Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Làm thế nào để học để trẻ lớp 1 học tiếng anh tốt nhất.

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 7.47K Lượt đọc
  • 53 Trả lời

  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 133 Bài viết

    • 29 Được cảm ơn

    #1
    Tình hình là mình đang dạy 2 bé nhưng học thì được nhưng lại rất mau quên.
    Mình muốn cho các bé học tiếng anh qua bài hát nhưng các bài hát thì dạy qua bài hát như nào vì nge bài hát thì các bé chỉ nghe giai điệu đấy nhưng có hiểu gì và có biết từ gì với từ gì đâu.
    Các mẹ bé cho ý kiến nhé.

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của Loca
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 4 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #2
    Loca cũng có đứa em lớp 2 học tiếng Anh. Loca nghĩ trẻ nào vào độ tuổi này cũng cần có sự thúc ép để học 1 ngôn ngữ mới. Em loca thường được lên thời khóa biểu rõ ràng ngày nào sẽ học Tiếng Anh, ngày nào sẽ học toán. Nhiều khi Loca thấy em Loca ngồi cả buổi để học hơn 10 từ mới đơn giản à. Bị kiểm tra mà quên thì học lại. Nước chảy đá mòn mà.
    • Avatar của hangpt88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 18 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    #3
    Hằng lại không nghĩ như bạn Loca. Không phải em nào cũng có đủ ý thức tự giác, dù là được bố mẹ, thầy cô lên lịch học và ép đi học thường xuyên nhưng do bản thân các em ở độ tuổi này còn nhỏ, ý thức nhìn chung chưa cao. Nếu cứ phải học đi học lại theo kiểu "nước chảy đá mòn" như bạn nói, các em sẽ sinh ra tâm lý chán và mệt mỏi, dẫn đến lười học. Có một số em (ví dụ em của Hằng) rất chăm chỉ học và chép từ mới, làm bài đầy đủ, nhưng học bài 3 em quên bài 1, ôn lại được bài 1 thì em lại không nhớ bài 2.

    H xin đưa ra phương pháp học tập do kinh nghiệm bản thân đúc kết và quan sát để các phụ huynh tham khảo. Lưu ý là chỉ thích hợp với trẻ bắt đầu học tiếng Anh (thường bây giờ là trẻ dưới lớp 3).

    1) Giới thiệu và làm quen với bảng chữ cái tiếng Anh
    Cách học tốt nhất là học theo bài hát Alphabet song (ABC song).
    Nguồn tài liệu: đĩa, tải trên trang youtube (có hình sẽ gây hứng thú nhiều hơn, tốt nhất tìm bài nào có hiện cả chữ cái lên)
    Phương pháp: cả nhà cùng học hát, tích cực khuyến khích bé hát một mình. Sau đó, nhận biết chữ nào với chữ nào. Có thể tự học.

    2) Học bảng chữ cái
    Nhiều người quan niệm bảng chữ cái cứ thuộc làu là được (tức là đọc được từ A-Z). Đây là một quan niệm sai lầm, hệ lụy là về sau khi đã học lên cao, học sâu về grammar và vocabulary, các em không đánh vần được (sinh ra hiện tượng đánh vần và phát âm dựa trên tiếng Việt trước rồi chỉnh lại bằng tiếng Anh), lên cao nữa dẫn tới việc học pronunciation - phát âm và stress marking - đánh dấu trọng âm bị nhầm lẫn, học chậm và không nhớ qui tắc (do không nhớ chữ cái, không nhớ âm tiết). Nhiều em "thuộc" bảng chữ cái theo kiểu: Cô hỏi: chữ gì sau chữ M - Trò (hát nhẩm ABC song): chữ N ạ (nếu hát sai nữa thì đáp án đương nhiên là sai).
    Cách học: giống học Bảng Cửu chương. Đưa bảng chữ cái ra trước mặt bé (sau khi bé đã học thuộc ABC Song và nhận biết được mặt chữ), chỉ lung tung và bắt bé đọc các chữ đó, tới khi nào "bách phát bách trúng" và phản xạ nhanh như chữ tiếng Việt là ổn.

    3) Daily conversation - giao tiếp đơn giản hằng ngày
    Nếu bố mẹ biết tiếng Anh (không cần cao siêu, đủ giao tiếp là được), khâu này có thể tự học, tuy nhiên để đảm bảo cho việc học pronunciation hiệu quả hơn về sau, bố mẹ cần phát âm chuẩn và chậm.
    Phương pháp: thường xuyên nói tiếng Anh với trẻ. Đầu tiên là các đoạn thoại ngắn và đơn giản:

    - How are you? - Fine, thanks
    - How old are you? - 6 years old
    v.v...

    Với các đoạn thoại thì nên dịch nghĩa. Riêng với các em nhỏ (tầm 3-5 tuổi) không cần dịch nghĩa, học vẹt là được để tập phản xạ, dần dần sẽ giải thích nghĩa.
    Áp dụng các từ đơn giản: quả táo, quả cam, bảng đen, bút chì, sách vở (nói chung là trong nhà có các đồ vật gì thì chỉ vào đó và nói tiếng Anh luôn, đừng nói nghĩa tiếng Việt ra, và để bé bắt chước, nhắc lại nhiều lần). Để ôn tập lại chỉ cần chỉ vào vật và hỏi What is this? (Tất nhiên đã dạy bé mẫu này trước đó) và để bé tự trả lời. Khi nào nhớ tên được 50% đồ vật trong nhà, coi như đã thành công. Từ đây có thể bước vào giai đoạn viết và học đọc.

    Chú ý: cố gắng lồng tiếng Anh vào đời sống hằng ngày càng nhiều càng tốt. VD:

    - Lấy cho mẹ knife nào?
    - Con ăn apple không?
    - Oh my God, how did you do it? Sao con lại làm thế?
    - Want to drink water? (Diễn tả hành động lấy nước, đưa cốc lên miệng)
    v.v...

    4) Simple reading and writing - Học đọc và học viết
    Bắt đầu viết các từ mới đã học được ra và dạy bé đánh vần (bằng tiếng Anh).

