Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Làm thế nào để học để trẻ lớp 1 học tiếng anh tốt nhất.

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 7.49K Lượt đọc
  • 53 Trả lời

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 1,538 Bài viết

    • 4,670 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #21
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Hồ Thị Hởi Xem bài viết
    Không biết bạn có nắm về letter name và letter sound hay không, nhưng Hởi cứ nhắc lại không thừa. Tặng bạn một clip giúp con nắm được phần này nhé

    Bạn có thể giải thích cho mình letter name và letter sound khác nhau như thế nào không. MÌnh không hiểu ắm.

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của hangpt88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 18 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    #22
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Titibongbong Xem bài viết
    Bạn có thể giải thích cho mình letter name và letter sound khác nhau như thế nào không. MÌnh không hiểu ắm.
    Letter name là cách đọc chữ cái, nôm na là tên của chữ cái. VD: A (ay), B (bi), C (si)...
    Letter sound là cách phát âm: a phát âm là [a], b phát âm là [b] (gần như [bờ], nhưng nhẹ hơn ^^"), c phát âm là [k] (gần như [cờ] nhưng nhẹ hơn ^^)

    Letter sound thuộc phạm trù liên quan tới phoneme (âm tiết) và phonics (âm học) hay phonetics (ngữ âm học). Cái này trên thực tế ở nước ngoài có dạy ở trình độ thấp (ko đi sâu vào lý thuyết quá) cho hs, nhưng ở VN không có. Chỉ có ai chuyên về ngoại ngữ hoặc ngôn ngữ học mới được học. Thực tế việc không đưa phonics vào chương trình (kể cả ở trường hay ngoài trung tâm) vừa hợp lí vừa không hợp lí. Hợp lí vì thực sự không quá cần thiết và lại nặng (nếu đào sâu), nhưng bất cập là vì không biết các phoneme căn bản nên các em không biết gì về transript (tức là dạng phiên âm như trong từ điển ấy ạ), và vì thế có tự học nhờ từ điển thì cũng khó chuẩn được. Có rất ít từ điển tiếng ANH giới thiệu cách phát âm các phoneme, từ trước đến nay, H mới chỉ thấy từ điển của Lê Khả Kế (bản cũ) là có 1 trang giới thiệu về phoneme (như thế là đủ).

    Nếu bố mẹ muốn tìm hiểu cùng con về phoneme và các phát âm có thể mua sách English Pronunciation in Use Elementary của tg Jonathan Marks (có kèm theo đĩa để tự học).

    PS: Xin lỗi vì H có một chút nhầm lẫn: phonics có được dạy ở các TT ngoại ngữ, chỗ khác thì H không rõ lắm nhưng ở Oxford và British Council thì có, nhưng đơn giản thôi, họ viết các âm ra và dạy cách phát âm có 1 lần (trong các lớp extensive và intensive speaking - nói nâng cao)
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hangpt88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 18 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    #23
    Trích dẫn Nguyên văn bởi colen_chiaki_ms Xem bài viết
    uhm, nhưng mình nghĩ là các chữ cái A,B, C rời rạc đó thì thì có liên quan gì đến pronounciation, phát âm, đánh dấu trọng âm, ngữ điệu.. . Mấy cái đấy phải là do nghe nhiều, đọc nhiều và tra từ điển nhiều mới biết được.
    A, B, C thì ai cũng thuộc. Hầu hết các em nhỏ bây giờ đều hát bài ABC song còn giỏi hơn bài "Đi học".

    H xin nhắc lại lần nữa như trong bài đầu tiên là: chỉ học để gọi là "thuộc" bảng chữ cái bằng cách thuộc bài hát hoặc đọc được từ A-Z thì ko gọi là thuộc, mà chỉ gọi là nhận biết được và đọc nó ra được thôi. Thuộc ở đây là phải chỉ đâu đọc đó. Chỉ lung tung cũng được. Bạn có thể kiểm tra vài hs lớp 8, cho 10 từ đánh vần, đảm bảo sẽ có nhiều em sai.

    Lợi ích của việc thuộc chữ cái là đánh vần giỏi. Lợi ích trước nhất của đánh vần giỏi là viết đúng. Lợi ích tiếp theo là làm quen với âm, từ đó có thể phát âm đúng, phát âm đúng sẽ dẫn tới việc đánh dấu trọng âm đúng, vì những cái này nó có 1 số qui tắc đi liền với nhau. Đương nhiên đánh dấu trọng âm đúng, thì lại phát âm càng đúng hơn, từ đó đọc vào câu sẽ tạo ra ngữ điệu chuẩn.

