào đó ? Giả sử rằng sản phẩm « X » đã đạt tới điểm bão hòa trong thị trường thì từ đây bất cứ ai tham gia MLM đang mua về cho mình ảo tưởng. Nhưng những người thuyết phục bạn không nói như vậy. Anh ta sẽ nói, « Bây giờ là lúc để tham gia. Hãy tham gia ngay từ cấp thấp. » Nhưng tất cả chỉ là lời nói dối cho dù có thể ngay chính người thuyết phục bạn cũng không biết. Doanh số bán của “X” đã đạt tới giới hạn và không ai để ý. Tất cả nhà phân phối đều sẽ lỗ từ lúc này. Đó có phải là bạn không ? Đến 1 lúc nào đó liệu bạn có trở thành 1 kẻ nói dối trong MLM không ?

    Nổ hay chìm

    Có lẽ mô hình sau về cách thức MLM hoạt động sẽ giúp chúng ta dễ hiểu hơn hình ảnh 1 con tàu chạy rất nhanh: 1 quả bong bay đang xì hơi trong 1 căn phòng trống có 1 trần nhà tua tuả gai nhọn ở trên. Trong đó, chất lượng sản phẩm là khí heli trong quả bong bay. Sản phẩm càng tốt, quả bóng sẽ bay càng cao và mau chóng nổ. Nếu sản phẩm tồi thì quả bóng sẽ mau chóng chìm xuống sàn nhà. Không có trạng thái cân bằng, trừ trường hợp tai nạn rồi tồn tại tạm thời. MLM thực chất là không ổn định. Đối với bất kỳ công ty nào chọn mô hình MLM thì chỉ có nổ hay chìm.

    MLMs vs. thế giới thực

    Câu hỏi cơ bản cần phải được xét đến ở đây là : Nếu như 1 sản phẩm hay dịch vụ quả thật là tốt, tại sao nó không được bán theo như cách thức truyền thống mà con người đã quen sử dụng lâu dài ? Tại sao phải sử dụng đến phương pháp marketing đặc biệt như kiểu MLM ? Tại sao chỉ cần những người chưa hề có kinh nghiệm về marketing nó để bán! Liệu rằng sản phẩm có phải chỉ là tấm màn che mỏng cho 1 mô hình kim tự tháp nhằm bóc lột những người khác ?

    Từ giao kèo, sự phân phối được bảo vệ … đến sự hỗn loạn

    Tưởng tượng rằng công ty Wendy dựa trên ý tưởng “mọi người đều cần ăn” để mở 4 cửa hàng kinh doanh nhượng quyền ở 4 góc của ngã tư trong khu vực nhà hàng xóm của bạn. Ai sẽ có lợi từ hành động nực cười này ? Người tiêu dùng ? Chắc chắn không phải là các cửa hàng; bọn họ sẽ lỗ tất cả. Tập đoàn Wendy ? Có lẽ tạm thời là vậy, bằng cách dồn hàng cho các cửa hàng đen đủi khi họ còn đang ảo tưởng rằng họ kiếm được tiền. Nhưng khi kết thúc, hình ảnh 4 cửa hàng chết dần chết mòn là cái giá phải trả cho việc mở rộng bán hàng theo kiểu này. Ngay cả những người không hiểu lắm về sự rủi ro của kiểu bán hàng nhượng quyền cũng đều suy nghĩ rất kỹ về việc kinh doanh giống kiểu Wendy. Đấy là lý do trong thế giới thực quyền phân phối và nhượng quyền kinh doanh được bảo vệ bởi vùng lãnh thổ và thị trường theo 1 giao kèo định sẵn.

    Đơn giản là hầu hết các sản phẩm thành công đều chỉ thâm nhập được 1 phần thị trường. Điều này cũng đúng với dịch vụ. Cầu và “thị phần” là có hạn và việc đánh giá chúng cao hơn thực tế là thảm họa.

    Vậy tại sao những người ủng hộ MLM lại che giấu điều này ? Ai là người điều chỉnh “nút xoay” cung, quản lý chặt chẽ và chính xác độ lớn của các kênh phân phối, số lượng người bán hàng, kho hàng, v.v… để đảm bảo thành công trong các thương vụ ? Sự thật là không ai cả.