    VD: orange = O - R - A - N - G - E = Orange (sau đó hỏi bé nghĩa để bé tự nói, nếu bé nói đúng là ok, nhớ là trước đó lúc dạy bé từ này đừng nói nghĩa mà chỉ chỉ vào vật cho bé nhớ)

    Yêu cầu bé chép lại từ orange này 5 dòng (vở ô ly). Mỗi ngày chỉ cần học 5 từ.

    Sau khi đã học viết lại các từ mới đã học trước đó, bắt đầu vào những bài đọc dài hơn. Bố mẹ có thể tự tìm tài liệu phù hợp với trình độ con mình. Nếu bé tỏ ra nhanh và có khiếu, có thể mua những truyện tiếng Anh cho trẻ con để dạy bé (có thể mua tại Fahasa, ở HN có thể mua trên HS Tràng Tiền hoặc Xunhabasa - 32 Hai Bà Trưng hoặc mua online trên tikki) hoặc mua sách Học đọc tiếng Anh đơn giản cho học sinh tiểu học (xin lỗi vì H không nhớ rõ tên, quyển này của Steven Green, có kèm đĩa dạy đọc để tự học).

    Với phụ huynh không thể tự kèm con thì có thể mời gia sư (không cần trình độ cao, có thể học cấp 3 chuyên Anh hoặc SV năm 1, 2, miễn là nói chuẩn và không bị ngọng, ở miền Bắc tốt nhất là người HN, và có điểm nói cao). Ta có thể yêu cầu gia sư dạy theo cách của mình: gia sư chỉ cần phát âm mẫu và giải thích nghĩa cho bé hiểu (đối với cả bài đọc, còn đối với từ, cố gắng áp dụng phương pháp mô tả bằng hiện vật hoặc tranh ảnh, yêu cầu gia sư chuẩn bị, cố hạn chế nói nghĩa tiếng Việt của từng từ). Sau đó lại học như phương pháp ở trên. Sau một thời gian (cái này do người dạy đánh giá), yêu cầu bé tăng lượng từ lên 7 - 10 từ/ ngày (về sau rơi rụng bớt là vừa ^^")

    Việc học ngữ pháp sẽ được tiến hành từ từ, sau đó khoảng 1 năm (không nên mua sách tiểu học về dạy trước đối với những bé chưa đi học, để bé không mất hứng về sau). Đối với bé đang học lớp 1 hoặc lớp 3 (độ tuổi bắt đầu học TA tại trường, tùy trường), yêu cầu hoàn thành 100% bài và thuộc từ mới trong sách (thuộc ở đây là đánh vần bằng tiếng Anh + biết viết + biết nghĩa), ngoài ra nên mua thêm các sách truyện dạng tranh ảnh tiếng Anh (để tạo thêm hứng thú) để bé đọc thêm và tập tính yêu đọc (ngay từ bé nên ép nếu không về sau sẽ sinh ra lười đọc, đối với bé quá lười thì bố mẹ nên bớt mỗi tối khoảng 15 phút cùng đọc với con, có thể yêu cầu con đọc và kể lại cho mình nghe, tâm lí độ tuổi này là thích "tỏ vẻ" ^^, để gây thêm hứng thú). Việc này sẽ giúp tích cực cho kĩ năng Viết về sau. Các bé thích hát hò, xem phim thì nên mua đĩa nhạc (của trẻ con), đĩa phim hoạt hình (Toy Story, Cars, Aladin, Mulan, Lion King) hoặc tải trên mạng Youtube. Nên tắt phụ đề và để con xem bằng tiếng Anh (và cũng bảo con kể lại nội dung lúc ăn cơm chẳng hạn để gây hứng thú cho con), chưa hiểu thì xem lại, không cần nghe hiểu từng từ, chỉ cần hiểu nội dung chung. Việc này sẽ giúp kĩ năng nghe và đọc hiểu về sau.

    Chúc các phụ huynh tìm ra cách phương pháp hữu hiệu nhất cho con em mình.
    • 42 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #4
    Cám ơn bài viết rất hay. Mình cũng đang áp dụng, tuy nhiên, không hoàn toàn theo cách của bạn. Con tiếp thu tốt hơn, và cũng có nói: là lúc trước con thấy học tiếng Anh rất khó, nhưng giờ con thấy thích hơn. Để trẻ con thích học là một niềm vui vô cùng lớn đối với các bậc phụ huynh rồi.
    Mình thì không biết nhiều tiếng Anh, nhưng vì con, cũng phải nghiên cứu lại, để còn có cơ sở dạy con.
    Tksss.
    • 133 Bài viết

    • 29 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hangpt88 Xem bài viết
    Hằng lại không nghĩ như bạn Loca. Không phải em nào cũng có đủ ý thức tự giác, dù là được bố mẹ, thầy cô lên lịch học và ép đi học thường xuyên nhưng do bản thân các em ở độ tuổi này còn nhỏ, ý thức nhìn chung chưa cao. Nếu cứ phải học đi học lại theo kiểu "nước chảy đá mòn" như bạn nói, các em sẽ sinh ra tâm lý chán và mệt mỏi, dẫn đến lười học. Có một số em (ví dụ em của Hằng) rất chăm chỉ học và chép từ mới, làm bài đầy đủ, nhưng học bài 3 em quên bài 1, ôn lại được bài 1 thì em lại không nhớ bài 2.

    H xin đưa ra phương pháp học tập do kinh nghiệm bản thân đúc kết và quan sát để các phụ huynh tham khảo. Lưu ý là chỉ thích hợp với trẻ bắt đầu học tiếng Anh (thường bây giờ là trẻ dưới lớp 3).

    1) Giới thiệu và làm quen với bảng chữ cái tiếng Anh
    Cách học tốt nhất là học theo bài hát Alphabet song (ABC song).
    Nguồn tài liệu: đĩa, tải trên trang youtube (có hình sẽ gây hứng thú nhiều hơn, tốt nhất tìm bài nào có hiện cả chữ cái lên)
    Phương pháp: cả nhà cùng học hát, tích cực khuyến khích bé hát một mình. Sau đó, nhận biết chữ nào với chữ nào. Có thể tự học.