    VD: a có nhiều dạng phát âm /æ/ hoặc /ɑː:/ hoặc /ə/, nếu là cái thứ 3 thì trọng âm không bao giờ rơi vào nó (kiểu nhw thế).
    Việc học chữ cái sẽ giúp trẻ phát triển trực giác với âm tiếng Anh và phản xạ tức thì, và giúp nhận biết lúc nào thì là âm nào.
    • Avatar của hangpt88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 18 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    #24
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Titibongbong Xem bài viết
    Mình cũng đang theo dõi topic này và đã tiếp thu lời khuyên của bạn. Con mình đang học lớp 1, thời gian đầu mình nghĩ bảng chữ cái ko cần thiết lắm (mặc dù con mình đã thuộc bảng chữ cái tiếng Anh), nhưng mỗi khi con hỏi chữ nọ chữ kia viết thế nào, mình hay đọc theo cách phát âm của tiếng Việt cho con, bây giờ mình đã thay đổi lại, mọi chữ cái đều yêu cầu bé phát âm theo tiếng Anh. Rất mong bạn tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm.
    Chị thân mến ^^,
    mỗi người sẽ có phương pháp khác nhau để dạy sao cho hiệu quả nhất, phù hợp với đối tượng dạy học nhất. VD phương pháp của H tập trung khai thác độ Tuổi vàng, hướng tới trọng tâm tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh ở mức độ hạn chế để bé làm quen với tiếng Anh, dựa trên phương pháp dạy các bé bản địa mới tập nói. Hiện nay nó được áp dụng nhiều (tất nhiên là có biến tấu và điều chỉnh phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng) tại các nước sử dụng TA như ngôn ngữ thứ 2 như Sing, HK, thậm chí là ở Thái, Nhật và Hàn cũng đang áp dụng phương pháp này cho các bé từ 1 tuổi (tức là vừa mới bập bẽ nói tiếng mẹ đẻ thì học TA luôn). Phương pháp H đưa ra không đảm bảo bé sẽ xuất sắc NP về sau nhưng chắc chắn cũng ở mức khá vì khả năng cảm thụ nâng cao hơn và đặc biệt 3 kĩ năng đọc-viết-nói sẽ rất khá, đúng như bố mẹ mong muốn.

    Cũng có những pp khác, trong đó có cả phương pháp chị Hởi đã nói tới: audiolingual (dùng băng đĩa) hoặc visual aid (tranh, ảnh), hoặc communicative way (kèm theo các giải thích tiếng Việt khi cần, và lợi dụng các từ bé đã biết trong tiếng Việt để dạy sang TA).

    Cũng có những phương pháp theo kiểu silent (pp câm): chị nhốt bé ở nhà chỉ có mỗi TV hoặc đài phát toàn tiếng Anh, nếu con chị dưới 12 tuổi và có khả năng cảm nhận ngôn ngữ tốt (biểu hiện qua khả năng dùng tiếng Việt chuẩn và nói khá nhanh khi còn nhỏ), sau 2, 3 tháng gì đó có thể em sẽ tự khắc hiểu ra H có 1 người bạn học chung cấp 3 là điển hình sống của pp này. Tất nhiên ko phải ai cũng làm đc thế ^^"

    Kết luận là gì? Chúng ta không nhất thiết phải theo răm rắp một pp nào cụ thể (vì thực ra nhiều khi điều kiện về tài chính, thời gian, sức khỏe và tâm lý không cho phép), ta có thể kết hợp mỗi pp một chút để tự tạo ra pp cho con em mình. Quan trọng là ko ngừng biến đổi và thay đổi các "kĩ thuật" dạy học để tạo hứng thú cho trẻ.
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 133 Bài viết

    • 29 Được cảm ơn

    #25
    thanks tất cả mọi người.

    Giờ mình còn mấy vấn đề này nữa hỏi rồi nhưng chưa thấy ai answer hết là:

    Thứ nhất: là bé mình dạy do học ở trường các cô giáo đọc tiếng anh chưa chuẩn nên thấy các bé ngấm cái chưa chuẩn đó đọc mà mình ko dám chỉnh vì thứ nhất mình ko học chuyên ngành sư phạm nên cũng ko tự tin là mình đọc chuẩn hơn cô giáo cộng với lại mình sợ các bé đọc khác cô dạy trên lớp sẽ bị mằng nên mình thì để kệ các bé đọc theo cô ko sửa lại. Ko biết mình làm vậy có đúng ko?