    Hãy tưởng tượng việc cố gắng viết 1 mô hình trên máy tính về cách MLM hoạt động và bạn sẽ thấy điều này rõ ràng nhất. MLM không hề hoạt động ngay cả trong lý thuyết.

    Cỗ máy người

    Chernobyl có 1 hệ thống điều khiển thất bại. MLM không có cơ chế nào để điều khiển cả.

    Đâu là công tắc điều chỉnh trong MLM khi đã có đủ người bán sản phẩm ? Trong 1 công ty thông thường thì nhà quản lý sẽ nói “Chúng ta đã có đủ người, hãy dừng việc thuê thêm người vào lúc này.” Nhưng trong MLM, không có cách nào để làm như thế. MLM là 1 cỗ máy cuốn con người vào không có nút "tắt". Không thể điều khiển được, nó sẽ nghiền nát tiền, thời gian, tín nhiệm và năng lượng kinh doanh mạo hiểm của những người muốn tăng thêm thu nhập. Tốt nhất là hãy xem xét con quái vật này từ xa để hiểu nó rõ hơn.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của DonVina
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 4 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #4
    Haizzzz! Đúng là bị lừa thật ! Nhưng cho dù bị lừa, chúng tôi cũng ko hề mất j` cả! Cứ cho là 187k làm hồ sơ đi! Chẳng đáng là bao, mà chừng đó thì công ty cũng chẳng đc hưởng lợi j` hết! Hơn nữa, bị lừa xong tôi lại có thêm nhiều kiến thức, có thêm nhiều mối quan hệ, có kỹ năng giao tiếp, có thể đứng trước hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người mà vẫn tự tin chia sẻ, tự tin dẫn trương trình, tự tin thực hiện bài thuyết trình của mình! Những điều mà ở mô hình kinh doanh truyền thống ko bao h đem lại! Bị lừa mà tôi vẫn đc tiền chuyển vào tài khoản đều đều mặc dù mới chỉ làm có 3-4 tháng! Bị lừa mà đồ của tôi bán cho khách hàng chưa 1 ai chê ko tốt,....v...v....! Tôi muốn amway lừa tôi nhiều hơn nữa ! Và cứ nhìn 1 người nào đó hiểu sai về amway, tôi lại dậy nên 1 nỗi buồn mang mác....."thật đáng tiếc cho họ".....