    2) Học bảng chữ cái
    Nhiều người quan niệm bảng chữ cái cứ thuộc làu là được (tức là đọc được từ A-Z). Đây là một quan niệm sai lầm, hệ lụy là về sau khi đã học lên cao, học sâu về grammar và vocabulary, các em không đánh vần được (sinh ra hiện tượng đánh vần và phát âm dựa trên tiếng Việt trước rồi chỉnh lại bằng tiếng Anh), lên cao nữa dẫn tới việc học pronunciation - phát âm và stress marking - đánh dấu trọng âm bị nhầm lẫn, học chậm và không nhớ qui tắc (do không nhớ chữ cái, không nhớ âm tiết). Nhiều em "thuộc" bảng chữ cái theo kiểu: Cô hỏi: chữ gì sau chữ M - Trò (hát nhẩm ABC song): chữ N ạ (nếu hát sai nữa thì đáp án đương nhiên là sai).
    Cách học: giống học Bảng Cửu chương. Đưa bảng chữ cái ra trước mặt bé (sau khi bé đã học thuộc ABC Song và nhận biết được mặt chữ), chỉ lung tung và bắt bé đọc các chữ đó, tới khi nào "bách phát bách trúng" và phản xạ nhanh như chữ tiếng Việt là ổn.

    3) Daily conversation - giao tiếp đơn giản hằng ngày
    Nếu bố mẹ biết tiếng Anh (không cần cao siêu, đủ giao tiếp là được), khâu này có thể tự học, tuy nhiên để đảm bảo cho việc học pronunciation hiệu quả hơn về sau, bố mẹ cần phát âm chuẩn và chậm.
    Phương pháp: thường xuyên nói tiếng Anh với trẻ. Đầu tiên là các đoạn thoại ngắn và đơn giản:

    - How are you? - Fine, thanks
    - How old are you? - 6 years old
    v.v...

    Với các đoạn thoại thì nên dịch nghĩa. Riêng với các em nhỏ (tầm 3-5 tuổi) không cần dịch nghĩa, học vẹt là được để tập phản xạ, dần dần sẽ giải thích nghĩa.
    Áp dụng các từ đơn giản: quả táo, quả cam, bảng đen, bút chì, sách vở (nói chung là trong nhà có các đồ vật gì thì chỉ vào đó và nói tiếng Anh luôn, đừng nói nghĩa tiếng Việt ra, và để bé bắt chước, nhắc lại nhiều lần). Để ôn tập lại chỉ cần chỉ vào vật và hỏi What is this? (Tất nhiên đã dạy bé mẫu này trước đó) và để bé tự trả lời. Khi nào nhớ tên được 50% đồ vật trong nhà, coi như đã thành công. Từ đây có thể bước vào giai đoạn viết và học đọc.

    Chú ý: cố gắng lồng tiếng Anh vào đời sống hằng ngày càng nhiều càng tốt. VD:

    - Lấy cho mẹ knife nào?
    - Con ăn apple không?
    - Oh my God, how did you do it? Sao con lại làm thế?
    - Want to drink water? (Diễn tả hành động lấy nước, đưa cốc lên miệng)
    v.v...

    4) Simple reading and writing - Học đọc và học viết
    Bắt đầu viết các từ mới đã học được ra và dạy bé đánh vần (bằng tiếng Anh).

    VD: orange = O - R - A - N - G - E = Orange (sau đó hỏi bé nghĩa để bé tự nói, nếu bé nói đúng là ok, nhớ là trước đó lúc dạy bé từ này đừng nói nghĩa mà chỉ chỉ vào vật cho bé nhớ)

    Yêu cầu bé chép lại từ orange này 5 dòng (vở ô ly). Mỗi ngày chỉ cần học 5 từ.

    Sau khi đã học viết lại các từ mới đã học trước đó, bắt đầu vào những bài đọc dài hơn. Bố mẹ có thể tự tìm tài liệu phù hợp với trình độ con mình. Nếu bé tỏ ra nhanh và có khiếu, có thể mua những truyện tiếng Anh cho trẻ con để dạy bé (có thể mua tại Fahasa, ở HN có thể mua trên HS Tràng Tiền hoặc Xunhabasa - 32 Hai Bà Trưng hoặc mua online trên tikki) hoặc mua sách Học đọc tiếng Anh đơn giản cho học sinh tiểu học (xin lỗi vì H không nhớ rõ tên, quyển này của Steven Green, có kèm đĩa dạy đọc để tự học).

    Với phụ huynh không thể tự kèm con thì có thể mời gia sư (không cần trình độ cao, có thể học cấp 3 chuyên Anh hoặc SV năm 1, 2, miễn là nói chuẩn và không bị ngọng, ở miền Bắc tốt nhất là người HN, và có điểm nói cao). Ta có thể yêu cầu gia sư dạy theo cách của mình: gia sư chỉ cần phát âm mẫu và giải thích nghĩa cho bé hiểu (đối với cả bài đọc, còn đối với từ, cố gắng áp dụng phương pháp mô tả bằng hiện vật hoặc tranh ảnh, yêu cầu gia sư chuẩn bị, cố hạn chế nói nghĩa tiếng Việt của từng từ). Sau đó lại học như phương pháp ở trên. Sau một thời gian (cái này do người dạy đánh giá), yêu cầu bé tăng lượng từ lên 7 - 10 từ/ ngày (về sau rơi rụng bớt là vừa ^^")

    Việc học ngữ pháp sẽ được tiến hành từ từ, sau đó khoảng 1 năm (không nên mua sách tiểu học về dạy trước đối với những bé chưa đi học, để bé không mất hứng về sau). Đối với bé đang học lớp 1 hoặc lớp 3 (độ tuổi bắt đầu học TA tại trường, tùy trường), yêu cầu hoàn thành 100% bài và thuộc từ mới trong sách (thuộc ở đây là đánh vần bằng tiếng Anh + biết viết + biết nghĩa), ngoài ra nên mua thêm các sách truyện dạng tranh ảnh tiếng Anh (để tạo thêm hứng thú) để bé đọc thêm và tập tính yêu đọc (ngay từ bé nên ép nếu không về sau sẽ sinh ra lười đọc, đối với bé quá lười thì bố mẹ nên bớt mỗi tối khoảng 15 phút cùng đọc với con, có thể yêu cầu con đọc và kể lại cho mình nghe, tâm lí độ tuổi này là thích "tỏ vẻ" ^^, để gây thêm hứng thú). Việc này sẽ giúp tích cực cho kĩ năng Viết về sau. Các bé thích hát hò, xem phim thì nên mua đĩa nhạc (của trẻ con), đĩa phim hoạt hình (Toy Story, Cars, Aladin, Mulan, Lion King) hoặc tải trên mạng Youtube. Nên tắt phụ đề và để con xem bằng tiếng Anh (và cũng bảo con kể lại nội dung lúc ăn cơm chẳng hạn để gây hứng thú cho con), chưa hiểu thì xem lại, không cần nghe hiểu từng từ, chỉ cần hiểu nội dung chung. Việc này sẽ giúp kĩ năng nghe và đọc hiểu về sau.