    Thứ hai là khi mình dạy bé, mình hỏi bé là thích cô dạy ko, thích học tiếng anh ko thì thấy các bé bảo là có thích. Nhưng thỉnh thoảng mình để ý thấy các bé học vẫn chểnh mảng lắm như ko muốn học ấy. Vậy có khi nào bé vì sợ bị cô mằng mà nói dối ko?
    • 680 Bài viết

    • 11,915 Được cảm ơn

    #26
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Titibongbong Xem bài viết
    HI, con mình mà cho cả năm trời chỉ học bảng chữ cái thì bé sẽ chán lắm.
    Vì khi học Hởi đoán là phần dạy chữ khi con của chị còn nhỏ, bên cạnh đó chắc chị songling vẫn cho bé ngấm phần ngôn ngữ.

    Phần letter name và letter sound cám ơn bạn hangpt88 đã trả lời. Bạn cho con chơi học star fall chính là học phonics đó.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 133 Bài viết

    • 29 Được cảm ơn

    #27
    à thế còn việc học các bài hát bằng tiếng anh có quan trọng và bổ ích ko. Vì mình thấy bài hát thì tiết tấu nó rất nhanh và bé họ thì cũng như học vẹt chưa hiểu hết được nghĩa của từ thì sao
    • 950 Bài viết

    • 1,810 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #28
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Titibongbong Xem bài viết
    HI, con mình mà cho cả năm trời chỉ học bảng chữ cái thì bé sẽ chán lắm.
    Thực ra mình cho con mình nghe thụ động thôi. Tức là mình cứ bật lên suốt ngày khi con ở nhà, con con vẫn chơi hoặc học cái khác. Mặt khác trên youtube có rất nhiều link dưới dạng bài hát. Mỗi link lại có nhiều từ mới khác nhau. Và lại bạn khai thác trang startfall cả năm cũng chẳng hết ý chứ. Mới đầu mình cảm giác con chẳng tiếp thu được gì đâu. Nhưng 1 năm sau thì con tiến bộ rõ rệt luôn.
    Nói tóm lại tài liệu thì rất nhiều chỉ lo con không có thời gian học thôi.
    Nói chung hiện tại mình vẫn tự tin để tiếp tục dạy con học:Smiling:
    À. con nhà mình 6 tuổi mới bắt đầu học TA, hơi muộn.
    Con là pha lê, kim cương của mẹ
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 950 Bài viết

    • 1,810 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #29
    Trích dẫn Nguyên văn bởi colen_chiaki_ms Xem bài viết
    à thế còn việc học các bài hát bằng tiếng anh có quan trọng và bổ ích ko. Vì mình thấy bài hát thì tiết tấu nó rất nhanh và bé họ thì cũng như học vẹt chưa hiểu hết được nghĩa của từ thì sao
    Rất nên bạn à. Con nhà mình thuộc nhiều bài hát tiếng Anh lắm, trong khi chẳng thuộc bài hát tiếng Việt nào.
    Bạn đi dạy thì cũng khó hơn đấy. Học ngoại ngữ thì nên ngày nào cũng học đều đặn kêt quả mới tốt.
    Con là pha lê, kim cương của mẹ
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hangpt88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 18 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    #30
    Trích dẫn Nguyên văn bởi colen_chiaki_ms Xem bài viết
    thanks tất cả mọi người.

    Giờ mình còn mấy vấn đề này nữa hỏi rồi nhưng chưa thấy ai answer hết là:

    Thứ nhất: là bé mình dạy do học ở trường các cô giáo đọc tiếng anh chưa chuẩn nên thấy các bé ngấm cái chưa chuẩn đó đọc mà mình ko dám chỉnh vì thứ nhất mình ko học chuyên ngành sư phạm nên cũng ko tự tin là mình đọc chuẩn hơn cô giáo cộng với lại mình sợ các bé đọc khác cô dạy trên lớp sẽ bị mằng nên mình thì để kệ các bé đọc theo cô ko sửa lại. Ko biết mình làm vậy có đúng ko?