    DON VINA
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,475 Bài viết

    • 7,391 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Đang nói về KDĐC mà lại nhảy sang AW. AW thì có 1 topic khác rồi, đã bị khóa. Ở đây chỉ nên bàn về KDĐC thôi.
    Tóm lại, em không thích cái hình thức kinh doanh này lắm nhưng mà cứ kệ. Ai muốn tham gia thì tùy. Chỉ có điều em chưa thấy SP naò theo hình thức này tốt thật sự cả.
    Đã dùng một vài SP của AW, chủ yếu vì nể nang nhưng mà chả thấy có gì đặc biệt như lời quảng cáo. :Laughing:
    Em ghét tk.
    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #6
    heyzzzzz, mình ghét trả lời cái này quá, nhưng mà cứ phải nói. Đề tài MLM là đề tài muôn thuở, có nhiều tranh cãi lâu rồi. Nhưng đó k fai việc của mình. Chỉ có 1 điều là ai cũng có cái đúng của mình. Nên có cãi nhau đi nữa thì ai làm vẫn cứ làm, ai chửi vẫn cứ chửi! thế thôi. close topic!
    :Rose:
    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #7
    Mình cũng vừa mới đi dự hội thảo AMWAY về, do có người rủ với lại mới tn đh nên cũng đang tìm việc mà lại có người rủ đi kêu là lên phỏng vấn mới biết là AMWAY.
    Mình thấy tiếc thời gian vì đã đi. bây h bộ kít là 200 k rùi.
    HỒi mình học cuối năm tư trường DH kinh tế tp hcm, có dự hội thảo của khoa Thuơng mại, có mởi 1 giám đốc bán hàng bền Electrolus, đặt vấn đề bán hàng đa cấp hỏi ông, ông chỉ khyên là ko nên dính vào. Ổng nói mấy chỗ bán hàng đa cấp cũng nhiều lần mời ổng đóng giả nhân viên thành công này nọ mà ổng ko làm , mặc dù ổng chuyên kinh doanh từ bán hàng lóc kóc leng ken rùi lên từ từ mà vẫn không thích làm cái việc gọi là lừa đảo đó.
    Nói về buổi hội thảo mình mới đi, mở đầu là tuyên duơng các thành viên bán hàng dc 12-18 % hoa hồng rùi thành viên silver, gold, còn có 1 bà dimond nữa, ... ko biết tuyên duơng làm gì nếu ko muốn mọi người phát triển mạng lưới đa cấp .....
    Giữa đc 1 tiếng mình có cuộc gọi nên lẳng lặng rút về , và lên gôgle search thông tim AMWAY.
    Với mình thì mình k tin vào bh đa cấp đấu, chỉ là tâm sự của mình thui, mình mới tạo ník để pót những dòng này thui ah. tại mình mới tốt nghiệp, chưa lập gia đình nên đâu có vào diễn đàn này làm gi hjhj
    • Avatar của MeThuyLy
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 9 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #8
    Bản chất Amway không xấu, cái chính là nó đánh vào trúng huyệt của người tiêu dùng tức là xài xong, giới thiệu người khác xài mà còn được TIỀN. Rồi từ cái bước đầu đó mình buộc phải tìm đầu ra cho sản phẩm chủ yếu để có TIỀN (đâu phải bán được cho 5-10 người là bạn đã có TIỀN), cứ thế là bạn buộc phải lao vào để có thể rút TIỀN ra. Đầu tiên là người thân, sau đó là bạn bè,kế tiếp là người thân của người thân, bạn bè của bạn bè..rồi trong số những người đó lại có không ít người như bạn.
    Khi đả được 15-20 người bạn sẽ cố đạt 30-50, con số càng cao thì TIỀN càng nhiều và khả năng sẽ có TIỀN
    • Avatar của MeThuyLy
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 9 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #9
    Bản chất bán hàng Amway không có gì là sai, nhưng nó đánh trúng được tâm lý thị hiếu người tiêu dùng là Mua sản phẩm về dùng xong, giới thiệu người khác dùng mà vẫn có TIỀN. Đầu tiên là người thân, sau đó bạn bè, kế tiếp là người thân của người thân và bạn bè của bạn bè....Càng có nhiều người mua bạn sẽ có được nhiều TIỀN (không phải 5-10 người là bạn đã có tiền đâu), trong số đó sẽ không ít người giống bạn.

    Cái vòng lẩn quẩn đó nó cứ xoay, xoay buộc bạn phải tìm đầu ra cho sản phẩm, vì khi đó bạn đã được 50 rồi...ráng 50 nửa...cứ thế nó xoay bạn và xoay luôn người thân, bạn bè giống bạn, mục đích chủ yếu để có TIỀN.

    Nói thật chứ làm cái nghề này, đi năn nỉ , ỉ ôi , xếp năn nỉ lính mua giùm tao đi mậy, gọi dt nghe giọng bạn là họ trốn mất tiêu, buồn buồn rủ bạn bè đi nhậu nó chẳng thèm ra vì nó sợ bạn quá mà, vì sao bạn phải làm như vậy? vì hào quang lấp lánh gần đạt mốc kim cương hay bạch kim gì...ôi TIỀN.

    Đối với sản phẩm thì Amway tầm cở họ sản xuất chỉ riêng cho hệ thống bán hàng của họ, mẩu mã, kiểu dáng, chất lượng độc quyền. Chất lượng tốt và giá thì.....quá tốt (quá tốt ở đây là quá mắc) ví dụ như chai rửa chén, chỉ cần mẫu mã khác, thêm vài tinh dầu khác cái rửa chén thông thường và không đáng có là có thể ...khác người, độc quyền nên cái giá cũng độc luôn. Mục đích để người tiêu dùng nghĩ là mình xài hàng ..độc và không thể mang so sánh giá cả các mặt hàng khác được. Thật chất sản phẩm của họ rất thông thường, với cái giá đó bạn có thể có nhiều lựa chọn khác hơn, nhãn hiệu nhiều hơn, chất lượng phong phú hơn..v..v..