    Chúc các phụ huynh tìm ra cách phương pháp hữu hiệu nhất cho con em mình.
    mình thì mình đồng ý hết với ý bạn hết nhưng chỉ có điểu là với các bé lớp 1 mà bảo viết được thì hơi khó thật. Với các bé có năng khiếu như mình dạy 1 bé thì hôm trước viết 5 dòng thì hôm sau còn nhớ viết lại, chứ để vài ngày sau thì bé lại quên ngay. Vì các bé còn khó khăn đang viết tiếng mẹ đẻ mà.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hangpt88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 18 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi colen_chiaki_ms Xem bài viết
    mình thì mình đồng ý hết với ý bạn hết nhưng chỉ có điểu là với các bé lớp 1 mà bảo viết được thì hơi khó thật. Với các bé có năng khiếu như mình dạy 1 bé thì hôm trước viết 5 dòng thì hôm sau còn nhớ viết lại, chứ để vài ngày sau thì bé lại quên ngay. Vì các bé còn khó khăn đang viết tiếng mẹ đẻ mà.
    Như em đã trình bày ở trên, giai đoạn tập viết là giai đoạn thứ 4, cũng là giai đoạn cuối cùng trong quá trình "Tập làm quen với Tiếng Anh" này. Tức là nếu học theo đúng hoặc gần như phương pháp trên, con chị (nếu bé hiện đang học lớp 1 và giờ mới bắt đầu làm quen với tiếng Anh) sẽ học viết khi sang cuối lớp 2 hoặc lên lớp 3 gì đấy. 3 giai đoạn đầu nghe trình bày thì có vẻ dễ thực hiện, nhưng để yêu cầu bé có thể nhớ hết các từ chỉ đồ vật trong nhà (một lượng từ kha khá ước chừng khoảng 300 từ + các từ dùng đơn giản hằng ngày) không phải điều dễ. Tập viết chỉ là ôn lại sau khi bé đã hiểu nghĩa các từ đã học lúc trước.

    Vì phương pháp này chú trọng này dựa trên critical thinking và comprehensive learning (học hiểu chứ không phải học vẹt) nên nó hướng tới intuitional absorbility (khả năng tiếp nhận ngôn ngữ bằng trực giác). Đây thực chất là phương pháp cho trẻ em học tiếng mẹ đẻ, nó đã được nghiên cứu và áp dụng cho chương trình ELT (giảng dạy tiếng Anh cho người nước ngoài). Trong quá trình học, em đã từng đọc nhiều nghiên cứu về đề tài này và bản thân cũng có một "công trình" nho nhỏ liên quan.

    Dù sao, chị cũng nên sớm cho con học tiếng Anh, bằng cách này hay cách khác, vì sau 12 tuổi, các em sẽ sang ngưỡng phát triển tâm lý và hết giai đoạn golden age (tuổi vàng), khả năng tiếp nhận ngôn ngữ bằng trực giác (nôm na là cứ nghe mãi đến lúc tự hiểu) sẽ không còn nữa. Sau tuổi này, việc học ngôn ngữ sẽ bắt đầu khó khăn hơn. Và nếu nền giáo dục ở VN không có cải cách gì mới, các em sẽ tiếp nhận kiểu học grammar-translation (phương pháp dịch ngữ pháp) chỉ chú trọng quá nặng vào ngữ pháp và phản xạ với tiếng Anh theo phương thức ngôn ngữ thứ 2 mất đi, tiếng Anh lúc này đơn thuần chỉ là một "ngoại ngữ" đối với các em.

    Nếu có thắc mắc gì, chị cứ đưa ra, mọi người cùng nghĩ cách giải quyết ^^ Rất hân hạnh!
    • Avatar của hangpt88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 18 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    #7
    Khoan đã, hình như có một chút hiểu nhầm ở đây thì phải?! ^^"

    H đã đọc lại bài viết đầu tiên của chị chiaki, có vẻ như không phải chị đang dạy con mình mà là 1 em bé khác (theo kiểu gia sư?!) Nếu đúng thế thì phương pháp này không thật phù hợp. Xin lỗi chị vì lúc đầu H cho rằng "bé" mà chị nhắc tới là con chị :P

    Nếu chị là gia sư của bé, cũng tức là việc tiếp xúc và dạy học chỉ diễn ra nhiều nhất 2 buổi/ tuần, phương pháp này có thể áp dụng nhưng cần có sự điều chỉnh. Chị có thể tham khảo cách dạy của một giáo viên dạy văn lớp 1, cụ thể là môn tập đọc và tập viết. Hãy dạy bé bảng chữ cái và tập viết chữ cái tiếng Anh cùng lúc y như bé học tiếng Việt. Sau khi đã làm quen với bảng chữ cái ta sẽ tiến hành dạy từ mới (bắt đầu là các từ gần gũi như đồ vật trong nhà bé) và học đánh vần bằng tiếng Anh. Nhiều người rất coi khinh việc đánh vần này vì họ nghĩ thật nực cười khi đánh vần gì mà chỉ có đọc tên chữ cái lên, nhưng mỗi tiếng có kiểu đánh vần riêng. Đánh vần là nền tảng cho việc học phát âm về sau. Trong tiếng Việt, mỗi khi làm quen một chữ cái mới, bé chỉ học những từ có liên quan, tức là mỗi buổi khoảng 2-3 từ gì đó, rất ít... Cứ dần dần như thế cho đến khi học hết các từ mới trong nhà cũng là lúc bé viết được. 3 tháng đầu, việc này nên từ từ, đừng vội, dạy ít nhưng chắc, tới khi bé tự tin hơn sẽ ép học nhiều hơn. Song song với quá trình này là học phát âm đơn giản (tức là đọc vẹt theo chứ không cần nhận biết âm tiết). Chỉ học các từ đơn lẻ. Sau một năm mới tiến lên các đoạn văn nhỏ khoảng 5-10 dòng và lúc này mới đưa việc học syllable stress, sentence stress và intonation (trọng âm, nhấn mạnh câu, ngữ điệu) vào.