    Thứ hai là khi mình dạy bé, mình hỏi bé là thích cô dạy ko, thích học tiếng anh ko thì thấy các bé bảo là có thích. Nhưng thỉnh thoảng mình để ý thấy các bé học vẫn chểnh mảng lắm như ko muốn học ấy. Vậy có khi nào bé vì sợ bị cô mằng mà nói dối ko?
    - Về câu 1: Nếu bạn đã sợ và không tự tin như thế thì thôi. Giờ mà H khuyên bạn là cứ sửa cho bé đi, đến lúc bé bị cô mắng thì lại trách lẫn nhau, hoặc bạn tự trách mình. Điểm này thì từ trước đến nay gia sư hay phải chịu thiệt, vì dù sao gia sư thì trong tâm niệm của hs lẫn phụ huynh là "không có quyền như cô". Mà với nhiều cô giáo, mọi điều cô nói là đúng, nếu cô có sai thì xem lại vế trước. Còn nếu bạn có lòng muốn sửa cho bé vì lỗi nó rành rành quá rồi, để chắc ăn bạn có thể cho bé nghe hoặc bạn nghe và dạy lại bé. Đối với phát âm từng từ đơn lẻ, cách tốt nhất H thường áp dụng là vào google translate, cả 2 ô đều để tiếng anh, đánh từ đó vào ô bên trái, bên phải hiện ra y nguyên và dưới từ là hình cái loa, ấn vào sẽ có giọng bản địa đọc mẫu.

    - Câu 2: Việc này rất khó đoán nhưng bạn cũng không cần vì thế mà tự ti. Nói thật, trẻ con mà bảo là thích học, trừ các thiên tài nghe kể trong truyện ra thì H chưa thấy ai. Nhiều bố mẹ giờ hay khen con, hoặc bị trực giác đánh lừa, thấy con ngồi vào bàn, cầm quyển sách, nghĩ là con thích học. H thề với bạn là qua khảo sát (chính H tự làm), và ngay bản thân H khi đi học đây, những lúc ngồi "đọc sách" đó là lúc nghĩ vẩn vơ nhiều nhất. 1 vài học sinh cấp 3 Chuyên ngữ còn phải thú nhận là "thích "dọn dẹp" bàn học trước khi học, dọn vòng quanh mất... 1 tiếng" sau đó mới ngồi tử tế được. Lớn rồi còn thế đừng nói trẻ con.

    Trẻ khen cô trước mặt cô là điều dễ hiểu vì tâm lý của người phương Đông là hay thích nói "lắt léo", nói ẩn, nói sâu ^^" còn có nhiều em thậm chí bố mẹ hỏi vẫn khen là vì các em cho rằng ai dạy cũng thế thôi, cứ khen đại đi đỡ phải đổi. Em không thích học thì kệ em nhưng nhiệm vụ học vẫn cứ phải học. Cô giáo có thể là bạn, là người hướng dẫn em, nhưng cũng là người áp dụng kỉ luật đối với em. Song song với việc gây hứng thú, vẫn phải dùng kỉ luật để ép buộc các em vào nề nếp và khuôn khổ. Tất nhiên, bạn không cần quát, mắng, nhưng nên nghiêm mặt, nói với các e bằng thái độ như nói với người lớn để các e hiểu là cần phải học. GV điển hình hay có những câu sau: "Các con học cho ai, nếu cho bố mẹ thì khỏi học, sau này đi quét rác, còn học cho mình thì chăm chỉ lên." hay "Bố mẹ đi làm vất vả, đổ cả đống tiền, giờ không chịu học là sao?" Câu này có tác dụng với những em thuộc dạng "ngoan", dễ động tâm. Còn với những em bướng hơn, có thể từ từ nhắc, tán chuyện để làm bạn với các em rồi bảo dần.

    Ngoài ra, có một hình thức phạt đó là bắt chép từ mới, đặt câu, hoặc đọc 1 câu chuyện tiếng Anh rồi kể lại.

    Nếu bạn cứ để ý xem học sinh có thích mình hay không thì rất khó, có nhiều thầy cô học sinh sợ, không thích nhưng kết quả học tập vẫn cao, đó mới là mục tiêu cuối cùng.


    (Mình cũng từng không ưa gia sư của mình :P)
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hangpt88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 18 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    #31
    Trích dẫn Nguyên văn bởi songlinh8502 Xem bài viết
    Thực ra mình cho con mình nghe thụ động thôi. Tức là mình cứ bật lên suốt ngày khi con ở nhà, con con vẫn chơi hoặc học cái khác. Mặt khác trên youtube có rất nhiều link dưới dạng bài hát. Mỗi link lại có nhiều từ mới khác nhau. Và lại bạn khai thác trang startfall cả năm cũng chẳng hết ý chứ. Mới đầu mình cảm giác con chẳng tiếp thu được gì đâu. Nhưng 1 năm sau thì con tiến bộ rõ rệt luôn.
    Chị ơi, cho nhóc nghe luôn CNN đi, biết đâu một ngày tự hiểu ra đấy
    Lúc bạn em bảo như thế, em đã dõng dạc tuyên bố: "Thưa mày, mày là đồ điêu toa." không thể ngờ đúng là sự thật