    Cái lợi lớn nhất luôn thuột về họ, nội cái chuyện bạn đi đến tập huấn tốn 200.000 VND nhận được cái cuốn sách tham khảo sản phẩm, ca tụng hệ thống bán hàng với những gương mặt tiêu biểu là mỗi ngày bạn biết họ thu vào bao nhiêu ? Chỉ cần họ bỏ ra chút ít gọi là tài trợ là có thể dc Chủ Tịch nước tiếp đón nói vài ba câu xã giao lấy lệ, họ cho đăng tải lên là hút hết hồn của bạn rồi.Những gương mặt tiêu biểu dc in trên cuốn sách với những bộ đồ vest sang trọng, vẻ mặt rạng ngời vinh quang đó đằng sau nó là một tủi nhục ê chề để có dc đấy. Cái gì cũng phải có cái giá của nó phần còn lại tuỳ bạn quyết định.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Cafephin
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 5 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #10
    Hãy tiếp tục chiến đấu đi nào. Bạn có ước mơ và mục tiêu của bạn mà. Ai không hiểu thì kệ họ. Đừng mất thời giờ tranh luận nữa! Tập trung làm việc đi thôi.
    • 45 Bài viết

    • 35 Được cảm ơn

    #11
    hix có thể với một số cty BHDC là ko tốt, là bóc lột lừa đảo nhưng trải qua nhiều thất bại ởnhiều cty BHDC trả hoa hồng cao 1 cách phi lí thì khi dừng chân ở Amway, mình thấy Amway có hệ thống tính thưởng hoa hồng khá thông minh. Cách tính của họ giảm thiểu dc rủi ro về tình trạng phải chi trả quá nhiều cho n~ ng ở vị trí trên đỉnh trong mô hình tháp ảo. Nó có giới hạn rõ ràng cho mức hoa hồng đc hưởng của những ng ở nhánh trên chứ ko phải là tăng vô cùng. Thế nên sản phẩm của amway vẫn tốt mà giá cả lại phù hợp với ng tiêu dùng tầm trung và thấp nói chung trên nhiều quốc gia và ở VN có thể nó thuộc hàng cao cấp vì đời sống dân VN mình thấp.
    Bạn có thể thấy nc giặt và nc rửa bát của Amway giá thành chỉ ngang ngửa Omo và sunlight nhưng chất lượng nếu ko nói là tốt hơn thì cũng ko hề kém, như vậy là chi phí mà Amway chi trả cho khâu QC trung gian ko hề cao hơn so với hình thức QC truyền thống, nếu ko muốn nói là họ chi cho khâu QC, vận chuyển và các đại lý ít tiền hơn là các cty khác nhờ họ dùng hình thức MLM.
    Nhưng điều đáng nói ở đây là khoản chi đó dc trả trực tiếp cho ng tiêu dùng, tạo cơ hội việc làm đến tay tất cả ng tiêu dùng, giải quyết việc làm cho nhiều ng thất nghiệp, khó khăn, đó là tính nhân đạo vô giá mà hình thức QC, KD khác ko có đc. Rõ ràng nếu qc theo cách truyền thống thì sp của họ sẽ bán dc nhanh hơn nhưng tại sao họ ko làm vậy? Đâu phải là sp của họ ko tốt, phải đem đi lòe dân đen đâu? Nó dc chứng nhận quốc tế cơ mà ? Nếu chi trả cho các cty QC chuyên nghiệp thì rõ ràng họ phải chi nhiều tiền hơn mà cuối cùng cũng chỉ là để giải quyết vấn đề là quảng bá sản phẩm. Vậy họ dùng hình thức MLM là quá văn minh và giàu nhân văn. Mọi ng có cái nhìn sai lệch về MLM vì có nhiều cty lợi dụng nó để chụp lợi, kiếm khoản lời quá lớn làm nó tai tiếng. Con ng còn có ng tốt ng xấu, chả lẽ MLM lại ko thể có cái tốt cái xấu ??? Mọi ng ko nên kì thị hình thức quảng cáo này nếu chưa thực sự hiểu về cty đang dùng nó. Ko thể chỉ vì bạn gặp 1 ng xấu rồi thì sau này gặp ai bạn cũng nghĩ xấu về họ.