    Chị nên tìm các băng đĩa, hoặc đĩa hình dạy phát âm chữ cái của người bản địa để bé tập làm quen với listening đơn giản.
    Đừng lôi sách của Bộ soạn ra để áp dụng cùng lúc với phương pháp này. Những quyển sách đó H gọi chúng là "pre-grammar-trans" (Tiền ngữ pháp). Nếu muốn đơn giản thì chỉ cần mua sách đó về dạy và học theo là được, nhưng hiệu quả cuối cùng đạt được không cao.

    Nhưng trước tiên, chị cần thuyết phục phụ huynh đồng ý với phương pháp này. Theo H biết, nhiều phụ huynh hay nóng vội, muốn thấy thành quả ngay: con phải vừa đọc, vừa viết, vừa nghe được "như con người ta". Hãy nhớ "DỤC TỐC BẤT ĐẠT".

    Chúc chị thành công!
    • 133 Bài viết

    • 29 Được cảm ơn

    #8
    uhm, mình làm gia sư thôi. Thực ra thì mẹ bé cũng ko ép mình dạy nhanh mà cứ chậm chậm thôi.

    Phương pháp của mình đang dạy là: dạy theo giáo trình sách Let's go bé học ở trường vì mẹ của bé cũng yêu cầu là mình dạy cháu đọc hêt các từ trong sách đó. Tiếp theo là mình dạy các câu đàm thoại đơn giản như hỏi tuổi, hỏi tên, hỏi sức khỏe… và cuối cùng là cho các cháu nghe bài hát. Ko biết như vậy được ko. Giờ mình muốn tìm trò chơi cho bé nhưng sao lên mạng ko có. À, vì mình ko có laptop nên ko thể có các đĩa hình cho bé nhìn được mà chỉ có đài cắm bằng USB cho bé nghe đài thôi nên cũng hạn chế nhiều. mình muốn khắc phục nhược điểm này mà chưa biết như nào.
    • Avatar của hangpt88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 18 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    #9
    Theo như tình hình bạn nói thì thiếu giáo cụ trực quan và thiết bị hỗ trợ cho việc học. Tình hình này chẳng phải khó khăn của riêng bạn mà còn của cả giáo dục VN. Thôi thì trời không chịu đất, đất phải chịu trời. Ta sẽ biến buổi học diễn ra theo ý chúng ta mà không cần giáo cụ trực quan.
    Thay vào đó, bạn nên đầu tư thời gian tự sáng tạo ra các activity cho bé.

    Sách Let's Go là chương trình dạy cho trẻ em nước ngoài trên lớp với đầy đủ giáo cụ và thiết bị hỗ trợ nên họ tận dụng tối đa các bài giảng thiết cả trong Student's Book và Workbook. Những đứa trẻ bản xứ học sách này đều tầm 4-6 tuổi, tức là đã học nói căn bản rồi. Còn trẻ em VN, chưa biết tiếng Anh hình thù ra sao đã lao ngay vào sách này thì không phù hợp lắm. Bạn có thể vào trang teach-esl-to-kids.com để tìm hiểu thêm về lesson plan và material cho các toddler (trẻ bắt đầu học nói) và áp dụng cho bé bạn dạy (thực ra em ý cũng chỉ ở trình độ toddler trong tiếng Anh thôi, đúng không ^^). Trong này có nhắc tới một số activity và song, bạn có thể down hoặc thu từ Youtube vào usb để em học theo.

    H xin nhắc lại lần nữa, chú trọng vào việc học chữ cái và đánh vần. Nếu mẹ em vẫn thích bám theo sách let's go, sau khi đã thuộc mặt chữ cái, bạn hãy cho em học đánh vần các từ trong sách và các câu thoại đơn giản (như trang web nói trên dạy). Việc học viết sẽ được tiến hành sau khi em đã thuộc từ 40% vocab trở lên.

    Chúc bạn thành công.
    • 133 Bài viết

    • 29 Được cảm ơn

    #10
    mình thấy nhiều bé học rất được tiếng anh nhưng hình như cũng ko hẳn là thuộc làu làu bảng chữ cái tiếng anh nên mình nghĩ việc học thuộc bảng chữ cái tiếng anh có cần ko?

    Thứ hai nữa là bé mình dạy do học ở trường các cô giáo đọc tiếng anh chưa chuẩn nên thấy các bé ngấm cái chưa chuẩn đó đọc mà mình ko dám chỉnh vì thứ nhất mình ko học chuyên ngành sư phạm nên cũng ko tự tin là mình đọc chuẩn hơn cô giáo cộng với lại mình sợ các bé đọc khác cô dạy trên lớp sẽ bị mằng nên mình thì để kệ các bé đọc theo cô ko sửa lại. Ko biết mình làm vậy có đúng ko?
    • Avatar của hangpt88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 18 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    #11
    suy nghĩ của bạn cũng như của rất nhiều người khác: không cần học thuộc bảng chữ cái TA. Xin lỗi nếu làm bạn phật ý, nhưng đây là cách nghĩ sai.

    Nếu bạn kiểm tra một hs đến từ chuyên anh 1, 2 của Ams hoặc Chuyên ngữ Quốc gia, các em sẽ đánh vần rất nhanh, nhanh hơn cả tiếng mẹ đẻ, kèm theo là phát âm chuẩn, biết cách viết phiên âm (như trong từ điển ấy bạn ạ), đánh dấu trọng âm đúng. Kể cả khi viết lộn xộn chữ cái trong 1 từ vẫn đọc được cả đoạn văn vanh vách (dựa theo nghiên cứu của ĐH Cambridge). HS 2 trường này chắc không phải nói, họ vừa giỏi np mà kĩ năng nghe nói đọc viết cũng tốt, tất nhiên có thể so với nhiều em thuộc loại xuất sắc ở các trường chất lượng cao khác thì cũng thế nhưng phần đông hs 2 trường này đều ở mức khá cả 2 khoản, còn các trường kia thì chỉ có các lớp chọn, hoặc hs tốp đầu các lớp mới thế. Và hầu hết (ko phải tất cả nhé) các em ở trường ngoài nếu gia đình không có điều kiện cho đi học ở TT ngoại ngữ thì đa phần chỉ giỏi ngữ pháp, phát âm chỉ ở mức bình thường hoặc khá.