    Em cũng thử cho nhóc em 5 tuổi nhà em nghe nhạc Nhật, bé hát lại được 1 câu (ngắn thôi), phát âm chuẩn.
    Thực sự là các bé có những khả năng ngôn ngữ siêu việt khó tưởng tượng nổi. Nên khai thác, nên khai thác
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hope_rom
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 346 Bài viết

    • 609 Được cảm ơn

    #32
    Có nhất thiết phải cho bé đi học thêm ở Trung tâm không, vì điều kiện kinh tế không phải dồi dào nên rất băn khoăn. Các trung tâm có giáo viên bản địa thường học phí cao quá, các trung tâm giáo viên trong nước thì không biết chất lượng có đảm bảo, hic, đặc biệt về phát âm. Các mẹ cho lời khuyên, tks all.
    • Avatar của hangpt88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 18 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    #33
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hope_rom Xem bài viết
    Có nhất thiết phải cho bé đi học thêm ở Trung tâm không, vì điều kiện kinh tế không phải dồi dào nên rất băn khoăn. Các trung tâm có giáo viên bản địa thường học phí cao quá, các trung tâm giáo viên trong nước thì không biết chất lượng có đảm bảo, hic, đặc biệt về phát âm. Các mẹ cho lời khuyên, tks all.
    Khi điều kiện không cho phép thì không nên ép buộc chị ạ, bởi vì nếu hỏi là có thật cần thiết không thì em nghĩ là không. Với phần đông hs và phụ huynh, mục tiêu hàng đầu là vào được ĐH, mà con đường tiến tởi cổng trường ĐH thì có thể không cần đi qua cửa các TT tiếng Anh Em thấy nhiều em tuy không được đi học ở TT nhưng khả năng nghe-nói khá tốt, phát âm và ngữ điệu còn sai nhưng mà so với mức trung bình là khá rồi. Trong khi có những em học nhiều khóa ở TT, kể cả những nơi nổi tiếng như Oxford, British Council hay Language Link 2 khả năng này cũng bình thường, thậm chí nhiều em vẫn thế. Cái này thực ra còn ở năng khiếu và độ chăm chỉ. Học ở TT thì học theo khóa ngắn hạn, muốn học lâu thì phải đóng tiền học liên tục, bản thân các e về nhà không luyện thì cũng thế.

    Việc học kĩ năng có thể học ở nhà, nhưng trước tiên chị nên cho con học về "Âm" (môn Phonics mà ở mấy bài trước chị Hởi đã nhắc tới và có cho trang web starfall dạy miễn phí môn đó) hoặc mua sách English Pronunciation in Use kèm đĩa tự học về. Học về âm để biết cách đọc và phiên âm trong từ điển. Mua truyện hoặc tải những đoạn văn trên mạng xuống và tập đọc to, lần đầu đọc từ từ, vừa đọc vừa gạch chân từ mới và từ chưa biết phát âm. Tra từ điển. Sau đó lần 2 đọc lại nhanh hơn một chút. Thỉnh thoảng lại lôi ra đọc lại. Em đã học như thế từ hồi lớp 8, mãi tới năm học năm 3 ĐH em mới đi học một khóa Nghe Nói nâng cao ở ngoài TT (mà e thấy chẳng hiệu quả lắm), nhưng điểm Speaking của em chưa bao giờ dưới 8.5 (đấy là trước khi đi học)

    PS: nên dùng từ điển Anh-Anh của Merriam-Webster, Oxford, Collins COBUILD, Longman, Cambridge. Có nhiều loại từ điển, nếu phục vụ lâu dài thì mua bản đầy đủ (chỉ có chữ English Dictionary hoặc Advanced Learners) còn không thì mua loại mini hoặc pocket bỏ túi (vừa và nhỏ) để mang đi học được. (Bản thân em thích 2 loại đầu hơn.)
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Wswan
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 62 Bài viết

    • 101 Được cảm ơn

    #34
    Còn về phonics, theo kinh nghiệm của Hởi em đừng tiến hành bây giờ, vì hiện tại bé cần học vần ráp vần tốt tiếng Việt đã. Phonics sẽ khó hiểu và không hấp dẫn bé. Ngoài ra giai đoạn này bé cần một vốn ngôn ngữ tiếng Anh kha khá. Phonics thật sự là cần thiết, nhưng đó là ở bước sau, khoảng độ 1-2 năm khi bé khá tự tin trong việc nói tiếng Anh thì những quy luật ráp vần này mới giúp bé học tập tốt tiếng Anh ở các bậc học tiếp sau.
    Mình đồng ý với bạn. Khi bé có tiếp xúc với ngôn ngữ rồi thì đánh vần mới có tác dụng. Khả năng đó phải được dựa trên kinh nghiệm sống từ ngôn ngữ.
    • Avatar của Wswan
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 62 Bài viết