    Mình rất ghét bán hàng đa cấp vì đã bị lửa ko ít lần khi tham gia vào nhánh cuối cùng và nai lưng ra làm để mang lại khoản hoa hồng bất tận cho n~ kẻ ngồi trên. Nhưng vào Amway mình đã có suy nghĩ khác, khi biết Amway vào VN với nỗ lực thay đổi cái nhìn xấu của ng Việt về MLM, mình thực sự rất nhiệt tình làm công việc này. Điều quan trọng của ng làm vai trò nhà PP này là lương tâm, ko tham lam, ko ảo tưởng về n~ phần thưởng thái quá của cty thì họ sẽ ko phải đánh đổi lòng tin, bạn bè, thời gian, công sức. Hãy như đưa trẻ 8t trong ví dụ này, bạn chỉ dùng và chia sẻ, đừng tham lam thì bạn ko hại đến ai, ko đánh mất gì cả.
    "
    Có một cậu bé 8 tuổi,nhà cậu bé ở gần ngay cửa hàng bán kẹo kế bên nhà cậu và sáng sáng đi học cậu đều được mẹ cho 1$ để mua kẹo rồi đi học và ngày ngày cậu đi học cậu đều mua hàng và đến trường với các bạn học của mình. Và cửa hàng của người hàng xóm cậu bé không được doanh thu tốt cho lắm rồi đến một ngày ông chủ gọi cậu bé đến và bảo với cậu bé:
    _này chàng trai !tại sao ngày nào cậu cũng có thể xin tiền của mẹ mình như vậy
    được ? là con trai phải làm giúp việc gia đình hay công việc gì đó rồi mới lấy tiền
    mua kẹo được chứ ??
    _ơ ! nhưng cháu còn bé như thế này thì cháu có thể làm được những việc gì ạ ?
    _ ô kìa ! là con trai mà sao lại suy nghĩ như vậy ? cháu có thể làm được mà !
    _ồ ! vậy cháu sẽ làm được việc phù hợp với khả năng của mình sao ?
    _ tại sao lại không nhỉ ! cháu là một chàng trai cơ mà !
    _woaaaa !
    _ thế này nhé chàng trai,thay bằng việc cậu mua của ta một chiếc kẹo với giá là 1$ thì bây giờ ta sẽ cho cậu mua cái kẹo này với chỉ 8 cent thôi ? cậu có đồng ý không ??? và như vậy thì 4 hôm sau cậu lại có thêm 1 cái kẹo nữa rồi . cậu nghĩ sao ?
    _ vậy thì rất tuyệt ! nhưng cháu phải làm gì để được 2 cent đấy ạ ?
    _rất đơn giản thôi chàng trai ! bây giờ với mỗi ngày lên lớp thay vì an kẹo một mình tại sao cậu không lên khoe với các bạn về giá trị của cây kẹo mà hàng ngày cháu ăn ? nó có phải rất tuyệt không ??
    _ yes !
    _ đấy ! đó là tất cả những công việc cậu phải làm thôi và thế này nữa nhé và khi mà có thêm 10 người bạn của cháu đến đây mua kẹo một ngày ta sẽ tặng cho cậu 1 cây kẹo nữa vậy là cậu có 2 cây kẹo một ngày đấy ! cậu có hiểu không ??
    _ yes ! i will do it....
    "
    • Avatar của AnAn2329
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 1 năm
    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #12
    Có thể BHDC ở Việt Nam được gắn mác là 1 hình thức kinh doanh xấu xa, lừa đảo. Nhưng kinh doanh theo mạng trên thế giới là 1 ngành kinh doanh vô cùng tuyệt vời. Chính con người Việt Nam đã biến nó tồi tệ như chúng ta vẫn thường hay biết. Nhưng ngày nay hình thức kinh doanh theo mạng hay BHDC đang dần khẳng định lại vị thế cũng như giá trị của chính nó khi sở hữu riêng 1 bộ luật về BHDC và hiện tại đã có bao nhiêu quyển sách được viết ra nói về hình thức kinh doanh theo mạng. Nếu bạn tin bạn và ước mơ của bạn. BHDC sẽ là 1 công cụ tuyệt vời để ước mơ của bạn thành sự thật