    Việc đánh vần chính là không giúp ích gì cho Ngữ pháp - cái mà mọi trường học và hs hiện nay đặt lên hàng đầu, vì chúng ta thi ĐH, thi vào 10 là thi ngữ pháp chứ không phải thi kĩ năng. Vậy thì như ở bài phía trên mình đã nói, nếu muốn dạy theo grammar-based rất đơn giản, chỉ cần mua sách của bộ soạn về dạy theo, không cần tốn công nghĩ. Tiếp thu được bao nhiêu là ở năng lực học tập của các em thôi.

    Phương pháp mình nêu ra là phương pháp dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 chứ không như ngoại ngữ, và phương pháp này dựa trên nghiên cứu dạy trẻ em bản địa mà ra. Nó khai thác tối đa khả năng của trẻ em trong độ Tuổi Vàng. Còn nếu chỉ học NP đơn thuần, có phải Tuổi Vàng, Tuổi Bạc cũng hoài phí không? Các em sẽ vừa chán, khả năng tiến xa cũng không cao, và nói thật, thế thì cũng chẳng cần học sớm làm gì, vì học NP thì tuổi nào học cũng không muộn.

    Mình nghĩ khi bạn đã lên đây và đặt ra câu hỏi lúc đầu, chứng tỏ bạn là người nhiệt tình và có trách nhiệm, hi vọng mình đã giúp giải đáp phần nào thắc mắc của bạn. Có gì thì mọi người cùng bàn, cùng tranh luận ^^ nhiều cái đầu vẫn hơn đúng không
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 133 Bài viết

    • 29 Được cảm ơn

    #12
    uhm, nhưng mình nghĩ là các chữ cái A,B, C rời rạc đó thì thì có liên quan gì đến pronounciation, phát âm, đánh dấu trọng âm, ngữ điệu.. . Mấy cái đấy phải là do nghe nhiều, đọc nhiều và tra từ điển nhiều mới biết được.
    • 680 Bài viết

    • 11,915 Được cảm ơn

    #13
    Học đánh vần là phonics.

    Theo Hởi thì gia sư nên cân bằng việc dạy học cho bé giữa một bên là theo chương trình của trường học, và phần thứ hai là khắc phục bù đắp những gì chương trình giáo dục đó thiếu hụt.

    Phần theo giáo trình nhà trường để phụ đạo thêm thì Hởi không nói nhé.

    Còn về phần thứ hai, thì đây là một số giải pháp để em tham khảo.

    Xuyên suốt vấn đề em cần tận dụng lợi thế một thày một trò của mình. Với các bé nhỏ thì đòi hỏi sự linh hoạt cao, bởi vì thời điểm này trình độ các bé không đồng đều vì chưa có sự can thiệp nhiều của việc học tập theo khung sườn bộ giáo dục. Đồng thời ở độ tuổi này, viết lách vẫn là kỹ năng yếu và rất tốn thời gian. Chính vì vậy điều em có thể mang đến được nhiều cho bé đó chính là những kỹ năng đọc và giao tiếp. Về giao tiếp thì đơn giản rồi, em hãy tìm những mẫu câu gần gũi với các bé nhỏ, như kiểu bé muốn nói một điều gì thì em dạy cho bé cả câu để trình bày luôn. Đó là cách dễ nhất, thiết thực nhất và hiệu quả nhất cho nhu cầu giao tiếp và ghi nhớ nói của bé. Mỗi buổi học em định ra 1 hay 3 câu tùy tố chất của bé để dạy. Buổi sau tới giúp bé nhớ lại những câu cũ đã học và học câu mới. Vài buổi lại có ôn tập và đồng thời trong suốt quá trình dạy, em luôn nhớ nhắc bé phần nào bé đã được dạy rồi thì không cho phép nói bằng tiếng Việt nữa mà phải nói bằng tiếng Anh.

    Một hoạt động nữa đó chính là đọc truyện tranh. Em kiếm những cuốn chuyện với câu đơn giản, mỗi trang là một bức tranh sẽ chỉ có một câu, em đọc cho bé, tự khắc bé nhập tâm tới bức tranh đó là câu gì chứ không hẳn bé biết đọc. Thời gian đầu bé chưa quen, em cứ để bé kể lại bằng tiếng Việt cũng không sao, tuy nhiên theo thời gian thì em lưu ý bé dần kể lại bằng tiếng anh (cứ cho bé nhìn chữ và hình), lúc đầu khó thì bé chỉ nói được một hai từ em giúp bé nhắc thêm từ để cho đủ câu rồi dần bé sẽ tự kể lại được cả câu bằng tiếng Anh. Em có thể yêu cầu gia đình mua cho em khoảng vài cuốn như vậy để giúp bé, ở VN có rất nhiều và có cả phần dịch ra tiếng Việt nữa.

    Ngoài ra đặc điểm các bé nhỏ là chưa có nề nếp, kỷ luật và nhận thức là phải học, chính vì vậy việc tạo ra bầu không khí vui vẻ, sự hấp dẫn thích thú đối với ngôn ngữ là cần thiết. Thông thường để hướng tới điều này thì mọi người hay nghĩ đến phim, nhạc hay games trên máy tính. Nhưng với vị trí là một gia sư, em cho bé chỉ ngồi xem phim hay games không thì phụ huynh sẽ có cảm nhận là mình được thư giãn và không đánh giá hết được giá trị mình mang lại cho bé, thì em nên lựa chọn các phương thức game tương tác chơi giữa em với bé thì phù hợp hơn. VD: những trò chơi về từ vựng như em chỉ đồ vật trong nhà thì bé phải nói được từ tiếng Anh của đồ vật đó, hay bé sẽ nói một đồ vật nào đó trong nhà bằng tiếng Anh thì em phải tìm chỉ ra cho bé đồ vật đó ở trong nhà, ngoài ra em tìm trên mạng các trò chơi rất nhiều.