    • 101 Được cảm ơn

    #35
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hangpt88 Xem bài viết
    Chị ơi, cho nhóc nghe luôn CNN đi, biết đâu một ngày tự hiểu ra đấy
    Lúc bạn em bảo như thế, em đã dõng dạc tuyên bố: "Thưa mày, mày là đồ điêu toa." không thể ngờ đúng là sự thật

    Em cũng thử cho nhóc em 5 tuổi nhà em nghe nhạc Nhật, bé hát lại được 1 câu (ngắn thôi), phát âm chuẩn.
    Thực sự là các bé có những khả năng ngôn ngữ siêu việt khó tưởng tượng nổi. Nên khai thác, nên khai thác
    Sao lại xem CNN? Đó là kênh của người lớn mà.
    • Avatar của Wswan
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 62 Bài viết

    • 101 Được cảm ơn

    #36
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hangpt88 Xem bài viết
    suy nghĩ của bạn cũng như của rất nhiều người khác: không cần học thuộc bảng chữ cái TA. Xin lỗi nếu làm bạn phật ý, nhưng đây là cách nghĩ sai.

    Nếu bạn kiểm tra một hs đến từ chuyên anh 1, 2 của Ams hoặc Chuyên ngữ Quốc gia, các em sẽ đánh vần rất nhanh, nhanh hơn cả tiếng mẹ đẻ, kèm theo là phát âm chuẩn, biết cách viết phiên âm (như trong từ điển ấy bạn ạ), đánh dấu trọng âm đúng. Kể cả khi viết lộn xộn chữ cái trong 1 từ vẫn đọc được cả đoạn văn vanh vách (dựa theo nghiên cứu của ĐH Cambridge). HS 2 trường này chắc không phải nói, họ vừa giỏi np mà kĩ năng nghe nói đọc viết cũng tốt, tất nhiên có thể so với nhiều em thuộc loại xuất sắc ở các trường chất lượng cao khác thì cũng thế nhưng phần đông hs 2 trường này đều ở mức khá cả 2 khoản, còn các trường kia thì chỉ có các lớp chọn, hoặc hs tốp đầu các lớp mới thế. Và hầu hết (ko phải tất cả nhé) các em ở trường ngoài nếu gia đình không có điều kiện cho đi học ở TT ngoại ngữ thì đa phần chỉ giỏi ngữ pháp, phát âm chỉ ở mức bình thường hoặc khá.

    VD
    Học thuộc bảng chữ cái là quan trọng, nó thuộc vào khả năng mà trẻ em cần có trước khi học đọc và học viết. Tuy nhiên, học thuộc bảng chữ cái chưa đủ, trẻ phải biết chữ cái đó phát âm thế nào để có thể tìm ra mối liên quan giữa âm và chữ cái. Việc trẻ trường Ams biết viết phiên âm từ không đến từ việc các cháu học thuộc bảng chữ cái, nó đến từ hiểu biết mối quan hệ giữa chữ cái và âm thanh tương đương.

    Xuan
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Wswan
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 62 Bài viết

    • 101 Được cảm ơn

    #37
    3) Daily conversation - giao tiếp đơn giản hằng ngày
    Nếu bố mẹ biết tiếng Anh (không cần cao siêu, đủ giao tiếp là được), khâu này có thể tự học, tuy nhiên để đảm bảo cho việc học pronunciation hiệu quả hơn về sau, bố mẹ cần phát âm chuẩn và chậm.
    Phương pháp: thường xuyên nói tiếng Anh với trẻ. Đầu tiên là các đoạn thoại ngắn và đơn giản:

    - How are you? - Fine, thanks
    - How old are you? - 6 years old
    v.v...

    Với các đoạn thoại thì nên dịch nghĩa. Riêng với các em nhỏ (tầm 3-5 tuổi) không cần dịch nghĩa, học vẹt là được để tập phản xạ, dần dần sẽ giải thích nghĩa.
    Áp dụng các từ đơn giản: quả táo, quả cam, bảng đen, bút chì, sách vở (nói chung là trong nhà có các đồ vật gì thì chỉ vào đó và nói tiếng Anh luôn, đừng nói nghĩa tiếng Việt ra, và để bé bắt chước, nhắc lại nhiều lần). Để ôn tập lại chỉ cần chỉ vào vật và hỏi What is this? (Tất nhiên đã dạy bé mẫu này trước đó) và để bé tự trả lời. Khi nào nhớ tên được 50% đồ vật trong nhà, coi như đã thành công. Từ đây có thể bước vào giai đoạn viết và học đọc.