    Còn về phonics, theo kinh nghiệm của Hởi em đừng tiến hành bây giờ, vì hiện tại bé cần học vần ráp vần tốt tiếng Việt đã. Phonics sẽ khó hiểu và không hấp dẫn bé. Ngoài ra giai đoạn này bé cần một vốn ngôn ngữ tiếng Anh kha khá. Phonics thật sự là cần thiết, nhưng đó là ở bước sau, khoảng độ 1-2 năm khi bé khá tự tin trong việc nói tiếng Anh thì những quy luật ráp vần này mới giúp bé học tập tốt tiếng Anh ở các bậc học tiếp sau.

    Vài hàng chúc em thành công với việc giúp các bé nhỏ học tốt tiếng Anh nhé.
    • 1,538 Bài viết

    • 4,670 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hangpt88 Xem bài viết
    suy nghĩ của bạn cũng như của rất nhiều người khác: không cần học thuộc bảng chữ cái TA. Xin lỗi nếu làm bạn phật ý, nhưng đây là cách nghĩ sai.

    Nếu bạn kiểm tra một hs đến từ chuyên anh 1, 2 của Ams hoặc Chuyên ngữ Quốc gia, các em sẽ đánh vần rất nhanh, nhanh hơn cả tiếng mẹ đẻ, kèm theo là phát âm chuẩn, biết cách viết phiên âm (như trong từ điển ấy bạn ạ), đánh dấu trọng âm đúng. Kể cả khi viết lộn xộn chữ cái trong 1 từ vẫn đọc được cả đoạn văn vanh vách (dựa theo nghiên cứu của ĐH Cambridge). HS 2 trường này chắc không phải nói, họ vừa giỏi np mà kĩ năng nghe nói đọc viết cũng tốt, tất nhiên có thể so với nhiều em thuộc loại xuất sắc ở các trường chất lượng cao khác thì cũng thế nhưng phần đông hs 2 trường này đều ở mức khá cả 2 khoản, còn các trường kia thì chỉ có các lớp chọn, hoặc hs tốp đầu các lớp mới thế. Và hầu hết (ko phải tất cả nhé) các em ở trường ngoài nếu gia đình không có điều kiện cho đi học ở TT ngoại ngữ thì đa phần chỉ giỏi ngữ pháp, phát âm chỉ ở mức bình thường hoặc khá.

    Việc đánh vần chính là không giúp ích gì cho Ngữ pháp - cái mà mọi trường học và hs hiện nay đặt lên hàng đầu, vì chúng ta thi ĐH, thi vào 10 là thi ngữ pháp chứ không phải thi kĩ năng. Vậy thì như ở bài phía trên mình đã nói, nếu muốn dạy theo grammar-based rất đơn giản, chỉ cần mua sách của bộ soạn về dạy theo, không cần tốn công nghĩ. Tiếp thu được bao nhiêu là ở năng lực học tập của các em thôi.

    Phương pháp mình nêu ra là phương pháp dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 chứ không như ngoại ngữ, và phương pháp này dựa trên nghiên cứu dạy trẻ em bản địa mà ra. Nó khai thác tối đa khả năng của trẻ em trong độ Tuổi Vàng. Còn nếu chỉ học NP đơn thuần, có phải Tuổi Vàng, Tuổi Bạc cũng hoài phí không? Các em sẽ vừa chán, khả năng tiến xa cũng không cao, và nói thật, thế thì cũng chẳng cần học sớm làm gì, vì học NP thì tuổi nào học cũng không muộn.

    Mình nghĩ khi bạn đã lên đây và đặt ra câu hỏi lúc đầu, chứng tỏ bạn là người nhiệt tình và có trách nhiệm, hi vọng mình đã giúp giải đáp phần nào thắc mắc của bạn. Có gì thì mọi người cùng bàn, cùng tranh luận ^^ nhiều cái đầu vẫn hơn đúng không
    Mình cũng đang theo dõi topic này và đã tiếp thu lời khuyên của bạn. Con mình đang học lớp 1, thời gian đầu mình nghĩ bảng chữ cái ko cần thiết lắm (mặc dù con mình đã thuộc bảng chữ cái tiếng Anh), nhưng mỗi khi con hỏi chữ nọ chữ kia viết thế nào, mình hay đọc theo cách phát âm của tiếng Việt cho con, bây giờ mình đã thay đổi lại, mọi chữ cái đều yêu cầu bé phát âm theo tiếng Anh. Rất mong bạn tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,538 Bài viết

    • 4,670 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #15
    Mình cũng có một câu hỏi muốn hỏi các bạn có kinh nghiệm, thực ra mình ko phải là dân tiếng Anh mà là dân tiếng Trung, vốn tiếng Anh của mình cũng tồi lắm, gần như bây giờ con học là mẹ học. Nhưng bây giờ phải dạy con nên mình cũng phải mày mò các trang web, nhờ vào từ điển để dạy bé. Mình cho bé học trên các trang như strarfall.com hay tienganh123.com. Mình hay tra từ và cách đọc qua tân từ điển, trang vdict.com hay tratu.soha.com... Không biết như thế có ổn không, các bạn cho mình lời khuyên với.
    • 680 Bài viết

    • 11,915 Được cảm ơn

    #16
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Titibongbong Xem bài viết
    Mình cũng có một câu hỏi muốn hỏi các bạn có kinh nghiệm, thực ra mình ko phải là dân tiếng Anh mà là dân tiếng Trung, vốn tiếng Anh của mình cũng tồi lắm, gần như bây giờ con học là mẹ học. Nhưng bây giờ phải dạy con nên mình cũng phải mày mò các trang web, nhờ vào từ điển để dạy bé. Mình cho bé học trên các trang như strarfall.com hay tienganh123.com. Mình hay tra từ và cách đọc qua tân từ điển, trang vdict.com hay tratu.soha.com... Không biết như thế có ổn không, các bạn cho mình lời khuyên với.
    Bạn dùng từ khóa tìm các từ điển tranh cho bé, hạn chế dịch sang tiếng Việt cho con, tất nhiên không phải quá nghiêm ngặt vì thực sự nếu tận dụng được các khái niệm con đã biết từ tiếng Việt sang sẽ giúp con nhớ và nắm từ vựng nhanh và rõ ràng hơn. Nhưng tiếng Việt cũng chỉ giúp con trong phần khởi đầu rất ngắn và ít ở phần từ vựng, còn về cấu trúc câu thì tuyệt đối tránh, như thế giúp con có được cách hành văn không bị ảnh hưởng từ việc dịch tiếng Việt sang.