    Chú ý: cố gắng lồng tiếng Anh vào đời sống hằng ngày càng nhiều càng tốt. VD:

    - Lấy cho mẹ knife nào?
    - Con ăn apple không?
    - Oh my God, how did you do it? Sao con lại làm thế?
    - Want to drink water? (Diễn tả hành động lấy nước, đưa cốc lên miệng)
    v.v...

    4) Simple reading and writing - Học đọc và học viết
    Bắt đầu viết các từ mới đã học được ra và dạy bé đánh vần (bằng tiếng Anh).

    VD: orange = O - R - A - N - G - E = Orange (sau đó hỏi bé nghĩa để bé tự nói, nếu bé nói đúng là ok, nhớ là trước đó lúc dạy bé từ này đừng nói nghĩa mà chỉ chỉ vào vật cho bé nhớ)
    h.[/QUOTE]
    Khi pha lẫn từ Việt và từ tiếng Anh, hiện tượng này được gọi là code switching. Nên tránh. Ở trẻ em song ngữ khi ba tuổi các cháu đã phân biệt được lúc nào cần nói ngôn ngữ nào và dùng cấu trúc của ngôn ngữ đó. Tiếng Việt và tiếng Anh cần được phân biệt rõ ràng và không được trộn lẫn. Đồng thời các cháu cần có được các mẫu câu chuẩn mực. "Want to drink water" là một mẫu câu sai.

    Khi học viết nếu bạn dạy cháu thứ tự của các chữ O-R-A-N-G-E thì đâu có theo cách học đánh vần như bạn đã từng ca ngợi? Đây là cách học theo trí nhớ.
    • Avatar của hangpt88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 18 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    #38
    Vâng ạ. Xem CNN và ABC là cách bạn cùng lớp cấp 3 của em đã dạy bọn em. Đáng tiếc là bọn em lúc đó lớn rồi, nghe chú tâm vào bắt keyword nên không còn absorb được cái gì cả ^^" Xem hoạt hình hoặc teen movies là để gây hứng thú, rất tốt cho trẻ em, nhưng nhiều em thường chú ý vào hình nhiều hơn, hoặc chú ý vào slang (sau đó đem hỏi linh tinh và học chửi bậy), đôi lúc lại phản tác dụng.

    Với lại thực ra câu đó không hẳn là advise, nó giống như joke thì đúng hơn
    • Avatar của hangpt88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 18 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    #39
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Wswan Xem bài viết
    Học thuộc bảng chữ cái là quan trọng, nó thuộc vào khả năng mà trẻ em cần có trước khi học đọc và học viết. Tuy nhiên, học thuộc bảng chữ cái chưa đủ, trẻ phải biết chữ cái đó phát âm thế nào để có thể tìm ra mối liên quan giữa âm và chữ cái. Việc trẻ trường Ams biết viết phiên âm từ không đến từ việc các cháu học thuộc bảng chữ cái, nó đến từ hiểu biết mối quan hệ giữa chữ cái và âm thanh tương đương.

    Xuan
    Anh/Chị hình như hiểu nhầm ý em rồi ạ. Tất nhiên là học bảng chữ cái ai ceng hiểu là viết và đọc được [ei], [bi], [si]... Em nhấn mạnh và nhắc nhiều lần về việc học bảng chữ cái không có nghĩa em nói rằng phải học cả tháng cả năm, em chỉ muốn nói về các benefit của nó để giải thích cho quan điểm phản bác lại suy nghĩ của bạn chiaki ^^"

    Em không rõ ở các trường Quốc tế thì thế nào, nhưng đa phần trường công hiện nay không dạy phonics. Trước đây bọn em cũng không được học, nhưng cô giáo của em có dạy phân biệt thế nào là sound -âm và thế nào là letter -chữ cái. Sau này, khi lên ĐH, em mới học cụ thể về âm gồm nhận biết và cách tạo ra các âm đó như thế nào, vị trí của chúng khi ở đâu trong các cơ quan phát âm khi ta phát âm chúng, nhưng e nghĩ cái này thiên về phonetics hơn là phonics. Tuy nhiên, em ko hề phủ nhận tầm quan trọng của việc học phonics, ít ra theo quan điểm của em là cũng nên biết về các âm. Nhưng môn này khá rối với trẻ nhỏ nên học bảng chữ cái có vẻ gần gũi và dễ hơn. Tuy nhiên, có một thực tế hơi đáng buồn là rất nhiều em vẫn cứ đánh vần bằng chữ tiếng Việt mà không phải tiếng Anh vì các em không nhớ ra tên chữ cái tiếng Anh.