    Một cách nữa đó là dùng google tra phần image, con sẽ có một cái nhìn rộng và chuẩn hơn về nghĩa tiếng Anh. Ví dụ nếu con bạn hỏi từ wagon là gì, tiếng Việt sẽ hơi khó để mô tả cho con, hay như những phân biệt đơn giản như car, van, truck. Tốt nhất là show hình ảnh ra và bảo con, từ đó nó nghĩa là hình như thế này.
    • 680 Bài viết

    • 11,915 Được cảm ơn

    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Titibongbong Xem bài viết
    Mình cũng đang theo dõi topic này và đã tiếp thu lời khuyên của bạn. Con mình đang học lớp 1, thời gian đầu mình nghĩ bảng chữ cái ko cần thiết lắm (mặc dù con mình đã thuộc bảng chữ cái tiếng Anh), nhưng mỗi khi con hỏi chữ nọ chữ kia viết thế nào, mình hay đọc theo cách phát âm của tiếng Việt cho con, bây giờ mình đã thay đổi lại, mọi chữ cái đều yêu cầu bé phát âm theo tiếng Anh. Rất mong bạn tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm.
    Không biết bạn có nắm về letter name và letter sound hay không, nhưng Hởi cứ nhắc lại không thừa. Tặng bạn một clip giúp con nắm được phần này nhé

    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của MIA2007
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 117 Bài viết

    • 124 Được cảm ơn

    #18
    Mẹ Hởi ơi mẹ Hởi! Không có topic nào mà không có chị là em không theo dõi, em rất biết ơn chị, đã khai sáng cho em rất nhiều về phương pháp dạy con (phonic, reading, math), thật là may mắn cho các bà mẹ có con nhỏ như em.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 950 Bài viết

    • 1,810 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Titibongbong Xem bài viết
    Mình cũng có một câu hỏi muốn hỏi các bạn có kinh nghiệm, thực ra mình ko phải là dân tiếng Anh mà là dân tiếng Trung, vốn tiếng Anh của mình cũng tồi lắm, gần như bây giờ con học là mẹ học. Nhưng bây giờ phải dạy con nên mình cũng phải mày mò các trang web, nhờ vào từ điển để dạy bé. Mình cho bé học trên các trang như strarfall.com hay tienganh123.com. Mình hay tra từ và cách đọc qua tân từ điển, trang vdict.com hay tratu.soha.com... Không biết như thế có ổn không, các bạn cho mình lời khuyên với.
    Mình dạy con mình thế này: Suốt 1 năm liền chỉ nghe bảng chữ cái trên youtube ( có rất nhiều link), starfall.com, xem Gogo's adventure, Kid's ABC, Muzzy..
    Sau khi nghe thế thì bạn ý không những thuộc bảng chữ cái ( tên và cách đọc), một số từ. Trong quá trình học như vậy, mình sẽ sửa khi con gái phát âm chưa chuẩn.
    Năm thứ 2 thì bắt đầu học thêm phonic.
    Năm thứ 3 thì học thêm ngữ pháp.
    Hiện giờ bạn ý vẫn đang học cả 4 kỹ năng: nghe nói đọc viết nhưng mình vẫn ưu tiên nghe nói là chính. Phonic vẫn tiếp tục học. Mình thấy học phonics rất có tác dụng trong việc nghe. Nhiều lúc cho bạn ý nghe và chép ra. Bạn ý chép không sai 1 chữ nào dù đó hoàn toàn là từ mới, và bạn ý chẳng hiểu gì về nghĩa cả. Trong khi đó mình thì chép sai rất nhiều mặc dù các từ đó mình hoàn toàn quen thuộc. :Smiling:
    Dù tiếng Anh của mình thuộc loại abc nhưng con mình phát âm khá tốt. Vì vậy mình tin rằng bạn có thể dạy con bạn học tốt tiếng Anh được. Trong quá trình dạy, cố gắng không dịch nghĩa ra tiếng Việt, trừ những từ không thể có nghĩa bằng hình ảnh.
    Con là pha lê, kim cương của mẹ
    • 1,538 Bài viết

    • 4,670 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi songlinh8502 Xem bài viết
    Mình dạy con mình thế này: Suốt 1 năm liền chỉ nghe bảng chữ cái trên youtube ( có rất nhiều link), starfall.com, xem Gogo's adventure, Kid's ABC, Muzzy..
    Sau khi nghe thế thì bạn ý không những thuộc bảng chữ cái ( tên và cách đọc), một số từ. Trong quá trình học như vậy, mình sẽ sửa khi con gái phát âm chưa chuẩn.
    Năm thứ 2 thì bắt đầu học thêm phonic.
    Năm thứ 3 thì học thêm ngữ pháp.
    Hiện giờ bạn ý vẫn đang học cả 4 kỹ năng: nghe nói đọc viết nhưng mình vẫn ưu tiên nghe nói là chính. Phonic vẫn tiếp tục học. Mình thấy học phonics rất có tác dụng trong việc nghe. Nhiều lúc cho bạn ý nghe và chép ra. Bạn ý chép không sai 1 chữ nào dù đó hoàn toàn là từ mới, và bạn ý chẳng hiểu gì về nghĩa cả. Trong khi đó mình thì chép sai rất nhiều mặc dù các từ đó mình hoàn toàn quen thuộc. :Smiling:
    Dù tiếng Anh của mình thuộc loại abc nhưng con mình phát âm khá tốt. Vì vậy mình tin rằng bạn có thể dạy con bạn học tốt tiếng Anh được. Trong quá trình dạy, cố gắng không dịch nghĩa ra tiếng Việt, trừ những từ không thể có nghĩa bằng hình ảnh.
    HI, con mình mà cho cả năm trời chỉ học bảng chữ cái thì bé sẽ chán lắm.
  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3