    Anh/Chị có nói là việc trẻ em Ams cũng như ở các trường Chuyên biết viết phiên âm tư không phải do học thuộc bảng chữ cái - em hoàn toàn đồng ý. Có lẽ trong lúc liệt kê benefit em cũng viết thừa ra đấy với ý nhấn mạnh hơi quá. Nhưng chắc chắn một điều bọn em viết chính tả giỏi là nhờ thuộc bảng chữ cái. Em cũng không rõ tại sao (vẫn đang tìm hiểu) nhưng rõ ràng các giờ chơi trò liên quan đến Alphabet trên lớp giúp mỗi lần cô đọc chính tả thì có thể viết đúng ít nhất là 80-90% (có những bài dài như "I have a dream" của Martin L. King). Và các học sinh nhận mặt chữ cái nhanh đều giành thứ hạng cao trong Spelling Bee (tất nhiên là do cả thuyết trình tốt).

    Dù sao thì đây cũng là ý kiến cá nhân, chưa có ai chứng minh được đúng sai ^^" Phương pháp em đưa ra ban đầu, như em đã nói, là do kinh nghiệm bản thân (học+dạy) và quan sát + đọc và làm research mà ra thôi ạ. Cũng chưa ai chứng minh đúng/sai

    P/S: À về câu "Want to drink water?", xin anh/chị chỉ giúp em chỗ sai. Em đi tra lại mà vẫn chưa biết sai ở đâu. Em cảm ơn.
    • 7 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #40
    [QUOTE/]
    Khi pha lẫn từ Việt và từ tiếng Anh, hiện tượng này được gọi là code switching. Nên tránh. Ở trẻ em song ngữ khi ba tuổi các cháu đã phân biệt được lúc nào cần nói ngôn ngữ nào và dùng cấu trúc của ngôn ngữ đó. Tiếng Việt và tiếng Anh cần được phân biệt rõ ràng và không được trộn lẫn. Đồng thời các cháu cần có được các mẫu câu chuẩn mực. "Want to drink water" là một mẫu câu sai.

    Khi học viết nếu bạn dạy cháu thứ tự của các chữ O-R-A-N-G-E thì đâu có theo cách học đánh vần như bạn đã từng ca ngợi? Đây là cách học theo trí nhớ.[/QUOTE]

    Mình đọc bài của các bạn thấy rất hay, nhưng cho góp chút ý kiến. Theo mình nghĩ thì bạn chủ topic đề ra câu hỏi là làm thế nào để trẻ lớp 1 học tiếng Anh tốt nhất, tức là dạy tiếng anh với tư cách ngôn ngữ thứ 2 cho trẻ em VN đúng không? Nếu thế thì theo hiểu biết của mình về ESL có rất nhiều phương pháp có thể ứng dụng, hình như 7 hay 8 cách tiếp cận khác nhau. Trong đó có cả phương pháp dùng tiếng mẹ đẻ xen lẫn, đây là một tactic - thủ thuật liên quan tới eliciting. Còn code switching có lẽ thuộc về silent way - phương pháp dùng tối đa ngôn ngữ 2 thay vì tiếng mẹ đẻ. Ngay grammar-translation (mình thấy bạn hang có lúc gọi là grammar-based?! chưa nghe cụm này bao giờ) là phương pháp dạy ngữ pháp đang được dạy ở VN hiện nay, tuy bị chê là cổ hủ, lỗi thời, nhưng cũng không ai có quyền nói là nó sai.

    Hơn nữa, mình nghĩ bạn kia nói là đánh vần O-R-A-N-G-E [ou-a-en...] theo kiểu spelling chứ không phải writing, TA qui ước viết hoa với hyphen nối giữa [- ] như thế kia là spelling mà bạn, đâu phải writing. Mà đương nhiên là theo trí nhớ rồi, thế mới gọi là học thuộc. Hình như bạn hơi hiểu nhầm về từ "đánh vần" :Smiling:

    Với lại câu "Want to drink water" mình thấy chẳng sai chỗ nào cả. Thậm chí "Water?" cũng được. Natural English mà! Hơn nữa, dạy trẻ nhỏ thì đừng chú trọng quá đáng vào ngữ pháp mà nên dạy về intonation, pronunciation, stress mark, tone. Như 2 câu trên, với 2 kiểu intonation lên, xuống là ra 2 kiểu câu khác nhau.

    Chẳng thấy các bạn đề cập đến môn pronunciation này mấy nhỉ?!:Smiling:
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)